หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตใจ
กระทู้สนทนา
แต่งกลอน
โอ้ใจลึกวิถีเลือน จะเสมือนธรรมนำทาง
จิตสงบร่มลมพลาง จะกระจ่างด้วยกลางธรรม
เสียงแห่งเขาไม่ควรสน และยลโลกประโลมย้ำ
ใดมุ่งร้ายไม่ต้องจำ เพียงสำนึกในตนดี
ลมพัดผ่านสะท้านไหว แต่ในใจสงบศรี
ธรรมะพาให้สุขมี ประหนึ่งนี้นิรันดร์ไป
จิตรู้แจ้งประจักษ์จริง ฤๅทุกสิ่งจะมั่นไว้
เพียงปล่อยวางระหว่างใจ จึงสดใสสงบพลัน
ทางชีวิตลิขิตงาม สุขล้นหลามฤๅจบฝัน
ดูแลจิตสนิทมั่น ธรรมนี้นั่นนิรันดร
..................................
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อให้ข้อมูลความจริงแท้ คือ อนุภาคเกิดดับ กับ ai
ai ได้ให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธ ดังนี้ สภาวะความเป็นจริงคือ การเกิดขึ้นและดับไปของอนุภาค หรือที่เรียกว่าอณู เป็นกระบวนการ การปรุงแต่ง (เกิด) และการเลิกปรุงแต่ง (ดับ) ข
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความจริงแท้ เป็น อนุภาค เกิดดับ
สภาวะ ความเป็นจริง คือ อนุภาคเกิดดับ คือ การปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร และ การเลิกปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร สสารนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มี ดับไปเองตลอดเวลา เพราะไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิดอีก คว
สมาชิกหมายเลข 4128431
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาโลกสัญญาเกิดได้อย่างไร
อาโลกสัญญา เป็นความสว่างของจิต เกิดจากการตามรู้ความเปลี่ยนแปลง เกิดดับของรูปนามอย่างต่อเนื่อง จนจิตสว่างไสว เนื่องจากได้รับการขัด ชำระ จากจิตดวงเก่าไปจิตดวงใหม่ จนได้สภาวะจิตตั้งมั่น 1. อาโลกสัญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ประโยชน์ของสติ ดึงจิตเข้าสมาธิออกจากสมาธิคุมจิตเจริญปัญญาได้
"ถ้ามีสติ... ก็จะดึงจิตให้เข้า สู่...สมาธิได้ พอออกจากสมาธิ... ก็สามารถควบคุมจิต ให้เจริญปัญญาได้ ให้พิจารณาไตรลักษณ์ พิจารณาร่างกาย ว่าเป็นดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่เที่ยง เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นทุกข์ ไ
สมาชิกหมายเลข 9123539
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลวงปู่มั่นบอกถ้าปฏิบัติธรรมไม่เป็นก็อย่าขาด สติ
"ปฏิบัติให้มาก ก็แล้วกัน จิต ยังไม่สงบ ความสงบ เราไม่มี พิจารณาอสุภะ ยังไม่เป็น ไม่เคยมีใครบรรลุธรรม ด้วยการ อยู่ไป กินไป นอนไป ตามใจชอบ โดยไม่มี...การฝึกจิตทรมานใจ เรื่องธรรมะ...ให้ภาวนาลูกเด
สมาชิกหมายเลข 9023289
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
แต่งกลอน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตใจ
จิตสงบร่มลมพลาง จะกระจ่างด้วยกลางธรรม
เสียงแห่งเขาไม่ควรสน และยลโลกประโลมย้ำ
ใดมุ่งร้ายไม่ต้องจำ เพียงสำนึกในตนดี
ลมพัดผ่านสะท้านไหว แต่ในใจสงบศรี
ธรรมะพาให้สุขมี ประหนึ่งนี้นิรันดร์ไป
จิตรู้แจ้งประจักษ์จริง ฤๅทุกสิ่งจะมั่นไว้
เพียงปล่อยวางระหว่างใจ จึงสดใสสงบพลัน
ทางชีวิตลิขิตงาม สุขล้นหลามฤๅจบฝัน
ดูแลจิตสนิทมั่น ธรรมนี้นั่นนิรันดร
..................................