คือเราสงสัยมาก ว่าทำไม วิชาคณิตศาสตร์เราต้องมานั่งหาx,y,z ทั้งที่ในชีวิตประจำวันจริงๆเราไม่ได้เอามาใช่

กระทู้คำถาม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ในวิชาคณิตศาสตร์ แต่จริงๆ แล้ว การเรียนคณิตศาสตร์ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องไปใช้มันในชีวิตประจำวันตรงๆ เลยทุกอย่าง แต่คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีระเบียบ เช่น การแก้ปัญหาที่ยากๆ หรือการคิดอย่างมีขั้นตอน การหาค่า x, y, z เป็นการฝึกให้เราเรียนรู้การคิดแบบเชิงระบบ การทำความเข้าใจปัญหาที่ซับซ้อน และการหาวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นทักษะที่นำไปใช้ได้ในหลายๆ ด้านในชีวิตประจำวัน เช่น การตัดสินใจเรื่องต่างๆ ที่ต้องการการวิเคราะห์ หรือการบริหารจัดการเวลาและทรัพยากร

อีกอย่างคือ คณิตศาสตร์ยังเป็นพื้นฐานของวิชาอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ฟิสิกส์ เศรษฐศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น ที่อาจจะต้องใช้สมการหรือคำนวณต่างๆ ที่คล้ายกับที่เราฝึกในบทเรียนคณิตศาสตร์
ความคิดเห็นที่ 11
...สมัยมัธยม ผมเคยเป็นเด็กเรียนดี ระดับได้เป็นตัวแทนโรงเรียนไปตอบปัญหาแข่งวิชาคณิตศาสตร์,ฟิสิกส์,เคมี  และเข้ามหาวิทยาลัยได้คะแนนระดับต้นๆของคณะ
...แต่หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย และทำงานได้ซักพัก ผมเคยลองย้อนกลับไปทำข้อสอบเข้ามหาลัย ในปีที่ผมสอบได้
...ปรากฎว่า ผมทำไม่ได้เลยซักข้อ !! ไม่ว่าจะเป็นวิชา คณิตศาสตร์ หรือ ฟิสิกส์ (วิชาที่เคยเซียน)
...ถ้าไม่เชื่อ ลองกลับไปหาข้อสอบทำดูเลยครับ (ใน Net มีข้อสอบเข้ามหาลัย ครบทุกปี+เฉลย ย้อนลงไปถึงปี 2528) เพราะสำหรับผม มันทำไม่ได้ซักข้อจริงๆ (ยังสงสัยอยู่ ว่าตอนนั้นเราทำได้ยังไง)
...วิชาเดียวที่วันนี้ ยังทำได้แบบมั่นใจ ว่าถูกทุกข้อ 100% มีแค่วิชาภาษาอังกฤษ (โคตรหมูเลยสำหรับตอนนี้)

...เพราะในการทำงาน สุดท้ายมันไม่ได้ใช้อะไรที่เรียนมาแบบนั้นเลย ทั้งวิชาคณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และพอไม่ได้ใช้ ไม่กี่ปีก็ลืมหมด โดยเฉพาะพวกรายละเอียดยิบย่อย พวกสูตรและการคำนวณยากๆ-การพลิกแพลงหลายชั้น หลังจากเรียนจบทำงานแล้วก็ไม่หลงอยู่ในหัวเลยซักนิด
...ปัจจุบันก็จำได้แค่หลักการพื้นฐานคร่าวๆ ซึ่งจะว่าไป ถ้าเอาเด็กไปนั่งดูสารคดี Discovery หรือ Clip Youtube ที่ดีๆ ซัก 2-3 วัน เด็กมันก็ทำความเข้าใจหลักพื้นฐานพวกนั้น ได้เหมือนกัน

...น่าแปลกใจ ว่า วิชาความรู้ที่ไม่ได้ใช้สอบเลยและไม่เคยสนใจหรือให้ความสำคัญเลย เช่น ภาษาไทย, สุขศึกษา, สังคม-ประวัติศาสตร์ กลับเป็นสิ่งที่ ผมดันจำได้แม่นและยังได้ใช้อยู่ในทุกวันนี้

...เข้าใจว่า วิชาสายวิทย์-ยากๆ ที่เรียนมา สุดท้ายจุดประสงค์หลัก มันก็เรียนไปเพื่อเอาไว้สอบเข้ามหาลัยเท่านั้น สอบเสร็จแล้วก็จบกันไป ?? (สำหรับในสายงานที่ไม่ได้ใช้) หรือลองไปถามเด็กที่เรียนพิเศษดูครับ ว่า ที่เรียนนี่เพราะอยากรู้ หรือเพราะอยากทำข้อสอบได้
...อ้าว..แล้วมันมีส่วนในการช่วยพัฒนาความคิด สร้างให้เป็นตัวเราในทุกวันนี้หรือเปล่า ? ทุกวันนี้ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน

...บางทีก็อดสงสัยไม่ได้ ว่ามันมีอะไรผิดพลาดในระบบการศึกษาของไทยหรือเปล่า ?
...เพราะการเจาะลึกในรายละเอียดในวิชาของสายวิทย์ที่มันยากมากๆ-พลิกแพลง-พิสดาร โดยเฉพาะเรียนเพื่อเอาไปทำข้อสอบ ใช้เวลาเรียน 6 ปี (ยังไม่นับพวกเรียนพิเศษหลังโรงเรียนเลิกอีก) แต่กลับไม่ได้เอาไปใช้ในชีวิตเลย และสุดท้ายก็ลืมหมด
...บางทีก็รู้สึก มันเสียเวลาและเปล่าประโยชน์ !! (Waste of Education's Time)

...หรือบางศาสตร์ ที่น่าจะได้สอนในโรงเรียนให้มากกว่านี้ เช่น หลักการตลาด-การโฆษณา-การสื่อสาร, วิธีบริหารเงิน-หลักเศรษศาสตร์-การบริหารเวลา ฯลฯ ซึ่งความรู้พวกนี้ สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้ทุกอาชีพ-ทุกการทำงาน (นี่ถ้าผมรู้เรื่องพวกนี้ตั้งแต่เด็กๆ ชีวิตปัจจุบันมันคงดีกว่านี้แน่ๆ)
...หรือแม้แต่ วิทยาศาสตร์ประยุกต์พวก DIY ช่างพื้นฐาน, การดูแลบ้าน-ระบบไฟฟ้า-ประปา, การซ่อม-ดูแลรถ, การเกษตร ฯลฯ (วิทยาศาสตร์ที่เอาไปใช้ได้จริง) ถ้าเอามาเน้นสอนในระดับมัธยมให้มากกว่านี้ จะดีกว่ามั้ย เพราะอย่างน้อยในชีวิตจริง ก็ได้ใช้แน่ๆ

...แต่ก็นั่นแหละ สุดท้ายมันจะไปจบที่ "แล้วคุณจะวัดผล-คัดเอาเด็กเข้ามหาวิทยาลัยได้ยังไง" ? (หรือที่เรียกแบบภาษาชาวบ้าน ว่า จะคัดคนโง่ออกยังไง ?)
...มันก็ต้องเป็นพวกสูตร-การคำนวณ-สมการต่างๆ-การท่องจำชื่อยากๆ ฯลฯ (ความรู้ที่ซักพักเราก็จะลืม-ทิ้งหมด) นั่นแหละครับ
ความคิดเห็นที่ 2
ใช่ครับท่านพวกคณิตศาสตร์ในหัวข้อสมการการแก้สมการ X Y Z นั้นเราไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน  แต่นักเรียนที่เรียนสายวิทย์จะต้องมีมาตรฐานให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ในระดับนี้ครับ  มันคือมาตรฐานในการ "สร้างคนที่มีความรู้" ครับท่าน

ถ้าหากคณิตศาสตร์สอนแค่บวกลบคูณหาร , อัตราส่วน , บัญญัติไตรยางแค่นี้จบ  มันจะสร้างคนที่มีความรู้เพื่อไปใช้งานในวิศวกรรมหรือศาสตร์สาขาอื่นๆไม่ได้เลย

เจ้าของกระทู้สมัคร account ใหม่เอี่ยมตั้งกระทู้เดียวและไม่เคยตอบกระทู้ ..... ก็น่าจะเหมือนกับที่ผ่านๆมาล่ะครับคงจะเป็นเด็กที่ทำโจทย์คณิตศาสตร์ไม่ได้แล้วเกิดความหงุดหงิดข้องใจ 😸😁
ความคิดเห็นที่ 5
เคยถามอาจารย์แบบนี้แหละ ว่าเรียนไปทำไม  ท่านคงขี้เกียจอธิบาย เลยตอบสั้นๆว่า  เขาเอาไว้คัดคนโง่ออก
ความคิดเห็นที่ 4
วิชาคณิตศาสตร์มีประวัติศาสตร์มายาวนานและสืบทอดความรู้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน
คณิตศาสตร์ถือเป็นหัวข้อในการคัดกรองบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ไปจนถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัย
และแม้กระทั่งในการการทำงานในองค์กร

นักคณิตศาสตร์ชาวญี่ปุ่น Kunizo Yoneyama กล่าวว่า
"คณิตศาสตร์สามารถถูกลืมเลือนได้ภายในสองปีหลังจากออกจากโรงเรียน
มีเพียงจิตวิญญาณทางคณิตศาสตร์ การคิดเชิงคณิตศาสตร์ วิธีการวิจัย และความมุ่งมั่นที่ฝังแน่นอยู่ในจิตใจเท่านั้น
ที่สามารถมีผลได้ทุกเมื่อทุกที่และเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาตลอดชีวิต"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่