หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิญญาน จิต ตื่นรู้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
รู้อย่างหนึ่ง แต่รู้ทะลุทะลวงไปรู้อีกอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง คือ ตื่นรู้ อินทรีย์สัมโพชฌงค์
รู้การดับของวิญญานที่ผุดขึ้นกลางอก แต่จิตไปรู้ทั้งสภาพจิตใจ และรู้การดับของธรรมที่ผุดขึ้นกลางอกนั้น
วิญญานกับจิตจึงคนละอย่างกัน เป็นการรู้แบบQuantum เหตุอย่างหนึ่ง ผลอย่างหนึ่ง
ความรู้ ปัญญา จึงมีลักษณะกระจายออก
อะไรเข้ามาทางมโนทวารรู้หมด แต่ไม่ยึด
เมื่อตื่นรู้แล้ว ถึงระดับหนึ่งก็เบื่อหน่ายนิ่ง ทุกอาการจะวิ่งเข้ามาหา แต่ไม่เอาด้วย "สักแต่ว่ารู้"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
PLAVE Asia Tour Encore ปลุกจิตวิญญาณ แคสสิโอเปีย ตื่นขึ่นมากับ ' MIROTIC' Full Cover
MIROTIC Original : TVXQ FULL COVE By PLAVEin 2025 PLAVE Asia Tour Encore 2025.11.22 - 21 at Gocheok Sky Dome https://www.youtube.com/watch?v=j8HQoAZbUMk(จาก stream online) เป็นเซอร์ไพรส์มาก ที่ PLAVE
สมาชิกหมายเลข 8640796
จิตตัวสั่งงาน จึงเกิดวิญญานสนองตอบงานทีสั่ง
อยากจะเดิน ต้องมีตัวต้องการเกิดขึ้นก่อน ตัวต้องการเรียกว่า เจตนา เป็นเจตสิก เมื่อมีตัวเจตนา ตัวสั่งการก็เกิดขึ้น ตัวสั่งการเป็นกระแสประสาท ส่งไปที่กล้ามเนื้อเป็นขุดๆ เป็นวิญญาน ในขณะเดิน การเดินเป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธาตุรู้ จิต วิญญาน
เมื่อเกิดความยินดี พอใจ เสียใจ โลภ โกรธ หลง สุข ทุกช์ ทุกสิ่งเหล่านี้เป็นสังขาร เวทนา เมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมา ให้รู้ทัน เมื่อรู้ทันจะเห็นว่า เริ่มจากมีหน่อเล็กๆ ของสังขาร เวทนา นั้น เริ่มผุดขึ้น
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดับผัสสะ ดับขันธ์คืออะไร
เมื่อไม่เข้าใจว่า การสติปัฐฐานเป็นอย่างไรก็อ่าน สายปฏิจสมุปบาทไม่เป็น 1.ผัสสะ-เวทนา :ปฏิจสายเกิด เวทนาดับ-ผัสสะดับ :ปฏิจสายดับ จิตนั้นเกิดดับทีละขณะต่อเนื่องกันไป รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็สล
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสงสัยในธรรมหมดไป ณ ที่ใด
การเกิดของรูปนาม ขันธ์5 ผู้รู้ ผู้ถูกรู้ วิญญาน จิต คือ โลก แล้วโลกดับไป ณ ที่ใด 1.จะเข้าใจโลก เมื่อ ถึงสภาวะปรมัตถธรรม 2.สภาวะปรมัตถ์ โลกเกิดดับชั่วกะพริบตา 3.โลกเกิด คือรูปนามเกิด โลกดับ คือรูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จิตนั้น ห่อหุ้มคลุมรูปนาม อย่าโลกสวยด้วยมโนว่าไม่มีจิต เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง 1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต 2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดั
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิญญาน จิต ตื่นรู้
รู้การดับของวิญญานที่ผุดขึ้นกลางอก แต่จิตไปรู้ทั้งสภาพจิตใจ และรู้การดับของธรรมที่ผุดขึ้นกลางอกนั้น
วิญญานกับจิตจึงคนละอย่างกัน เป็นการรู้แบบQuantum เหตุอย่างหนึ่ง ผลอย่างหนึ่ง
ความรู้ ปัญญา จึงมีลักษณะกระจายออก
อะไรเข้ามาทางมโนทวารรู้หมด แต่ไม่ยึด
เมื่อตื่นรู้แล้ว ถึงระดับหนึ่งก็เบื่อหน่ายนิ่ง ทุกอาการจะวิ่งเข้ามาหา แต่ไม่เอาด้วย "สักแต่ว่ารู้"