คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่ดูไร้สาระ เนื้อหาที่ดูเหมือนไม่มีแก่นสาร หรือคอนเทนต์ที่เน้นความตลกแบบฉาบฉวย ถึงได้ยอดวิวถล่มทลาย ในขณะที่เนื้อหาที่มีคุณค่า สร้างสรรค์ และให้ข้อคิดดีๆ กลับมีคนดูน้อยกว่าหลายเท่า?
ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภคสื่อในยุคดิจิทัล ที่ "ความเร็ว" และ "ความง่าย" กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสำเร็จของคอนเทนต์ แทนที่จะเป็น "คุณภาพ" หรือ "สาระ" อย่างที่เคยเป็นมา
ความจริงของโลกดิจิทัล ที่การแข่งขันไม่ได้อยู่ที่ใครสร้างสรรค์เนื้อหาได้ดีกว่า แต่อยู่ที่ใครเข้าใจและตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัลกอริทึมที่ชี้นำการบริโภคคอนเทนต์ การต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของครีเอเตอร์ ไปจนถึงคำถามที่ว่า เราในฐานะผู้บริโภคจะมีส่วนช่วยสร้างระบบนิเวศของสื่อดิจิทัลที่ดีขึ้นได้อย่างไร
อ่านคอลัมน์ฉบับเต็มที่นี่
https://tnnthailand.com/news/tnnexclusive/184877/
ทำไม "คอนเทนต์ไม่สร้างสรรค์" ถึงได้รับความนิยม ?
ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภคสื่อในยุคดิจิทัล ที่ "ความเร็ว" และ "ความง่าย" กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสำเร็จของคอนเทนต์ แทนที่จะเป็น "คุณภาพ" หรือ "สาระ" อย่างที่เคยเป็นมา
ความจริงของโลกดิจิทัล ที่การแข่งขันไม่ได้อยู่ที่ใครสร้างสรรค์เนื้อหาได้ดีกว่า แต่อยู่ที่ใครเข้าใจและตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัลกอริทึมที่ชี้นำการบริโภคคอนเทนต์ การต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของครีเอเตอร์ ไปจนถึงคำถามที่ว่า เราในฐานะผู้บริโภคจะมีส่วนช่วยสร้างระบบนิเวศของสื่อดิจิทัลที่ดีขึ้นได้อย่างไร
อ่านคอลัมน์ฉบับเต็มที่นี่ https://tnnthailand.com/news/tnnexclusive/184877/