หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
แรงยึดจิตกับขันธ์5 ให้ผลเป็นเวทนา
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
กาย เวทนา จิต เป็นสิ่งที่จิตเห็น เป็นอาการในจิต จิตไม่ได้เป็นผู้เป็น
1.อิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน จิตเห็น จิตที่เห็นแยกออกมา เกิดเบา ว่าง สงบ ในจิต
2.สุข ทุกข์ อุเบกขา จิตเห็น จิตที่เห็นแยกออกมา เกิดเบา ว่าง สงบในจิต
3.ความคิด สัญญา สังขาร จิตเห็น จิตที่เห็นแยกออกมา เกิดเบาว่าง สงบในจิต
เมื่อจิตเป็นผู้เห็นอาการ จิตจึงอยู่ได้ทั้งในที่ใกล้หรือที่ไกลจากตัว แยกขาดจากกัน แรงแห่งการยึดติดใน กาย เวทนา จิต ก็เบาลงหรือไม่มี จิตจึงมีความ สงบ ว่างเบา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
"ขันธ์ ๕" เส้นทางศึกษาจากตัวเรา ไปสู่ความเป็นอรหันต์ได้
"ขันธ์ ๕" เส้นทางศึกษาจากตัวเรา ไปสู่ความเป็นอรหันต์ได้ ขันธ์ แปลว่า กอง หมายถึง ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ มาประชุมรวมกันเป็น
พรหมสิทธิ์
ขันธ์5มันทำงาน
การดูจิต คือดูขันธ์5มันทำงาน หนึ่งขณะของการเห็นจะมี“สังขารขันธ์ ”ปรากฏทุกขณะ มองให้ละเอียดลงไปอีก(สมาธิยิ่งตั้งมั่น) จะเห็นจากสังขารขันธ์ แยกกันเป็นรูป เวทนาสัญญา สังขาร วิญญาน ปรากฏอยู่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฆนบัญญัติแตก
ความสงบเกิดที่“จิต” เป็นจิตเห็นความสงบ อันเป็นผลจากขันธ์5 มันไม่เชื่อมติดกัน มีช่องว่างระหว่างขันธ์5กับจิต เรียกว่า “ฆนบัญญัติแตก“ ดังนั้น หากทำฌานไม่ได้ จะให้จิตสงบจาก พิจารณ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้ พระนิพพาน คือ สภาวะจิตหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชา คลายอุปทาน ยึดมั่นจากขันธ์ 5 จิตรวมกับความว่างไร้สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง พระนิพพา
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในความว่างอันสงบ ประณีต ไร้ความคิด (สังขารปรุงแต่ง) ทั้งปวง คือ พระนิพพาน
ทำสมาธิจนถึงจตุตถฌาน (ฌาน 4) มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์ พิจารณาขันธ์ 5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ว่างเปล่า สละสิ้นกิเลสอวิชชา แยกจิตออกจากขันธ์ 5 น้อมจิตลงในความว่างอันสงบ ประณีต ไร้ความคิด (สังขารปรุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
///// " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน "ด้วย การแปล โดยเติมคำว่า "อัตตา" ที่ไม่มีในบาลี เข้าไป ในบทพระธรรม
. ----------- " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน " ข้อพระธรรม ในภาพด้านบน เป็น ผู้กระทำชั่ว และน่ารังเกียจอย่างยิ่ง เพราะกล่าว ตู่ พระศาสดา และ พระธรรม อย่างชัดเจน ด้วย การแป
วงกลม
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน เรื่องของเวทนา ส่วนเรื่องของเวทนานั้น ข้าพเจ้าติดอยู่นานมาก สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าท่านตรัสไว้ว่า "แม้แต่เวทนาก็ไม่ใช่เรา" ข้าพเจ้ามาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระอรหันต์เมื่อถึงอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว จิตดับสูญหรือไม่? Deepseek ว่าไง?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) พระอรหันต์เมื่อถึงอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว จิตดับสูญหรือไม่? *************************************************************************** คำตอบ by Deepseek
สมาชิกหมายเลข 4655194
คู่มือปฏิบัติ อานาปานสติ การหายใจที่ดับทุกข์ได้ (พุทธทาสภิกขุ)
คู่มือปฏิบัติ อานาปานสติ การหายใจที่ดับทุกข์ได้ (พุทธทาสภิกขุ) สวนโมกขพลาราม (วัดธารน้ำไหล) อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี https://buddhadasa.info/files/pdf/B_new/new021.pdf หมวดที่ 1 กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน -
สมาชิกหมายเลข 4655194
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
แรงยึดจิตกับขันธ์5 ให้ผลเป็นเวทนา
1.อิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน จิตเห็น จิตที่เห็นแยกออกมา เกิดเบา ว่าง สงบ ในจิต
2.สุข ทุกข์ อุเบกขา จิตเห็น จิตที่เห็นแยกออกมา เกิดเบา ว่าง สงบในจิต
3.ความคิด สัญญา สังขาร จิตเห็น จิตที่เห็นแยกออกมา เกิดเบาว่าง สงบในจิต
เมื่อจิตเป็นผู้เห็นอาการ จิตจึงอยู่ได้ทั้งในที่ใกล้หรือที่ไกลจากตัว แยกขาดจากกัน แรงแห่งการยึดติดใน กาย เวทนา จิต ก็เบาลงหรือไม่มี จิตจึงมีความ สงบ ว่างเบา