สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
ยางหน้ากว้าง นั้น มีแรงเสียดทานมากกว่ายางหน้าแคบ สามารถรับการถ่ายทอดกำลังลงพื้นถนนได้ดีกว่ายางหน้าแคบนั้นถูกต้องแล้วครับ แต่ .... ยางหน้ากว้างก็มีปัจจัยสำคัญที่ทำให้เปลืองน้ำมันกว่าด้วย ขออธิบายตามภาพครับ
ในสมการการเคลื่อนที่ของรถยนต์ แรงต้านทานหลักก็คือแรงต้านอากาศ (Aerodynamics) แรงต้านต่อไปก็คือแรงต้านจากล้อทั้ง 4 ที่เรียกว่า Rolling resistance

สิ่งเดียวที่ทำได้ก็คือ หากท่านจะใช้ยางหน้ากว้างให้เลือกเลือกยางรุ่นที่เขียนว่า Low Rolling Resistance (LRR) แบบนี้ครับ ยางแบบนี้จะออกแบบองค์ประกอบต่าง ๆ ทำให้เมื่อทดสอบแล้วมีค่า Crr ต่ำ
ในสมการการเคลื่อนที่ของรถยนต์ แรงต้านทานหลักก็คือแรงต้านอากาศ (Aerodynamics) แรงต้านต่อไปก็คือแรงต้านจากล้อทั้ง 4 ที่เรียกว่า Rolling resistance

สิ่งเดียวที่ทำได้ก็คือ หากท่านจะใช้ยางหน้ากว้างให้เลือกเลือกยางรุ่นที่เขียนว่า Low Rolling Resistance (LRR) แบบนี้ครับ ยางแบบนี้จะออกแบบองค์ประกอบต่าง ๆ ทำให้เมื่อทดสอบแล้วมีค่า Crr ต่ำ

สมาชิกหมายเลข 8612668 ถูกใจ, surasakmu ถูกใจ, welcometothemachine ถูกใจ, หมาข้างถนนคนบ้าการ์ตูน ถูกใจ, Sak Wan Nueng ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1266949 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1171324 ถูกใจ, รักจังเมืองไทย ทึ่ง, สมาชิกหมายเลข 8592384 ถูกใจ, C.Moon ถูกใจรวมถึงอีก 10 คน ร่วมแสดงความรู้สึก
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ทำไมยางหน้ากว้างถึงเปลืองน้ำมันกว่า
แล้วสาเหตุมาจากอะไร ทั้งๆที่ยางหน้ากว้างมีแรงเสียดทานกับพื้นถนนมากกว่า ก็น่าจะส่งกำลังผ่านลงไปได้ดีกว่าไม่ใช่หรอครับ
* แก้ไขเพิ่มเติม *
เห็นหลายคนไม่เข้าใจคำถามที่ผมถาม
ประเด็นที่ผมถามคือแรงเสียดทานระหว่างล้อกับถนน ไม่ใช่แรงเสียดทานของเพลาของเกียร์ ที่จะต้านการเคลื่อนไหว แต่อันนี้มันเป็นแรงที่ทำให้ล้อยึดเกาะถนน ลองนึกว่าถ้าล้อมันลื่น แรงขับที่ส่งลงไปมันก็เสียเปล่า ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น ผมเลยตั้งคำถามตามที่เคยได้ยินมาว่าจริงหรือไม่ที่ล้อหน้ากว้างจะทำให้สิ้นเปลืองมากขึ้น
ซึ่งความคิดเห็นที่ 16 อธิบายได้ค่อนข้างกระจ่างเลยครับ