หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพานเป็นศาสตร์แห่งความลี้ลับ เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีอยู่จริง ส่วนคนที่บรรลุนิพพานก็ไม่สามารถบอกได้ว่าตนเองนิพพาน
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
นิพพานเป็นศาสตร์แห่งความลี้ลับ เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีอยู่จริง ส่วนคนที่บรรลุนิพพานก็ไม่สามารถบอกได้ว่าตนเองนิพพานแล้วและนิพพานเป็นอย่างไร มีแต่คำสอนของพระพุทธเจ้าเท่านั้นที่ยืนยันว่ามีอยู่จริง
แล้วคุณล่ะเชื่อว่านิพพานมีจริงไหม และทำไมจึงเชื่อเช่นนั้น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
มรดกธรรมของ พุทธทาส ภิกขุ -- "สมรสกับพระนิพพาน" (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
มรดกธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของท่านพุทธทาส ภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) คือการตีความหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กลับสู่แก่นแท้ที่สามารถเข้าถึงได้และนำไปปฏิบัติได้จริงในทุกช่วงชีวิตของปุถุชน แนวค
สมาชิกหมายเลข 8933017
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
ใครรู้และเข้าใจช่วยชี้แนะที?
ผมเคยเชื่อในเรื่องบาป-บุญ เวร-กรรม เข้าใจในระดับนึง..แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจก็มีไม่น้อย..จึงอยากรบกวนผู้รุ้แนะนำให้ที.. คนเราเกิดมาล้วนมาจากกรรมดีและชั่วส่งผล อีกทั้งยังมีเจ้ากรรมนายเวรคอยมาทวงหนี้กรรมที่
สมาชิกหมายเลข 7871096
ผมอยากนิพพาน แต่กลัวตัวเองจะหายไป(ตามคำบอกของพี่ท่านหลายคนในห้องนี้ว่านิพพานแล้วตัวเราจะสูญไป) แต่อีกใจนึงก็กลัวทุกข์ภัย
ผมอยากนิพพาน แต่กลัวตัวเองจะหายไป(ตามคำบอกของพี่ท่านหลายคนในห้องนี้ว่านิพพานแล้วตัวเราจะสูญไป) แต่อีกใจนึงก็กลัวทุกข์ภัยในโลกและวัฏสงสารจากการคงไว้ซึ่งตัวตน ผมควรจะทำกระไรดีครับ ผมควรทำปฏิปทาเพื่อให้เ
สมาชิกหมายเลข 9064969
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพานเป็นศาสตร์แห่งความลี้ลับ เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีอยู่จริง ส่วนคนที่บรรลุนิพพานก็ไม่สามารถบอกได้ว่าตนเองนิพพาน
แล้วคุณล่ะเชื่อว่านิพพานมีจริงไหม และทำไมจึงเชื่อเช่นนั้น