มัชฌิมา
เลิกทำชั่ว ทำแต่ดี ทำใจให้บริสุทธิ
ุชั่ว คือ การไปทำตามกาม พยาบาท เบียดเบียน ไม่ว่า ตน โลก ธรรม ไหมฮะคุณ
สังขารเจาะปากอีกแล้วฮะเรา เฮ่อ หม๊ดเรี่ยว หม๊ด แรง ลงอเวจีเลย ฮ้ายๆ
ปฏิบัติธรรมแล้วหมดเนื้อ(รูป) หมดตัว(นาม) ไม่เหลืออะไร ((นิพพาน)ไหมฮะ)
มรรคมีองค์ 8 หรือ อริยมรรคมีองค์ 8 ไม่ได้เรียงลำดับแบบสุ่ม แต่เรียงตามลำดับของการพัฒนาจิตใจและปัญญา เพื่อนำไปสู่การดับทุกข์ตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา การเรียงลำดับนี้แสดงถึงกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไปในการฝึกฝนตนเอง เริ่มต้นจากการมีความเข้าใจที่ถูกต้อง (สัมมาทิฏฐิ) และนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องในทุกด้านของชีวิต
นี่คือเหตุผลโดยสังเขปว่าทำไมมรรคแต่ละองค์จึงเรียงกันแบบนั้น:
* สัมมาทิฏฐิ (ความเห็นที่ถูกต้อง):
* เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางบนเส้นทางแห่งมรรค การมีความเห็นที่ถูกต้องเกี่ยวกับธรรมชาติของชีวิตและความทุกข์เป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดทิศทางของการปฏิบัติ
* สัมมาสังกัปปะ (ความคิดที่ถูกต้อง):
* เมื่อมีความเห็นที่ถูกต้องแล้ว ก็จะนำไปสู่ความคิดที่ถูกต้อง เช่น ความคิดที่จะละเว้นจากความโลภ ความโกรธ และความหลง
* สัมมาวาจา (วาจาที่ถูกต้อง):
* ความคิดที่ถูกต้องจะนำไปสู่การพูดจาที่ถูกต้อง คือการละเว้นจากการพูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ และพูดเพ้อเจ้อ
* สัมมากัมมันตะ (การกระทำที่ถูกต้อง):
* วาจาที่ถูกต้องจะนำไปสู่การกระทำที่ถูกต้อง คือการละเว้นจากการฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ และการประพฤติผิดในกาม
* สัมมาอาชีวะ (การเลี้ยงชีพที่ถูกต้อง):
* การกระทำที่ถูกต้องจะนำไปสู่การเลี้ยงชีพที่ถูกต้อง คือการประกอบอาชีพที่ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
* สัมมาวายามะ (ความเพียรที่ถูกต้อง):
* เมื่อมีการเลี้ยงชีพที่ถูกต้องแล้ว ก็ต้องมีความเพียรที่ถูกต้องในการละความชั่วและสร้างความดี
* สัมมาสติ (สติที่ถูกต้อง):
* ความเพียรที่ถูกต้องจะนำไปสู่การมีสติที่ถูกต้อง คือการระลึกรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันขณะ
* สัมมาสมาธิ (สมาธิที่ถูกต้อง):
* สติที่ถูกต้องจะนำไปสู่การมีสมาธิที่ถูกต้อง คือการมีจิตใจที่ตั้งมั่นและสงบ
โดยสรุป การเรียงลำดับของมรรคมีองค์ 8 เป็นไปตามหลักเหตุและผล โดยแต่ละองค์เป็นปัจจัยส่งเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการดับทุกข์
วิปัส
เลิกทำชั่ว ทำแต่ดี ทำใจให้บริสุทธิ
ุชั่ว คือ การไปทำตามกาม พยาบาท เบียดเบียน ไม่ว่า ตน โลก ธรรม ไหมฮะคุณ
สังขารเจาะปากอีกแล้วฮะเรา เฮ่อ หม๊ดเรี่ยว หม๊ด แรง ลงอเวจีเลย ฮ้ายๆ
ปฏิบัติธรรมแล้วหมดเนื้อ(รูป) หมดตัว(นาม) ไม่เหลืออะไร ((นิพพาน)ไหมฮะ)
มรรคมีองค์ 8 หรือ อริยมรรคมีองค์ 8 ไม่ได้เรียงลำดับแบบสุ่ม แต่เรียงตามลำดับของการพัฒนาจิตใจและปัญญา เพื่อนำไปสู่การดับทุกข์ตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา การเรียงลำดับนี้แสดงถึงกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไปในการฝึกฝนตนเอง เริ่มต้นจากการมีความเข้าใจที่ถูกต้อง (สัมมาทิฏฐิ) และนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องในทุกด้านของชีวิต
นี่คือเหตุผลโดยสังเขปว่าทำไมมรรคแต่ละองค์จึงเรียงกันแบบนั้น:
* สัมมาทิฏฐิ (ความเห็นที่ถูกต้อง):
* เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางบนเส้นทางแห่งมรรค การมีความเห็นที่ถูกต้องเกี่ยวกับธรรมชาติของชีวิตและความทุกข์เป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดทิศทางของการปฏิบัติ
* สัมมาสังกัปปะ (ความคิดที่ถูกต้อง):
* เมื่อมีความเห็นที่ถูกต้องแล้ว ก็จะนำไปสู่ความคิดที่ถูกต้อง เช่น ความคิดที่จะละเว้นจากความโลภ ความโกรธ และความหลง
* สัมมาวาจา (วาจาที่ถูกต้อง):
* ความคิดที่ถูกต้องจะนำไปสู่การพูดจาที่ถูกต้อง คือการละเว้นจากการพูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ และพูดเพ้อเจ้อ
* สัมมากัมมันตะ (การกระทำที่ถูกต้อง):
* วาจาที่ถูกต้องจะนำไปสู่การกระทำที่ถูกต้อง คือการละเว้นจากการฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ และการประพฤติผิดในกาม
* สัมมาอาชีวะ (การเลี้ยงชีพที่ถูกต้อง):
* การกระทำที่ถูกต้องจะนำไปสู่การเลี้ยงชีพที่ถูกต้อง คือการประกอบอาชีพที่ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
* สัมมาวายามะ (ความเพียรที่ถูกต้อง):
* เมื่อมีการเลี้ยงชีพที่ถูกต้องแล้ว ก็ต้องมีความเพียรที่ถูกต้องในการละความชั่วและสร้างความดี
* สัมมาสติ (สติที่ถูกต้อง):
* ความเพียรที่ถูกต้องจะนำไปสู่การมีสติที่ถูกต้อง คือการระลึกรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันขณะ
* สัมมาสมาธิ (สมาธิที่ถูกต้อง):
* สติที่ถูกต้องจะนำไปสู่การมีสมาธิที่ถูกต้อง คือการมีจิตใจที่ตั้งมั่นและสงบ
โดยสรุป การเรียงลำดับของมรรคมีองค์ 8 เป็นไปตามหลักเหตุและผล โดยแต่ละองค์เป็นปัจจัยส่งเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการดับทุกข์