หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กายก็ว่าง ใจก็ว่างแล้วจะพิจารณาอะไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ก็พิจารณาใจที่ว่างเอง เพราะใจเองก็เป็นตัวถูกรู้ของใจ
ใจก็จะมีการเปลี่ยนแปลง เห็นการเปลี่ยนแปลงของใจแรกกับใจหลังมันต่างกันอย่างไร
อันเป็นการ"เจริญสติ"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตัวรู้ซ้อนตัวรู้ จิตซ้อนจิต
1.การพิจารณา สติปัฐฐานนั้น ต้องเห็นอารมณ์ตามความเป็นจริง จึงจะเรียกว่า พิจารณาถูก เช่น เมื่อเรามีสติรู้ทันความโกรธ จะเป็นว่ามีผู้ถูกรู้คือ สังขาร อันเป็นความโกรธ และมีจิตที่ไม่เป็นไปตามความโกรธ เป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
อาโลกสัญญาเกิดได้อย่างไร
อาโลกสัญญา เป็นความสว่างของจิต เกิดจากการตามรู้ความเปลี่ยนแปลง เกิดดับของรูปนามอย่างต่อเนื่อง จนจิตสว่างไสว เนื่องจากได้รับการขัด ชำระ จากจิตดวงเก่าไปจิตดวงใหม่ จนได้สภาวะจิตตั้งมั่น 1. อาโลกสัญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
พิจารณาให้เห็นกายในกาย
พิจารณาให้เห็นกายในกาย พระพุทธเจ้าตรัสว่า การที่ภิกษุจะ “พิจารณากายในกาย” หมายความว่าอย่างไร ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เมื่อไปอยู่ในที่สงบ เช่น ป่า ใต้ต้นไม้ หรือเรือนว่าง ก็จะนั่งขัดสมาธิ ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก เพราะเป็นทางให้ถึงสมาธิ ปัญญา ความหลุดพ้น และนำไปสู่นิพพานได้จริง ภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ เมื่อไปอยู่ในป่า หรือใ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อะไรคือกำหนด ในสติปัฐฐาน
จะสติปัฏฐาน ต้องมีการกำหนด ถ้าไม่มีการ“กำหนดรู้”จะไม่ใช่สติปัฏฐาน อันพูดกันอยู่เกร่อ ทั้งปริยัติ และปฏิบัติ แต่ปริยัตจะไม่เข้าใจ “กำหนด“บอกไม่ได้ ทั้งที่จริงเป็น พื้นฐานวิปัส
สมาชิกหมายเลข 3237158
สวัสดี ครับ ..... การ สื่อสาร สู่ มวลชน ช่วง วิกฤต
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ ... ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น .. ได้สติ ได้สมาธิ การเจริญปัญญา เป็นลำดับๆ ... ครูอาจารย์พระสงฆ์ ท่านใช้คำว่า &qu
ปางสมาธิ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
กายคตาสติ ไม่ต้องไปกำหนด ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง
กำหนดกายคตาสติโดยไปกระจาย อวัยวะน้อยใหญ่ ชาตินี้ทั้งชาติก็ไม่ทันการ ได้ใช้งาน เริ่มกำหนดด้วย แยกรูปนาม เพื่อเห็นความไม่เป็นอันเดียวกันของรูป ก็บรรลุเป้าหมายเดียวกัน กับการกำหนดกายคตาสติ เร็ว ไม่เสี
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฏิบัติให้มาก คือ หนทางหลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สามารถทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุติ และ ปัญญาวิมุติ คือความหลุดพ้นทั้งทางใจและทางปัญญา เป็นการหลุดพ้นที่สิ้นอาสวะโดยสิ้นเชิง รู้แจ้งในปัจจุบัน ด้วยปัญญาอันยอดยิ่งของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พิจารณาเห็นกายที่มันแตกดับไปทั้ง3แกน
โลกียะภูมิ มีกว้าง ยาว สูง เป็น3มิติ รูป มันมีมิติ กว้าง ยาว สูง พื้นที่ของรูปจึงคือ กว้าง*ยาว*สูง ดับรูป รูปดับ คือ ดับความเป็นพื้นที่ กว้าง*ยาว*สูง นั้น เมื่อดับ กายได้ จะเห็นที่รูปเป็นจุดเล็กๆ ม
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กายก็ว่าง ใจก็ว่างแล้วจะพิจารณาอะไร
ใจก็จะมีการเปลี่ยนแปลง เห็นการเปลี่ยนแปลงของใจแรกกับใจหลังมันต่างกันอย่างไร
อันเป็นการ"เจริญสติ"