หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ปรัชญา
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา
วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง”
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง” ขันธ์ 5 คือ กลุ่มแห่งสิ่งปรุงแต่งที่รวมกันเป็น “ตัวตน” ชั่วคราว มี 5 ประการ ได้แก่ 1. รูปขัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ใครว่าจิตขาดสูญ ฯ หรือ
เมื่อสิ่งที่เรียกว่า จิตเป็นต้นนั้นไม่เกิด จะดับได้อย่างไร แล้วจิตจักดับได้อย่างไร เมื่อจิตไม่เกิดจริงไหม ?
สมาชิกหมายเลข 8523003
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร รู้จากตำรา ตนมีอัตตา รู้ได้เพราะตนยึดขันธ์ 5อยู่ มีอุปาทานขันธ์อยู่ เห็นอยู่ มีสังขารอยู่ มีวิญญาณอยู่ มีผัสสะอยู่ มีเวทนา ตัณหา อุปาทานอยู่ รู้ได้ด้วยตนเอง สัมผ
สมาชิกหมายเลข 4012218
จิตเข้ากระแสนิพพาน เริ่มจากที่ใด
เข้ากระแสนิพพานเมื่อจิต(ทิฐิ ความเห็นความคิด สมอง) กลืนเป็นอันเดียวกับจักรวาล สมองคือจักรวาลที่ย่อส่วน เมื่อเข้ากระแสนิพพาน ความเห็นในภพนี้จะ“เป็นอนัตตา” ตัวเรา ตัวเขา สิ่งของ ยังกะไม่มี
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถึงพวกสัตว์ทั้งหลาย
คำว่าสัตว์มันมีหลายความหมายอยู่ ความหมาายหนึ่งคือ สิ่งมีชีวิตทั่วไป แต่ความหมายในพระไตรปิฏก คือคนโง่ที่ปล่อยให้กิเลสครองงำ หรือเรียกว่า บ่วงแห่งมาร หรือบุคคลที่ถูกอวิชชาปิดปังอยู่ทำให้ไม่เห็นอะไรตามคว
สมาชิกหมายเลข 8486991
บนนิพพานไม่มีกิเลส จะสร้างอัตตาบนนิพพานไม่ได้ นิพพานจึงเป็นอนัตตา ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ? (ปัญหาอจินไตย)
บนนิพพานไม่มีกิเลส จึงมีอัตตาบนนิพพานไม่ได้ นิพพานจึงเป็นอนัตตา ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ? (ปัญหาอจินไตย)
สมาชิกหมายเลข 8520657
พี่ๆ ครับมีอะไรจะถามเรื่องขันธ์5รูป เวทนา สังขาร วิญญาณไม่เที่ยงช่วยยกตัวอย่างให้หน่อยได้ไหมว่าไม่เที่ยงและเป็นทุกข์อย่า
พี่ๆๆช่วยยกตัวอย่างว่าขันธ์5ไม่เที่ยงเป็นทุกข์มา5ตัวอย่างให้ผมฟังหน่อยได้ไหมครับ 1รูปไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ช่วยยกตัวอย่างมา5ตัวอย่าง 2เวทนา ไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ช่วยบกตัวอย่างมา5ตัวอย่าง 3สัญญาไม่เ
สมาชิกหมายเลข 8475650
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ปรัชญา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา