หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ย่อธรรมลงมามีเพียงเท่านี้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ธรรมเป็นuniverse ย่อลงมาคือ"จิต" จิตที่เป็นผู้เห็นธรรม อันมีเพียงผู้ดูกับอาการ 2อย่าง
1.ผู้ดูคือผู้เห็นในทุกอาการทางขันธ์5 ทั้งภายนอก ภายในและตัวจิตเอง
2.อาการทางขันธ์5คือไม่ว่ายืนเดินนั่งนอน ขยับเคลื่อนไหว คิดให้มีผู้ดูอยู่
อาการคืออารมณ์ เป็นอาการปรมัตถ์ จะไม่ตัวตนในผู้รู้ ผู้ดู ทั้งผู้รู้ ผู้ดู จึงเป็นดังพยัพแดด
ธรรมทุกขณะจึงย่อลงมาได้2ข้อ ไม่พ้น2ข้อนี้ ทำตรงนี้ให้เจริญ จิตก็เป็นมรรคไปทุกขณะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
นิพพาน(อสังขตธรรม) นั้นพ้นไปจากจิต พ้นไปจากผู้รู้ และไม่มีอารมณ์ ดังธรรมบรรยายนี้
นิพพาน(อสังขตธรรม) นั้นพ้นไปจากจิต พ้นไปจากผู้รู้ และไม่มีอารมณ์ ดังธรรมบรรยายนี้ ------------------- ธรรมเป็นจิต เป็นไฉน ?  
P_vicha
ปรมัตถธรรมไม่ใช่ขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 5500386
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
คุณอาจตกใจ..พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต เสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธิ์ ท่านคิดว่าถูกไหม
โทมนัสอาศัยเนกขัมมะ เป็นเพียงอาหาร(เวทนา เพื่อเลี้ยง ชีวิต) และเป็นมรรค(เนกขัมมะ) ............... พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต ต้องเสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธ์และเป็นมรรค(
แทคเองครับ
ทำไมเห็นก็สักว่าเห็นจึงยังเป็นธรรมที่ยังมีตัวตน
เพราะเมื่อเห็นยังมีรูปประกอบอยู่ในรูปเห็น กลาปรูป รูปในความหมายปรมัตถ์ธรรม4นั้น คือ กิริยาอาการต่างๆของจิต เช่น รูปยืน รูปนั่ง รูปทุกช์ รูปสุข รูปคิด รูปปรมัตถธรรมจึงมีความเป็นวิญญานอยู่ในนั้น &
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
นักปฏิบัติต้องเห็นความจริงอย่างนี้ (หลวงปู่เหรียญ)
หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญญบรรพต อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เหมือนอย่างคนใกล้จะตายอย่างนี้นะ เมื่อร่างกายส่วนใดมันไม่ปรองดองสามัคคีกันแล้ว เช่น ธาตุไฟมันก็ดับลง ธาตุลมก็ดับลงอย่างนี้นะ วิญญาณอาศัยอยู่
สมาชิกหมายเลข 9104958
จิตภายในเป็นผู้รู้ ผู้เห็น
โลกภายใน เป็นความรู้สึก จึงกว้างกว่าโลกภายนอก เป็นกว้างไม่มีขอบเขต โลกภายนอกเป็นโลกของบัญญัติ มีลักษณะเที่ยง มีตัวตน โลกภายใน เป็นโลกของอารมณ์ปรมัตถ์ เกิดมาแล้วสลายหายไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีสติที่ดีเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ย่อธรรมลงมามีเพียงเท่านี้
1.ผู้ดูคือผู้เห็นในทุกอาการทางขันธ์5 ทั้งภายนอก ภายในและตัวจิตเอง
2.อาการทางขันธ์5คือไม่ว่ายืนเดินนั่งนอน ขยับเคลื่อนไหว คิดให้มีผู้ดูอยู่
อาการคืออารมณ์ เป็นอาการปรมัตถ์ จะไม่ตัวตนในผู้รู้ ผู้ดู ทั้งผู้รู้ ผู้ดู จึงเป็นดังพยัพแดด
ธรรมทุกขณะจึงย่อลงมาได้2ข้อ ไม่พ้น2ข้อนี้ ทำตรงนี้ให้เจริญ จิตก็เป็นมรรคไปทุกขณะ