หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีสติเห็นตัวตนในวิญญาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ขณะจิตคือขณะแห่งวิญญาน
ตัวตนเกิดอยู่ในทุกขณะจิตที่มีวิญญานรู้
มีสติเห็นตัวตนในวิญญาน เป็นมรรค
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การเห็นการดับ ทำให้ สติ สมาธิ ปัญญามีกำลังมากขึ้น
การดับ หมายถึง ขันธ์5ดับ จิตที่รู้ หรือตัวรู้ดับ แต่ละขณะที่ดับไปทั้งคู่ จิตใหม่ตัวรู้ใหม่ จะมีกำลังหนักแน่นขึ้น มั่นคงขึ้น เป็นดั่งการลอกคราบ ขัดชำระ สิ่งห่อหุ้มจิต ไปทีละขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เจาะลึก สัมโพชฌงค์
1.Q:สัมโพชฌงค์ เป็นอินทรีย์กล้าแกร่ง อย่างไรเป็นอินทรีย์กล้าแกร่ง A:มีสติเห็น การเกิดดับ(ปัญญา)ของแต่ละอารมณ์ ด้วยจิตที่เป็นสมาธิ 2.แต่ละอารมณ์คืออะไร A:แต่ละอารมณ์คือ แต่ละขันธ์ที่เป็น ตัวถูกรู้ อั
สมาชิกหมายเลข 3237158
เพราะมีช่องว่างอารมณ์ จึงเห็นจิต
1.จิตเกิดดับทีละขณะ แต่ละขณะของจิตเก่าและจิตใหม่มี“ช่องว่าง” เช่น จิตที่นั่ง กับจิตที่ยืน เป็นคนละขณะ เป็นจิตคนละดวงกัน 2.เมื่อมีผัสสะ จึงมีวิญญานรู้ รู้ว่ามีจิตใหม่เกิด(รู้ผัสสะทางอายาตน
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก เพราะเป็นทางให้ถึงสมาธิ ปัญญา ความหลุดพ้น และนำไปสู่นิพพานได้จริง ภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ เมื่อไปอยู่ในป่า หรือใ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
รู้ทั้งจิตและวิญญญาน
จะยกพระสูตรหนึ่งให้ดู การรู้นั้นให้รู้ทั้งจิตทั้งวิญญาน https://84000.org/tipitaka/read/?14/452-466 1.ความสว่างหาประมาณมิได้เป็นอรูปฌาน เป็นจิตที่เป็นอรูปฌาน 2.รูปหาประมาณมิได้ เป็นรูปขันธ์ เป็นวิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทำไมเห็นก็สักว่าเห็นจึงยังเป็นธรรมที่ยังมีตัวตน
เพราะเมื่อเห็นยังมีรูปประกอบอยู่ในรูปเห็น กลาปรูป รูปในความหมายปรมัตถ์ธรรม4นั้น คือ กิริยาอาการต่างๆของจิต เช่น รูปยืน รูปนั่ง รูปทุกช์ รูปสุข รูปคิด รูปปรมัตถธรรมจึงมีความเป็นวิญญานอยู่ในนั้น &
สมาชิกหมายเลข 3237158
มีสติเห็นจิตที่ผุดซ้อนขึ้นมา
ระหว่างการภาวนา ที่ความว่างข้างหน้า เมื่อเห็นอารมณ์เก่าดับลง จะเห็นจิตภายในผุดซ้อนขึ้นมา ผุดขึ้นมาแล้วกว้างคลุมตัว ขยายออกไปในอากาส จิตดวงนี้เป็นมรรค เป็นผล หรือนิพพานชั่วขณะ จะเห็นว่าจิตด
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งไม่มรรคสมังคื
ไม่มรรคสมังคี สร้างภาพนิมิตได้มากมาย เมื่อจิตตั้งมั่นคือมรรคสมังคีตั้งมั่น มรรคสมังคี คือความได้ส่วนของสติ สมาธิ ปัญญา อาการทางขันธ์5เกิดขึ้นมา จะมืตัวสติคอยตามรู้ ตามไล่ดับ แล้วเกิดจิตใหม่ อาการใหม่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีสติเห็นตัวตนในวิญญาน