หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กายก็ว่าง ใจก็ว่างแล้วจะพิจารณาอะไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ก็พิจารณาใจที่ว่างเอง เพราะใจเองก็เป็นตัวถูกรู้ของใจ
ใจก็จะมีการเปลี่ยนแปลง เห็นการเปลี่ยนแปลงของใจแรกกับใจหลังมันต่างกันอย่างไร
อันเป็นการ"เจริญสติ"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน เป็นมรรคสมังคี คือ เกิดแยกรูป แยกนาม เป็นญาน1 ขณะนั้น เป็นอย่างไร สติ-มีสติเห็นกายอยู่ในความรู้สึก ทั้งอิริยาบถหลัก อิริยาบถย่อย สมาธิ-ฌานเกิดไปตามกำลังสติ รูปฌาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมชาติ 2 แต่สัตว์ทั้งหลายย้ังข้องอยู่ในฝ่ายธรรมชาติ สังขตธาตุ มีส่วนน้อยยิ่งที่ข้ามฝั่งบรรลุถึง อสังขตธาตุ
ธรรมชาติ 2 แต่สัตว์ทั้งหลายย้ังข้องอยู่ในฝ่ายธรรมชาติ สังขตธาตุ มีส่วนน้อยยิ่งที่ข้ามฝั่งบรรลุถึง อสังขตธาตุ(นิพพาน) เพราะต้องปฏิบัติธรรมอย่างปรานิตและยิ่งยวดจนสละทิ้งแม้กระทั้่งชีวิตอันเป็น รูป-นาม
P_vicha
เพราะเห็นทุกอย่างไม่เท่ากัน
ขณะที่เห็น ได้ยิน คิด เราจะเห็นสิ่งรอบตัว และตัวเองไม่เท่ากัน ความรู้สึกไปกับอะไร(ผัสสะ) เกิดอารมณ์ขึ้นที่นั่น(จิต) ภาวนาเพื่อให้หลุดออกจากวิถีนี้ ด้วยให้เห็นทุกอย่างเสมอกัน จะเห็นทุกอย่างได้ด้วยมีคว
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิหารธรรม
วิหารธรรมคือขณะนั้น “จิตรู้อยู่กับอารมณ์อะไร” มี ปิติ สุข อุเบกขา เป็นวิหารธรรม(ฌาน2,3,) คือ มีผู้รู้ เป็นผู้ดูการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ อันเป็นผู้ถูกรู้ ผู้ถูกรู้คืออารมณ์ทางขันธ์5แต่ละขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทรงฌาน หลากสไตล์
การทำให้ฌาน4เกิดโดยฉับพลัน ก่อนเอาไปวิปัสนา 1.พระอาจารย์ประเสริฐ ฐานังกโร -จับจิตที่ห่างความว่างข้างหน้าสัก1ศอก หรือหนึ่งช่วงแขน แล้วขยายมาคลุมตัวที่นั่ง จิตตัวนี้จะเป็นเป็นจิตที่ตั้งมั่นก่อนไปภาวนาห
สมาชิกหมายเลข 3237158
ให้มีสติอยู่กับผู้ดู
มีสติ สัมปชัญญะ คือให้รู้อยู่กับรูปและนาม 1.มีผู้ดูคือมีอีกคนดูอีกคน เมื่อแยกรูปนามได้ ผู้ดูคือนาม ผู้ถูกดูคือรูปและนาม 2.ผู้ดูกับผู้ถูกตู จะแยกชั้นกันเป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวข้องกัน แต่อาศัยกัน(ญาน2) 3.
สมาชิกหมายเลข 3237158
เข้าใจว่าต้องเรียนปริยัติก่อน จึงค่อยปฏิบัติแล้วจึงค่อยเกิดปฏิเวธ ความข้อนั้นเข้าใจผิดมากทีเดียว
เข้าพรรษากาลได้ ๑๕ วันแล้ว ให้พยายามตั้งอกตั้งใจ ข้อใหญ่ใจความคือการปฏิบัติ ให้มันเคร่งตามกำลังสมควรของเรา การศึกษาเล่าเรียนก็เป็นไปตามเรื่องถ้าหากเคร่งในทางปฏิบัติ เข้าใจในทางปฏิบัติแล้ว การศึกษาม
สมาชิกหมายเลข 3475454
กกกกก
กกกกก
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตขณะแรก
ทำจิตขณะแรกให้อยู่ในความว่าง เรียกว่า ยกจิต เป็นการทำจิตให้เป็น สมาธิ ได้ทันที จึงมีทั้งสติ สมาธิทันทีในขณะนั้น ตรงนี้เป็นการ สัมปยุทธรรม “จากสิ่งที่เคยพบเจอมาแล้ว” เป็น“ถิรสัญญา &rd
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านจิตเป็นก็เห็นนิพพาน
นิพพานคือสภาวะที่ว่าง จากตัวตน เมื่ออินทรีย์สมกัน นิพพานจึงมีอยู่ได้“ทุกขณะจิต” สมาธิอย่างหนึ่ง ก็ให้สติอย่างหนึ่ง สติอย่างหนึ่งก็ให้สติอย่างหนึ่ง ทั้งสติ สมาธิ ขณะนั้นเป็นอย่างไร ก็รู้ได
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กายก็ว่าง ใจก็ว่างแล้วจะพิจารณาอะไร
ใจก็จะมีการเปลี่ยนแปลง เห็นการเปลี่ยนแปลงของใจแรกกับใจหลังมันต่างกันอย่างไร
อันเป็นการ"เจริญสติ"