เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.thansettakij.com/motor/motor/613788
ตลาดรถยนต์ไทยสาหัส คาดยอดขายทั้งปีไม่ถึง 6 แสนคัน ต่ำสุดในรอบ 15 ปี “โตโยต้า” ปรับลดเป้าขาย-ยอดผลิต วอนรัฐดูแลอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งซัพพลายเชน คาดปี 2568 ยังทรงตัว ด้าน EV จีนไม่หยุดทำสงครามราคา พร้อมแย่งส่วนแบ่งตลาดค่ายญี่ปุ่น กระทบชิ่งตลาดรถมือสอง
หนี้ครัวเรือนไทยพุ่ง มีรถยนต์ผ่อนไม่ไหว ถูกยึดจำนวนมาก ขณะไฟแนนซ์น้ำท่วมปากขยับตัวยาก จนต้องคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ยังซบเซา ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ผู้คนยังระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย สะท้อนได้จากตลาดรถยนต์ในประเทศในรอบ10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.67) ปิดยอดขาย 476,350 คัน ลดลง 26.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ทั้งนี้จากยอดขายรถยนต์ในประเทศช่วง 10 เดือนปีนี้ จำนวน 476,350 คัน แบ่งเป็น ตลาดรถยนต์นั่งมีจำนวน 185,421 คัน ลดลง 23.3% และปิกอัพ 166,851 คัน ลดลง 40.2% โดยทุกค่ายรถยนต์หลัก ทั้งญี่ปุ่น อเมริกัน จีน ยอดขายร่วงถ้วนหน้า มีเพียงบีวายดี ยักษ์ใหญ่จากจีนรายเดียวที่ทำยอดขายเป็นบวก
สำหรับรถยนต์ใหม่ในปี 2568 คาดว่าจะมีปริมาณใกล้เคียงปีนี้ราว 5.5-5.7 แสนคัน และน่าจะทรงตัวในระดับนี้ต่อเนื่องอีก ประมาณ 1-2 ปี
ญี่ปุ่นร่วงทุกค่าย BYD ผงาด
EV จีนลดราคาต่อเนื่อง
ตลาดรถยนต์ปี 67 ต่ำสุดรอบ 15 ปี
โตโยต้า-อีซูซุ หวังรัฐบาลช่วยปิกอัพ
รถมือสองชี้ EV จีนตัวป่วน
อ่านรายละเอียดได้ที่ลิ้งค์ข้างต้น
โตโยต้า อีซูซุ วอนรัฐช่วย ตลาดรถยนต์ขายต่ำสุดรอบ 15 ปี EV จีนป่วน-มือสองอ่วม
https://www.thansettakij.com/motor/motor/613788
ตลาดรถยนต์ไทยสาหัส คาดยอดขายทั้งปีไม่ถึง 6 แสนคัน ต่ำสุดในรอบ 15 ปี “โตโยต้า” ปรับลดเป้าขาย-ยอดผลิต วอนรัฐดูแลอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งซัพพลายเชน คาดปี 2568 ยังทรงตัว ด้าน EV จีนไม่หยุดทำสงครามราคา พร้อมแย่งส่วนแบ่งตลาดค่ายญี่ปุ่น กระทบชิ่งตลาดรถมือสอง
หนี้ครัวเรือนไทยพุ่ง มีรถยนต์ผ่อนไม่ไหว ถูกยึดจำนวนมาก ขณะไฟแนนซ์น้ำท่วมปากขยับตัวยาก จนต้องคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ยังซบเซา ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ผู้คนยังระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย สะท้อนได้จากตลาดรถยนต์ในประเทศในรอบ10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.67) ปิดยอดขาย 476,350 คัน ลดลง 26.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ทั้งนี้จากยอดขายรถยนต์ในประเทศช่วง 10 เดือนปีนี้ จำนวน 476,350 คัน แบ่งเป็น ตลาดรถยนต์นั่งมีจำนวน 185,421 คัน ลดลง 23.3% และปิกอัพ 166,851 คัน ลดลง 40.2% โดยทุกค่ายรถยนต์หลัก ทั้งญี่ปุ่น อเมริกัน จีน ยอดขายร่วงถ้วนหน้า มีเพียงบีวายดี ยักษ์ใหญ่จากจีนรายเดียวที่ทำยอดขายเป็นบวก
สำหรับรถยนต์ใหม่ในปี 2568 คาดว่าจะมีปริมาณใกล้เคียงปีนี้ราว 5.5-5.7 แสนคัน และน่าจะทรงตัวในระดับนี้ต่อเนื่องอีก ประมาณ 1-2 ปี
ญี่ปุ่นร่วงทุกค่าย BYD ผงาด
EV จีนลดราคาต่อเนื่อง
ตลาดรถยนต์ปี 67 ต่ำสุดรอบ 15 ปี
โตโยต้า-อีซูซุ หวังรัฐบาลช่วยปิกอัพ
รถมือสองชี้ EV จีนตัวป่วน
อ่านรายละเอียดได้ที่ลิ้งค์ข้างต้น