[IVE] ปัจจัยอะไรที่ทำให้ไอบึยังเป็นลูกรักเกา ในขณะที่อายุวงเข้าปีที่ 4 แล้ว

ปกติด้วยการติดตามของคนอื่น พอหมดช่วงคนมุง ช่วงเดแรก ๆ แล้วกระแสก็เริ่มกลาง ๆ หรือไม่ก็ชาร์จเริ่มไม่เป็นที่สนใจแล้ว

ปล.ขอไม่ดราม่านะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ผลงาน + ภาพลักษณ์ดี

ผลงานในที่นี้หมายถึงทั้งการตอบรับของผลงานและตัวงาน
1. การตอบรับ การมีผลงานดังอยู่ในกระแสต่อเนื่องคือการรักษาความนิยมที่ดีที่สุดละ เพลงดัง=วงดัง=ครองพื้นที่สื่อ ทำให้เป็นที่พูดถึงอยู่ตลอด คนไม่ลืมง่ายๆ ตกคนใหม่ๆได้ แล้ว IVE ก็รักษามาตรฐานที่ดีมาได้ตลอด ปล่อยเพลงที่ท็อปชาร์ตได้ทุกครั้ง
2. ตัวงาน แบ่งเป็นงานวงกับงานเดี่ยว
งานวง: ขอข้ามเรื่องเพลงดีไม่ดีเพราะมันเป็นเรื่องของรสนิยม แต่สิ่งที่ IVE ทำคืองานที่ไม่ซ้ำจำเจ ปล่อยเพลงหลากหลายแนว แต่ในขณะเดียวกันก็รักษา identity ของวงได้ดี มันทำให้วงมีเอกลักษณ์ไม่โหลและคนก็ไม่เบื่อกับผลงานด้วย อีกอย่างคือ timing ในการปรับตัวดี อย่างการปล่อย either way ที่เป็นบัลลาดแนวที่วงไอดอลไม่นิยมใช้โปรโมท หรือ baddie ที่พลิกลุคเลยก็พลิกในวันที่วงพีคติดลม มันคือจังหวะที่ถูกต้อง(ไม่ใช่มัวแต่เพลย์เซฟตั้งหน้าตั้งตาขายแต่แนวที่ขายได้จนคนเบื่อ กว่าจะกล้าเปลี่ยนกล้าเติบโตก็สายไปเพราะโมเมนตั้มแผ่วแล้ว) มันต้องกล้าโต กล้าออกจากเซฟโซนแบบนี้แหละ
งานเดี่ยว/งานนอกเหนืองานเพลง: IVE เป็นวงที่ไม่ใช่แค่มีงานเดี่ยวแต่งานเดี่ยวที่มีก็แมสด้วย เมมเบอร์ทุกคนมีโมเม้นไวรัลในเกาหลีกันหมด ตัวผลงานอย่างวาไรตี้ของยูจินก็เรตติ้งดีทุกรายการ เป็นตัวหลักของรายการที่เป็นที่พูดถึงมาก การตอบรับดีมาก ดังแมสถึงพับบลิค ฝั่งวอนยองแค่ออกอีเว้นท์หรือถ่ายรูปอัพไอจีก็ไวรัลแล้ว ท่าหมุนตัวที่เอามาเป็นท่าเต้น attitude ก็มาจากแค่หมุนเล่นๆในคอนเสิร์ต แต่แมสฟาดไปห้าพันล้านวิวในจีน ออกงานแฟชั่นวีคทีก็ติดอันดับตลอด เรย์ก็ความเฉพาะตัวสูง แม้แต่ท่าโพสต์หรือการแต่งรูปก็กลายเป็นเทรน คัมล่าสุดไปรายการยูทูปก็ขึ้นเทรนในเกาหลีทุกรายการที่ออก เป็นวงที่เกาหลีไม่ได้มุงแค่งานเพลงอะ

ภาพลักษณ์ดี = การวางตัว + วิชวลคาแรกเตอร์
อย่างแรกคือภาพลักษณ์ของ IVE ที่คนเกาหลีมองคือ 'เป็นเด็กดี' โดยเฉพาะยูจินวอนยองที่แทบจะเป็น icon ในเรื่องนี้ของเจนใหม่ ยูจินเป็นที่รู้จักเรื่องการเป็นเด็กนิสัยดีแต่ไหนแต่ไร ยิ่งพอมาแมสกับวาไรตี้ภาพของการเป็นเด็กน่ารักฉลาดพูดจาดีมีมารยาทยิ่งชัดในสายตาผู้คน ในขณะที่วอนยองก็มี mindset ที่สร้างไวรัลให้วงการ ฉะนั้นต่อให้ติ่งอินเตอร์จะเสี้ยมว่านิสัยไม่ดี ตัดคลิปสั้นๆมา slow แต่งเรื่องยังไง ล้างสมองติ่งอินเตอร์ให้ตามน้ำกันไปได้ แต่มันก็ยากมากที่จะเปลี่ยนใจคนเกาหลีในเรื่องนี้ได้ เพราะการเป็นเด็กดีเป็นมืออาชีพมันเป็นภาพลักษณ์ฝังลึกของเด็กพวกนี้ในเกาหลีไปแล้ว
- การวางตัว : ไม่ว่าจะโดนโจมตีหรือแอนตี้ด่าอะไร สิ่งเดียวที่ IVE ทำมาตลอดคือก้มหน้าก้มตาทำงาน IVE ไม่ลงมาเล่นกับอะไรพวกนี้เลย ไม่เคยแสดงออกถึงอะไรที่เป็น negative ไม่พูดถึงคนอื่นไม่ดี ถ่อมตัว รู้ว่าเวลาไหนควรแสดงออกยังไงหรือพูดอะไร และสำคัญคือปล่อยให้เวลาและผลงานพิสูจน์ ช่วงรุกกี้ hate train หนักมาก แต่ IVE ทำงานไปยิ้มไปตลอด หรืออย่างเรื่องร้องเพลง ลิปซิงค์ special stage งานเดียวด่ากันยิ่งกว่าไอดอลชายแท้ทำเรื่องhere(ทั้งที่งานนั้นก็ไม่ใช่สเตจนี้สเตจเดียวที่ลิปซิงค์ด้วยซ้ำ) สิ่งที่ IVE ทำคือพัฒนาตัวเอง+เลี่ยงการลิปซิงค์ไปเลย ปล่อยเพลงโชว์โวคอล จนวันนี้กลายเป็นวงขึ้นชื่อเรื่องร้องสดไปแล้ว จบงาน lollapalooza สื่อยกเป็นความภูมิใจของชาติไปแล้ว world tour ที่แทบไม่โปรโมทอะไรก็ขายดีด้วยการพิสูจน์ตัวเอง ไปแบบคนสบประมาทว่าขายไม่ได้แน่ แต่กลายเป็นว่าการแสดงดีจนไวรัลปากต่อปาก ส่งผลให้บัตรทยอยขายได้รัวๆจน sold out ตามๆกันมา การไม่พูดเยอะแต่ทำให้เห็นด้วยการกระทำแบบนี้มันทำให้วงค่อนข้างน่าเอ็นดู ซึ่งเกาหลีมันก็ชมเรื่องนี้อยู่บ่อยๆ
- วิชวลคาแรกเตอร์ : ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลกับประเทศที่บูชาภาพลักษณ์ ความวงคนสวยระดับท็อปวิชวล-วิชวลที่คาแรกเตอร์หลากหลายไม่ทับไลน์กัน หน้าไม่โหลท่ามกลางวงการที่คนสวยเยอะมาก+รูปร่างดีกันด้วย พอมาเจอกับนิสัยดีอีกคนก็ยิ่งเอ็นดูไปกันใหญ่
ความคิดเห็นที่ 8
IVE เป็นเกิร์ลกรุปที่ยังคงรักษาความมีชื่อเสียงในเกาหลีได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดบิวต์ในปี 2021 ด้วยหลายปัจจัยที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ดังนี้:

1. **เพลงที่ติดหูและมีคุณภาพสูง**: IVE มีจุดเด่นที่เพลงไตเติลอย่าง "ELEVEN," "LOVE DIVE," "After LIKE," "Kitsch," "I AM," และล่าสุด "Rebel Heart" ซึ่งล้วนแต่เป็นเพลงที่เข้าถึงผู้ฟังได้ง่าย ด้วยเมโลดี้ที่ติดหู ท่อนฮุกที่แข็งแรง และการผลิตที่มีคุณภาพจากทีมงานระดับชั้นนำในวงการ K-POP ทำให้เพลงของพวกเธอมักขึ้นชาร์ตอันดับสูงและได้รับรางวัลมากมาย เพลงเหล่านี้ยังถูกออกแบบให้เข้ากับกระแสสมัยใหม่และความชอบของคนเกาหลี

2. **สมาชิกที่มีเสน่ห์และความสามารถหลากหลาย**: IVE ประกอบด้วยสมาชิก 6 คน (อันยูจิน, กาอึล, เรย์, ชังวอนยอง, ลิซ, อีซอ) ที่แต่ละคนมีเอกลักษณ์โดดเด่น เช่น อันยูจินกับความเป็นผู้นำและทักษะการแสดงบนเวที, ชังวอนยองที่มีภาพลักษณ์ระดับ "IT Girl" และฐานแฟนคลับขนาดใหญ่จาก IZ*ONE, หรือเรย์ที่เพิ่มสีสันด้วยความเป็นญี่ปุ่นและสไตล์ที่สดใส ความหลากหลายนี้ช่วยให้วงดึงดูดแฟนๆ ได้กว้างขวาง

3. **ภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและสมบูรณ์แบบ**: IVE ถูกวางตัวตั้งแต่แรกให้เป็น "เกิร์ลกรุปที่สมบูรณ์แบบ" (Complete Girl Group) ด้วยวิชวลที่โดดเด่น ส่วนสูงเฉลี่ยราว 169 ซม. และแฟชั่นที่ทันสมัย สมาชิกอย่างวอนยองยังเป็นที่รู้จักในฐานะแฟชั่นไอคอนและแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์ดังระดับโลก เช่น Miu Miu ซึ่งยิ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ระดับพรีเมียมของวง

4. **ความสำเร็จตั้งแต่เดบิวต์**: IVE สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าชัยชนะในรายการเพลง (Show Champion) เพียง 7 วันหลังเดบิวต์ด้วย "ELEVEN" ซึ่งเป็นสถิติที่เร็วที่สุดสำหรับเกิร์ลกรุป ความปังตั้งแต่เริ่มต้นนี้ช่วยสร้างโมเมนตัมและความน่าเชื่อถือในวงการ ทำให้แฟนๆ และสื่อจับตามองอย่างต่อเนื่อง

5. **การบริหารจากค่าย Starship Entertainment**: ค่ายมีประสบการณ์ในการปั้นศิลปินดังอย่าง SISTAR และ MONSTA X และรู้วิธีโปรโมต IVE ให้เข้าถึงทั้งตลาดเกาหลีและต่างประเทศ การวางกลยุทธ์ปล่อยเพลง คัมแบคบ่อยครั้ง และการเลือกคอนเซปต์ที่เหมาะสมช่วยให้ IVE คงความสดใหม่ในกระแส

6. **ฐานแฟนคลับที่แข็งแกร่ง**: การมีอันยูจินและชังวอนยอง อดีตสมาชิก IZ*ONE ซึ่งเป็นวงที่มีแฟนคลับจำนวนมาก ช่วยให้ IVE มีฐานแฟนตั้งต้นที่แข็งแรงตั้งแต่แรก บวกกับการดึงดูดแฟนใหม่ๆ (DIVE) จากผลงานคุณภาพ ทำให้วงมีพลังสนับสนุนทั้งในเกาหลีและระดับโลก

7. **การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง**: IVE ไม่ได้หยุดนิ่งที่ความสำเร็จแรกๆ แต่ยังคงพัฒนาทั้งด้านการร้อง การเต้น และคอนเซปต์ในแต่ละอัลบั้ม เช่น การผสมผสานวัฒนธรรมเกาหลีใน "HEYA" หรือการทดลองสไตล์ใหม่ๆ ใน "IVE EMPATHY" (2025) ซึ่งแสดงถึงความหลากหลายและความพยายามในการรักษาความนิยม

8. **กระแสในโซเชียลมีเดียและต่างประเทศ**: เพลงของ IVE มักกลายเป็นไวรัลในแพลตฟอร์มอย่าง TikTok และ YouTube โดยเฉพาะท่อนเต้นที่แฟนๆ นำไปคัฟเวอร์จำนวนมาก การแสดงในงานระดับนานาชาติ เช่น Lollapalooza 2024 ยังช่วยขยายชื่อเสียง ทำให้วงไม่ใช่แค่ดังในเกาหลี แต่ดังระดับโลก ซึ่งสะท้อนกลับมาสู่ความนิยมในบ้านเกิดด้วย

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ IVE จึงยังคงเป็นหนึ่งในเกิร์ลกรุปแถวหน้าของเกาหลีในปี 2025 โดยผสมผสานความสามารถ กลยุทธ์ที่ดี และการตอบรับจากแฟนๆ เข้าด้วยกันอย่างลงตัว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่