สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
เรื่องนี้มันเป็นปัญหาโลกแตกที่มีอยู่แทบทุกที่ทำงาน บางคนอาจจะคิดว่าพนักงานเก่าใจร้าย ไม่อยากช่วยเหลือ แต่เอาเข้าจริงๆ มันมีหลายเหตุผลมากที่ทำให้พนักงานเก่าบางคนไม่อยากสอนงานพนักงานใหม่
ไม่ได้ค่าตอบแทนเพิ่ม
บางที่ก็หวังให้พนักงานเก่าสอนงานไปแบบฟรีๆ ไม่มีค่าตอบแทนเพิ่มสักบาท ทั้งที่การสอนงานมันใช้พลังงานเยอะมาก ไหนจะต้องอธิบาย ไหนจะต้องคอยแก้ไขเวลาพนักงานใหม่ทำพลาด มันเหนื่อยนะ
สอนดีเกินไป เดี๋ยวตัวเองตกงาน
บางคนอาจจะกลัวว่า ถ้าสอนหมดเปลือกจนพนักงานใหม่เก่ง เดี๋ยวตัวเองจะหมดความสำคัญ กลายเป็นคนที่ถูกแทนที่ง่ายๆ ก็เลยเลือกที่จะไม่สอนหรือสอนแบบกั๊กๆ
เคยสอนไปแล้วแต่เจอพนักงานใหม่ไม่ใส่ใจ
มีบางคนตั้งใจสอนมาก แต่พนักงานใหม่ไม่ตั้งใจเรียนรู้อย่างจริงจัง ถามเรื่องเดิมซ้ำไปซ้ำมา หรือบางทีทำเหมือนไม่สนใจ ฟังไปงั้นๆ พอทำงานจริงก็มาถามใหม่ สุดท้ายพนักงานเก่าก็เหนื่อยจนเลิกสอน
ตัวเองก็งานล้นมือ ไม่มีเวลามานั่งสอน
บางที่งานเยอะมากจนพนักงานเก่าหัวหมุนสุดๆ ต้องทำงานตัวเองให้เสร็จก่อน ไม่ได้มีเวลามานั่งติวให้พนักงานใหม่แบบละเอียด
วัฒนธรรมองค์กรไม่สนับสนุนให้ช่วยกัน
บางที่ก็มีบรรยากาศการแข่งขันสูง ทำให้พนักงานแต่ละคนต้องเอาตัวรอดเอง ไม่มีระบบพี่เลี้ยง ไม่มีแรงจูงใจให้พนักงานเก่ามาช่วยสอน ก็เลยกลายเป็นว่าใครมาก่อนก็ต้องงมหาทางเอง
แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกที่เป็นแบบนี้นะ บางที่ก็มีพี่ๆ ใจดีพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ ถ้าเจอพนักงานเก่าที่ไม่อยากสอน อาจจะต้องลองปรับวิธีเข้าไปถาม เช่น ลองถามเป็นจุดๆ ไม่ให้ดูเป็นภาระเกินไป หรือขอคำแนะนำแบบเฉพาะเจาะจง ก็อาจจะช่วยให้เขายินดีสอนมากขึ้น
สรุปแล้วมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งตัวพนักงานเก่า วัฒนธรรมองค์กร และวิธีที่พนักงานใหม่เข้าไปขอความช่วยเหลือด้วย
ไม่ได้ค่าตอบแทนเพิ่ม
บางที่ก็หวังให้พนักงานเก่าสอนงานไปแบบฟรีๆ ไม่มีค่าตอบแทนเพิ่มสักบาท ทั้งที่การสอนงานมันใช้พลังงานเยอะมาก ไหนจะต้องอธิบาย ไหนจะต้องคอยแก้ไขเวลาพนักงานใหม่ทำพลาด มันเหนื่อยนะ
สอนดีเกินไป เดี๋ยวตัวเองตกงาน
บางคนอาจจะกลัวว่า ถ้าสอนหมดเปลือกจนพนักงานใหม่เก่ง เดี๋ยวตัวเองจะหมดความสำคัญ กลายเป็นคนที่ถูกแทนที่ง่ายๆ ก็เลยเลือกที่จะไม่สอนหรือสอนแบบกั๊กๆ
เคยสอนไปแล้วแต่เจอพนักงานใหม่ไม่ใส่ใจ
มีบางคนตั้งใจสอนมาก แต่พนักงานใหม่ไม่ตั้งใจเรียนรู้อย่างจริงจัง ถามเรื่องเดิมซ้ำไปซ้ำมา หรือบางทีทำเหมือนไม่สนใจ ฟังไปงั้นๆ พอทำงานจริงก็มาถามใหม่ สุดท้ายพนักงานเก่าก็เหนื่อยจนเลิกสอน
ตัวเองก็งานล้นมือ ไม่มีเวลามานั่งสอน
บางที่งานเยอะมากจนพนักงานเก่าหัวหมุนสุดๆ ต้องทำงานตัวเองให้เสร็จก่อน ไม่ได้มีเวลามานั่งติวให้พนักงานใหม่แบบละเอียด
วัฒนธรรมองค์กรไม่สนับสนุนให้ช่วยกัน
บางที่ก็มีบรรยากาศการแข่งขันสูง ทำให้พนักงานแต่ละคนต้องเอาตัวรอดเอง ไม่มีระบบพี่เลี้ยง ไม่มีแรงจูงใจให้พนักงานเก่ามาช่วยสอน ก็เลยกลายเป็นว่าใครมาก่อนก็ต้องงมหาทางเอง
แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกที่เป็นแบบนี้นะ บางที่ก็มีพี่ๆ ใจดีพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ ถ้าเจอพนักงานเก่าที่ไม่อยากสอน อาจจะต้องลองปรับวิธีเข้าไปถาม เช่น ลองถามเป็นจุดๆ ไม่ให้ดูเป็นภาระเกินไป หรือขอคำแนะนำแบบเฉพาะเจาะจง ก็อาจจะช่วยให้เขายินดีสอนมากขึ้น
สรุปแล้วมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งตัวพนักงานเก่า วัฒนธรรมองค์กร และวิธีที่พนักงานใหม่เข้าไปขอความช่วยเหลือด้วย
แสดงความคิดเห็น
เพราะอะไรพนักงานเก่า ถึงไม่ค่อยอยากสอนงานพนักงานใหม่?