กระแสความคาดหวังของสาธารณชนพุ่งถึงจุดสูงสุดหลังจากการถ่ายทอดสดของ NewJeans เมื่อวันที่ 11 กันยายน ซึ่งพวกเธอได้ยื่นคำขาด 14 วันต่อ (Fake)ADOR และ HYBE โดยเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาที่สะสมอยู่ทันที แต่เมื่อครบกำหนดเวลา กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ จากค่าย ทาง NewJeans ก็ได้ขยายเวลาให้เพิ่มอีก 14 วัน ในวันที่ 13 พฤศจิกายนผ่านการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเป็นระยะเวลา 63 วันอันยาวนานระหว่างการยื่นคำขาดทั้ง 2 ช่วงนี้ ซึ่งถ้าจะถามว่า (Fake)ADOR ได้ทำอะไรหรือไม่? คำตอบคือไม่มีอะไรเลย
ในการถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 11 กันยายน ข้อเรียกร้องหลักของ NewJeans นั้นชัดเจน คือ การฟื้นฟู ADOR ให้กลับสู่สภาพแบบเดิมที่ศิลปินจะปลอดภัยและได้รับการปกป้องอัตลักษณ์ทางศิลปะของพวกเธอ แต่จนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน พวกเธอได้มีข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการอีกครั้ง (ซึ่งดูจะทำได้ง่ายกว่าข้อเรียกร้องครั้งแรก) ผ่านการแจ้งเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยที่ให้โอกาส (Fake)ADOR อีกครั้งในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเนื้อหาในข้อเรียกร้องเหล่านี้ได้แก่:
1. การตอบสนองต่อคำกล่าวที่ดูเพิกเฉยของ HYBE
ADOR ถูกเรียกร้องให้ตอบสนองต่อคำแถลงของ HYBE ในรายงานอุตสาหกรรมรายสัปดาห์ ที่มีการดูถูกดูแคลน NewJeans ด้วยการระบุว่า “มันเป็นเพียงแค่เรื่องของการละทิ้ง New (NewJeans) และเริ่มต้นใหม่”
2. ความล้มเหลวในการจัดการกับการกระทำผิดของผู้จัดการจาก Belift Lab
(Fake)ADOR ไม่ได้ดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าผู้จัดการจาก Belift Lab ได้สั่งให้ศิลปินวงหนึ่ง “เมิน Hanni” ซึ่งปัญหานี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ เลย
3. การลดทอนความสำเร็จของ NewJeans
การที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ HYBE ลดทอนความสำเร็จของ NewJeans ในญี่ปุ่นไม่ได้รับการติบรับในการปัญหาอะไรเลย ซึ่งกระตุ้นให้ทางวงเรียกร้องคำตอบอย่างเป็นทางการจาก ADOR
4. การเผยแพร่ภาพและวิดีโอในช่วงก่อนเดบิวต์โดยไม่ได้รับอนุญาต
ภาพถ่ายและวิดีโอจากช่วงที่ NewJeans เป็นเด็กฝึกถูกเผยแพร่สู่สาธารณะโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูล แต่ (Fake)ADOR กลับไม่สามารถดำเนินการให้ลบเนื้อหาเหล่านี้ออกไปได้ ทำให้ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนยังคงอยู่ในที่สาธารณะ
5. การปกป้องความสำเร็จและชื่อเสียงของ NewJeans
ADOR ถูกขอให้พูดถึงสถานการณ์ที่ความสำเร็จของ NewJeans ถูกประเมินค่าต่ำเกินไปผ่าน “การดันยอดอัลบั้ม”
6. ข้อพิพาทกับ Dolphiners กับผลงานที่สูญหาย
ข้อพิพาทที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขกับผู้กำกับชินอูซอกแห่ง Dolphiners และปัญหาเกี่ยวกับการสูญหายของผลงานก่อนหน้าของ NewJeans ต้องได้รับการแก้ไขโดยทันที
โดยในจดหมายแจ้งเตือนของ NewJeans ก็ได้อ้างถึงข้อ 15 วรรค 1 ของสัญญาพิเศษ ที่ระบุว่า
“NewJeans อาจเรียกร้องให้มีการแก้ไขภายในระยะเวลา 14 วันในกรณีที่ ADOR ละเมิดสัญญา หากการละเมิดดังกล่าวข้างต้นไม่ได้รับการแก้ไขภายใน 14 วัน NewJeans จะไม่มีทางที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นที่ได้รับเสียหายอย่างรุนแรงได้ และในที่สุดจะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการยุติสัญญาพิเศษทันที”
แม้จะมีโอกาสที่ชัดเจนและต่อเนื่อง แต่ (Fake)ADOR ก็ล้มเหลวในการดำเนินการที่สำคัญ ไม่มีข้อเรียกร้องใดที่ได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอ คำตอบเดียวของบริษัทคือคำชี้แจงที่ดูอ่อนแอและล่าช้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ “ผู้จัดการสั่งให้เมินฮันนิ” พร้อมกับจดหมาย 26 หน้าที่ส่งถึง NewJeans เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนงานแถลงข่าวประกาศการยุติสัญญาพิเศษของ NewJeans
นับตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนเป็นต้นมา (Fake)ADOR มีเวลามากมายในการดำเนินการอย่างเด็ดขาด แต่กลับเลือกที่จะรักษาความสัมพันธ์กับ Belift Lab มากกว่าการปกป้อง Hanni นอกจากนี้ยังล้มเหลวในการดำเนินการทางกฎหมายกับ Dispatch หรือ Source Music ในคดีการเผยแพร่ภาพก่อนเดบิวต์และข้อมูลทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูล
ซึ่งรูปแบบของการละเลยและหลีกเลี่ยงนี้ ถือเป็นนิยามของการละเมิดความไว้วางใจอย่างแท้จริง การเพิกเฉยและขาดความรับผิดชอบของ (Fake)ADOR ซ้ำแล้วซ้ำเล่าทำให้ NewJeans ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องยุติสัญญาพิเศษนี้
โดยพื้นฐานแล้ว (Fake)ADOR ก็คือ HYBE แทนที่จะทำหน้าที่เป็นบริษัทจัดการดูแล NewJeans อย่างแท้จริง แต่ (Fake)ADOR กลับเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ส่งเสริมผลประโยชน์ของ HYBE โดยที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับความสำเร็จ ความปลอดภัย หรืออาชีพของศิลปินเลยแม้แต่น้อย
ภาพจาก:
https://x.com/mymomoty/status/1868954593268469996?t=_rZNY3zqDntbwZXCNJdY9Q&s=19
โพสต์ภาษาอังกฤษที่นำมาแปล:
https://x.com/juantokki/status/1870161692749168945?t=Md-hSSJpuWsJ7zImWClnlg&s=19
Fun Fact:
(Fake)ADOR ก็คือ ADOR ที่ถูกคนของ HYBE เข้ามาควบคุมค่ายแบบเต็มตัวไปแล้ว
[บทวิเคราะห์] (Fake)ADOR กับบทบาทที่ล้มเหลวต่อการปกป้อง NewJeans
ในการถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 11 กันยายน ข้อเรียกร้องหลักของ NewJeans นั้นชัดเจน คือ การฟื้นฟู ADOR ให้กลับสู่สภาพแบบเดิมที่ศิลปินจะปลอดภัยและได้รับการปกป้องอัตลักษณ์ทางศิลปะของพวกเธอ แต่จนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน พวกเธอได้มีข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการอีกครั้ง (ซึ่งดูจะทำได้ง่ายกว่าข้อเรียกร้องครั้งแรก) ผ่านการแจ้งเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยที่ให้โอกาส (Fake)ADOR อีกครั้งในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเนื้อหาในข้อเรียกร้องเหล่านี้ได้แก่:
1. การตอบสนองต่อคำกล่าวที่ดูเพิกเฉยของ HYBE
ADOR ถูกเรียกร้องให้ตอบสนองต่อคำแถลงของ HYBE ในรายงานอุตสาหกรรมรายสัปดาห์ ที่มีการดูถูกดูแคลน NewJeans ด้วยการระบุว่า “มันเป็นเพียงแค่เรื่องของการละทิ้ง New (NewJeans) และเริ่มต้นใหม่”
2. ความล้มเหลวในการจัดการกับการกระทำผิดของผู้จัดการจาก Belift Lab
(Fake)ADOR ไม่ได้ดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าผู้จัดการจาก Belift Lab ได้สั่งให้ศิลปินวงหนึ่ง “เมิน Hanni” ซึ่งปัญหานี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ เลย
3. การลดทอนความสำเร็จของ NewJeans
การที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ HYBE ลดทอนความสำเร็จของ NewJeans ในญี่ปุ่นไม่ได้รับการติบรับในการปัญหาอะไรเลย ซึ่งกระตุ้นให้ทางวงเรียกร้องคำตอบอย่างเป็นทางการจาก ADOR
4. การเผยแพร่ภาพและวิดีโอในช่วงก่อนเดบิวต์โดยไม่ได้รับอนุญาต
ภาพถ่ายและวิดีโอจากช่วงที่ NewJeans เป็นเด็กฝึกถูกเผยแพร่สู่สาธารณะโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูล แต่ (Fake)ADOR กลับไม่สามารถดำเนินการให้ลบเนื้อหาเหล่านี้ออกไปได้ ทำให้ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนยังคงอยู่ในที่สาธารณะ
5. การปกป้องความสำเร็จและชื่อเสียงของ NewJeans
ADOR ถูกขอให้พูดถึงสถานการณ์ที่ความสำเร็จของ NewJeans ถูกประเมินค่าต่ำเกินไปผ่าน “การดันยอดอัลบั้ม”
6. ข้อพิพาทกับ Dolphiners กับผลงานที่สูญหาย
ข้อพิพาทที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขกับผู้กำกับชินอูซอกแห่ง Dolphiners และปัญหาเกี่ยวกับการสูญหายของผลงานก่อนหน้าของ NewJeans ต้องได้รับการแก้ไขโดยทันที
โดยในจดหมายแจ้งเตือนของ NewJeans ก็ได้อ้างถึงข้อ 15 วรรค 1 ของสัญญาพิเศษ ที่ระบุว่า “NewJeans อาจเรียกร้องให้มีการแก้ไขภายในระยะเวลา 14 วันในกรณีที่ ADOR ละเมิดสัญญา หากการละเมิดดังกล่าวข้างต้นไม่ได้รับการแก้ไขภายใน 14 วัน NewJeans จะไม่มีทางที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นที่ได้รับเสียหายอย่างรุนแรงได้ และในที่สุดจะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการยุติสัญญาพิเศษทันที”
แม้จะมีโอกาสที่ชัดเจนและต่อเนื่อง แต่ (Fake)ADOR ก็ล้มเหลวในการดำเนินการที่สำคัญ ไม่มีข้อเรียกร้องใดที่ได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอ คำตอบเดียวของบริษัทคือคำชี้แจงที่ดูอ่อนแอและล่าช้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ “ผู้จัดการสั่งให้เมินฮันนิ” พร้อมกับจดหมาย 26 หน้าที่ส่งถึง NewJeans เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนงานแถลงข่าวประกาศการยุติสัญญาพิเศษของ NewJeans
นับตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนเป็นต้นมา (Fake)ADOR มีเวลามากมายในการดำเนินการอย่างเด็ดขาด แต่กลับเลือกที่จะรักษาความสัมพันธ์กับ Belift Lab มากกว่าการปกป้อง Hanni นอกจากนี้ยังล้มเหลวในการดำเนินการทางกฎหมายกับ Dispatch หรือ Source Music ในคดีการเผยแพร่ภาพก่อนเดบิวต์และข้อมูลทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูล
ซึ่งรูปแบบของการละเลยและหลีกเลี่ยงนี้ ถือเป็นนิยามของการละเมิดความไว้วางใจอย่างแท้จริง การเพิกเฉยและขาดความรับผิดชอบของ (Fake)ADOR ซ้ำแล้วซ้ำเล่าทำให้ NewJeans ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องยุติสัญญาพิเศษนี้
โดยพื้นฐานแล้ว (Fake)ADOR ก็คือ HYBE แทนที่จะทำหน้าที่เป็นบริษัทจัดการดูแล NewJeans อย่างแท้จริง แต่ (Fake)ADOR กลับเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ส่งเสริมผลประโยชน์ของ HYBE โดยที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับความสำเร็จ ความปลอดภัย หรืออาชีพของศิลปินเลยแม้แต่น้อย
ภาพจาก: https://x.com/mymomoty/status/1868954593268469996?t=_rZNY3zqDntbwZXCNJdY9Q&s=19
โพสต์ภาษาอังกฤษที่นำมาแปล: https://x.com/juantokki/status/1870161692749168945?t=Md-hSSJpuWsJ7zImWClnlg&s=19
Fun Fact:
(Fake)ADOR ก็คือ ADOR ที่ถูกคนของ HYBE เข้ามาควบคุมค่ายแบบเต็มตัวไปแล้ว