ผมใช้ App Innovestx ของ SCB ซื้อขายหุ้นสหรัฐ มาประมาณครึ่งปีละ ก็ส่ง order เรื่อยๆ ก็มี delay บ้าง reject บ้าง ก็ไม่เป็นไร ก็คีย์ใหม่ ก็คิดว่าพอรับได้ใช้มาเรื่อยๆ
พอดีเมื่อวานหุ้น FN พุ่งผมก็เลยจะตั้ง order เพื่อขายทั้งหมดที่ราคา 271 USD แต่กดส่งไม่ได้ขึ้นว่าจำนวนหุ้นไม่พอ ก็มองดูหุ้นคงเหลือ หายไป 50 หุ้น งงๆ ก็เลยเปลี่ยนจำนวนหุ้นที่จะขายให้เท่ากับหุ้นคงเหลือที่ระบบแสดงก่อน แล้วก็กดขายหมดสำเร็จไป
จากนั้นก็มาตรวจสอบรายการว่าหุ้นหายไปไหน ก็เจอว่าถูกขายไปเมื่อวานซืน ที่ราคา 241.21 ก็งงๆ(ขาดทุนกำไรไป 1500 USD) ก็ไปเช็ค order ดูปรากฏว่า order ที่ตั้งไว้วันก่อนหน้าที่จะขาย AAPL จำนวน 50 หุ้นที่ราคา 230 หายไป ก็สงสัยว่าเราคีย์ผิดหรือระบบมีปัญหา แต่ปกติทุกครั้งที่คีย์ order ก็จะทวนกับแฟนตลอด เพราะพอร์ตนี้แฟนจะเป็นคนบอกให้ซื้อขายโดยผมเป็นคนคีย์เท่านั้นก็เลยจะทวนกันตลอดก่อน confirm order
ระหว่างที่ยังไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น ก็คิดว่าในเมื่อ order AAPL ที่ตั้งวันก่อนหน้าหายไปแล้ว (กลายเป็น FN) ก็เลยตั้งใหม่ ก็ตั้งขาย AAPL 50 หุ้นที่ราคา 228(ลดลงจากเดิม 2 เหรียญเพราะราคาตลาดลงต่ำกว่าเมื่อวานเยอะ) แล้วก็ทวนกับแฟนอีกครั้ง เช็คกันเรียบร้อยก็กดยืนยันแล้วก็ไปเช็ค pending order อ้าวไม่มี
เลยไปดู History order ปรากฏว่า Match ไปแล้วที่ราคา 222.62 ก็งง เกิดอะไรขึ้น กุคีย์ order ผิด 2 รายการติดกันเลยเหรอ (วันละ 1 รายการ) เล่นหุ้นมาเป็น 10 ปีไม่เคยเจอปัญหาอย่างนี้ หรือจะตอนคอนเฟริ์ม จะดูเลขผิดจาก 228 คีย์ไป 218 หรือ 223 อะไรแบบนั้น ก็เลยโทรไป CC ตรวจสอบ CC แจ้งว่า เราส่ง order ไปที่ 222.25 USD เจอแบบนี้ยิ่งงงเข้าไปใหญ่เพราะจากเลข 228 ถ้วน คีย์ผิดเป็นเลข 222.25 ซึ่งมีทศนิยม 2 ตำแหน่งเลย มันเป็นไปได้ยากมาก
จะแจ้งขอให้ CC ตรวจสอบ ทาง CC ก็ถามกลับมาว่ามีแคปหน้าจอไว้เป็นหลักฐานไหม ว่าสั่งขายที่ 228 และวันก่อนสั่งขาย AAPL ไม่ใช่ FN ก็เลยถามกลับว่าระบบมี cap ไว้ให้ไหม (เหมือนเวลาโอนเงิน app ธนาคาร ระบบจะ cap ให้อัตโนมัติ) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มี เราต้องสั่ง cap หน้าจอไว้เอง ก็เลยไม่มีหลักฐานอะไรยืนยัน
แจ้งไว้ตรงนี้เพื่อป้องกันปัญหาด้านกฏหมาย ผมไม่มีหลักฐานและไม่ได้กล่าวหา หรือยืนยันว่าระบบของ Innovestx มีปัญหา ผมแค่แจ้งข้อมูลจากความทรงจำขณะนั้น ว่ามีโอกาสมากน้อยเพียงใดที่ผมจะคีย์ผิดพลาดด้วยเหตุผลดังกล่าว แต่ทั้งหมดอาจจะเกิดเพราะผมคีย์ผิดจริงๆก็ได้เช่นกัน ผมไม่มีหลักฐานใดๆมายืนยันให้ตัวเองมั่นใจด้วยซ้ำ
ผมโพสนี้เพียงแนะนำให้ผู้ใช้ท่านอื่นทำการ cap หน้าจอสุดท้ายก่อนกด confirm ไว้ทุกครั้ง เพื่อเวลามีปัญหา จะได้เอามาตรวจสอบว่าตัวเองคีย์ผิดเองจริงๆหรือไม่ หรือถ้าไม่ผิดก็จะได้มีหลักฐานไปส่งให้ทาง CC ตรวจสอบ
หรือถ้าทางผู้พัฒนา App จะทำระบบ cap หน้าจออัตโนมัติไว้เหมือนตอนโอนเงิน app ธนาคารได้ก็ยิ่งดี และอีกอย่างถ้าเป็นกรณี key ผิดจริงโดยการตั้งขายต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบัน อย่างกรณีเหล่านี้ ก็อยากให้ App มีการตรวจสอบแจ้งเตือนก่อน confirm order ไม่ไช่ปล่อยผ่านเหมือนการตั้งซื้อขายปกติ
ใครใช้ Innovestx ของ SCB ซื้อขายหุ้น แนะนำให้แคปหน้าจอก่อน submit ทุก order ด้วยนะครับ
พอดีเมื่อวานหุ้น FN พุ่งผมก็เลยจะตั้ง order เพื่อขายทั้งหมดที่ราคา 271 USD แต่กดส่งไม่ได้ขึ้นว่าจำนวนหุ้นไม่พอ ก็มองดูหุ้นคงเหลือ หายไป 50 หุ้น งงๆ ก็เลยเปลี่ยนจำนวนหุ้นที่จะขายให้เท่ากับหุ้นคงเหลือที่ระบบแสดงก่อน แล้วก็กดขายหมดสำเร็จไป
จากนั้นก็มาตรวจสอบรายการว่าหุ้นหายไปไหน ก็เจอว่าถูกขายไปเมื่อวานซืน ที่ราคา 241.21 ก็งงๆ(ขาดทุนกำไรไป 1500 USD) ก็ไปเช็ค order ดูปรากฏว่า order ที่ตั้งไว้วันก่อนหน้าที่จะขาย AAPL จำนวน 50 หุ้นที่ราคา 230 หายไป ก็สงสัยว่าเราคีย์ผิดหรือระบบมีปัญหา แต่ปกติทุกครั้งที่คีย์ order ก็จะทวนกับแฟนตลอด เพราะพอร์ตนี้แฟนจะเป็นคนบอกให้ซื้อขายโดยผมเป็นคนคีย์เท่านั้นก็เลยจะทวนกันตลอดก่อน confirm order
ระหว่างที่ยังไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น ก็คิดว่าในเมื่อ order AAPL ที่ตั้งวันก่อนหน้าหายไปแล้ว (กลายเป็น FN) ก็เลยตั้งใหม่ ก็ตั้งขาย AAPL 50 หุ้นที่ราคา 228(ลดลงจากเดิม 2 เหรียญเพราะราคาตลาดลงต่ำกว่าเมื่อวานเยอะ) แล้วก็ทวนกับแฟนอีกครั้ง เช็คกันเรียบร้อยก็กดยืนยันแล้วก็ไปเช็ค pending order อ้าวไม่มี
เลยไปดู History order ปรากฏว่า Match ไปแล้วที่ราคา 222.62 ก็งง เกิดอะไรขึ้น กุคีย์ order ผิด 2 รายการติดกันเลยเหรอ (วันละ 1 รายการ) เล่นหุ้นมาเป็น 10 ปีไม่เคยเจอปัญหาอย่างนี้ หรือจะตอนคอนเฟริ์ม จะดูเลขผิดจาก 228 คีย์ไป 218 หรือ 223 อะไรแบบนั้น ก็เลยโทรไป CC ตรวจสอบ CC แจ้งว่า เราส่ง order ไปที่ 222.25 USD เจอแบบนี้ยิ่งงงเข้าไปใหญ่เพราะจากเลข 228 ถ้วน คีย์ผิดเป็นเลข 222.25 ซึ่งมีทศนิยม 2 ตำแหน่งเลย มันเป็นไปได้ยากมาก
จะแจ้งขอให้ CC ตรวจสอบ ทาง CC ก็ถามกลับมาว่ามีแคปหน้าจอไว้เป็นหลักฐานไหม ว่าสั่งขายที่ 228 และวันก่อนสั่งขาย AAPL ไม่ใช่ FN ก็เลยถามกลับว่าระบบมี cap ไว้ให้ไหม (เหมือนเวลาโอนเงิน app ธนาคาร ระบบจะ cap ให้อัตโนมัติ) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มี เราต้องสั่ง cap หน้าจอไว้เอง ก็เลยไม่มีหลักฐานอะไรยืนยัน
แจ้งไว้ตรงนี้เพื่อป้องกันปัญหาด้านกฏหมาย ผมไม่มีหลักฐานและไม่ได้กล่าวหา หรือยืนยันว่าระบบของ Innovestx มีปัญหา ผมแค่แจ้งข้อมูลจากความทรงจำขณะนั้น ว่ามีโอกาสมากน้อยเพียงใดที่ผมจะคีย์ผิดพลาดด้วยเหตุผลดังกล่าว แต่ทั้งหมดอาจจะเกิดเพราะผมคีย์ผิดจริงๆก็ได้เช่นกัน ผมไม่มีหลักฐานใดๆมายืนยันให้ตัวเองมั่นใจด้วยซ้ำ
ผมโพสนี้เพียงแนะนำให้ผู้ใช้ท่านอื่นทำการ cap หน้าจอสุดท้ายก่อนกด confirm ไว้ทุกครั้ง เพื่อเวลามีปัญหา จะได้เอามาตรวจสอบว่าตัวเองคีย์ผิดเองจริงๆหรือไม่ หรือถ้าไม่ผิดก็จะได้มีหลักฐานไปส่งให้ทาง CC ตรวจสอบ
หรือถ้าทางผู้พัฒนา App จะทำระบบ cap หน้าจออัตโนมัติไว้เหมือนตอนโอนเงิน app ธนาคารได้ก็ยิ่งดี และอีกอย่างถ้าเป็นกรณี key ผิดจริงโดยการตั้งขายต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบัน อย่างกรณีเหล่านี้ ก็อยากให้ App มีการตรวจสอบแจ้งเตือนก่อน confirm order ไม่ไช่ปล่อยผ่านเหมือนการตั้งซื้อขายปกติ