ตอนนี้ขี่ ksr อยู่ครับ(ลูก 57 คาร์บูเดิม คว้านขยับขึ้นมา2รอบ จาก 56 เ) แต่คิดว่าจะไม่ไปต่อแล้วเพราะคารบูกินน้ำมันกว่า ถึงจะบอกว่าซ่อมง่ายไม่งอแงแต่ถ้าจอดทิ้ง นมหนูระบบรูต่างๆในคารบูมีตันตลอด แล้วมันออกแบบบางอย่างประหลาดๆ หรือด้อยกว่า เช่น ถังน้ำมันไม่มีครอบทับโดนความร้อนเป็นไอระเหยง่าย(ปัญหาเกี่ยวกับสตารท์ยากและดักไอ) จานเบรคหน้าซ้าย ต้องข้ามสายเบรคหน้ามาอีกฝั่ง(ชาวบ้านขวาหมด) ของแต่งของเปลี่ยน สู้เครืองตระกูลเวฟ อย่าง msx125 ไม่ได้
ทีแรกคิดว่าไม่อยากได้รถใหญ่อยากได้รถ mini bike เหมือนเดิม แต่รถพวกนี้มีปัญหาตรงที่ขี่ทางไกลข้ามจังหวัด ถนนความเร็วสูงหลายเลน คือมันต้องแซงรถบบรทุกที่วิ่งซ้าย ความเร็วมันไม่สูงกำลังเครื่องน้อยไปกว่าจะแซงพ้นมันอืดๆอยู่อีกเลนที่เร็วกว่านานไปหน่อย ที่คิดไว้รถวิ่งไหลที่ 90-100 แล้วกำลังเครื่องสามารถดึงขึ้นไปถึง 120 ได้ง่ายๆเวลาแซง กับอีกอย่างนึง เครืองรถเล็ก 125cc มันไม่มีตุ้มบาลานซ์ เครื่องน่าจะสั่นกว่าพวก 150
ทางเลือกในการเปลี่ยนต่อไปนี้ที่คิดไว้
-- msx125sf มือสอง ประมาณ 20k +/-
ได้รถเล็กราคาเบา อยากแรงขึ้นอีก หาชุดทากาวประกอบใส่อย่างเดียว น่าจะหาได้ไม่อยากเครื่องเวฟ โดยรวมๆน่าจะประหยัดก่ารถคาร์บู ขี่ในเมืองซอกแซกง่าย
---grom มือสอง30-35k
ได้รถเล็กอยากเร็วหาของแต่งน่าจะพอได้คล้ายๆกับ msx125 ทำเครื่องแบบไม่ทำไรมากน่าจะขยายลูกได้ถึง 53mm (เดิม50) ประหยัดขี่ในเมืองซอกแซกง่าย
--cb150r 40k-/- , 63k(abs)
ได้รถมาไม่ต้องทำไร แต่คันใหญ่หน่อย ซอกแซกในเมืองลำบากกว่ารถเล็กแต่ขี่ทางไกลได้สเปกที่ต้องการ ประหยัดน้ำมันกว่าคารบู มีตุ้มบาลาน์สั่นน้อยหน่อย ที่ไม่ชอบคือเป็นหม้อน้ำ ไม่อยากมาดูแลระบบน้ำเพิ่มเติม เครื่องลมดูแลง่ายดี
---demon 150gn 15-20k
คารบู หม้อลมเครื่องมีตุ้มบาลานซ์ ขนาดไม่ใหญ่แต่ไม่เล็กเท่า mini กินน้ำมันกว่าหัวฉีด คงไม่ต้องไปทำไรเพิ่มห่วงแต่ว่าซ่อมง่ายใช้ทนเหมือนรถญี่ปุ่นไหม
--- kawa z125 16-20k
พื้นฐานระบบเครื่องเดิมคล้าย ksr แต่เป็นหัวฉีด แต่งแรงน่าจะพอทำได้แต่คงแอบบแพง เพราะรถไม่นิยม (ลูกน่าจะขยายได้ 56-57 กับหาเสื้อ4 วาล์วใส่ ไม่ต้องทำข้อ)
--dtracker150 น่าจะคล้ายๆ 150gn เครื่องคารบู ขนาดล้อเท่าๆกัน แต่หารถมือสองยาก รถออกมานาน ถ้าหาได้ห่วงว่าต่อไปจะซ่อมลำบากไหม
แต่ละคันที่ผมพูดถึงนี่คนที่ใช้งานแล้วเป็นยังไงบ้างครับ แล้วคนที่ใช้รถหม้อน้ำนี่ต้องดูแลอะไรบ่อยไหมครับ (รถksr ผมล้างแต่ตรงหัวเครื่องที่ระบายความร้อนให้สะอาด ส่วนอื่นๆไม่ค่อยได้ล้างเลย) cb นี่ขี่ในเมืองแทรกเวลารถติดๆ นี่ลำบากบ้างไหมครับ
ใจเอียงๆไปทาง grom ทำเพิ่ม หรือ cb 150 แหละครับต้อนนี้ถ้าจะเปลี่ยนรถ
ถามเรื่องมอไซด์ต่อไปนี้หน่อยครับ msx125sf grom cb150r z125 dtracker150 demon150GN
ทีแรกคิดว่าไม่อยากได้รถใหญ่อยากได้รถ mini bike เหมือนเดิม แต่รถพวกนี้มีปัญหาตรงที่ขี่ทางไกลข้ามจังหวัด ถนนความเร็วสูงหลายเลน คือมันต้องแซงรถบบรทุกที่วิ่งซ้าย ความเร็วมันไม่สูงกำลังเครื่องน้อยไปกว่าจะแซงพ้นมันอืดๆอยู่อีกเลนที่เร็วกว่านานไปหน่อย ที่คิดไว้รถวิ่งไหลที่ 90-100 แล้วกำลังเครื่องสามารถดึงขึ้นไปถึง 120 ได้ง่ายๆเวลาแซง กับอีกอย่างนึง เครืองรถเล็ก 125cc มันไม่มีตุ้มบาลานซ์ เครื่องน่าจะสั่นกว่าพวก 150
ทางเลือกในการเปลี่ยนต่อไปนี้ที่คิดไว้
-- msx125sf มือสอง ประมาณ 20k +/-
ได้รถเล็กราคาเบา อยากแรงขึ้นอีก หาชุดทากาวประกอบใส่อย่างเดียว น่าจะหาได้ไม่อยากเครื่องเวฟ โดยรวมๆน่าจะประหยัดก่ารถคาร์บู ขี่ในเมืองซอกแซกง่าย
---grom มือสอง30-35k
ได้รถเล็กอยากเร็วหาของแต่งน่าจะพอได้คล้ายๆกับ msx125 ทำเครื่องแบบไม่ทำไรมากน่าจะขยายลูกได้ถึง 53mm (เดิม50) ประหยัดขี่ในเมืองซอกแซกง่าย
--cb150r 40k-/- , 63k(abs)
ได้รถมาไม่ต้องทำไร แต่คันใหญ่หน่อย ซอกแซกในเมืองลำบากกว่ารถเล็กแต่ขี่ทางไกลได้สเปกที่ต้องการ ประหยัดน้ำมันกว่าคารบู มีตุ้มบาลาน์สั่นน้อยหน่อย ที่ไม่ชอบคือเป็นหม้อน้ำ ไม่อยากมาดูแลระบบน้ำเพิ่มเติม เครื่องลมดูแลง่ายดี
---demon 150gn 15-20k
คารบู หม้อลมเครื่องมีตุ้มบาลานซ์ ขนาดไม่ใหญ่แต่ไม่เล็กเท่า mini กินน้ำมันกว่าหัวฉีด คงไม่ต้องไปทำไรเพิ่มห่วงแต่ว่าซ่อมง่ายใช้ทนเหมือนรถญี่ปุ่นไหม
--- kawa z125 16-20k
พื้นฐานระบบเครื่องเดิมคล้าย ksr แต่เป็นหัวฉีด แต่งแรงน่าจะพอทำได้แต่คงแอบบแพง เพราะรถไม่นิยม (ลูกน่าจะขยายได้ 56-57 กับหาเสื้อ4 วาล์วใส่ ไม่ต้องทำข้อ)
--dtracker150 น่าจะคล้ายๆ 150gn เครื่องคารบู ขนาดล้อเท่าๆกัน แต่หารถมือสองยาก รถออกมานาน ถ้าหาได้ห่วงว่าต่อไปจะซ่อมลำบากไหม
แต่ละคันที่ผมพูดถึงนี่คนที่ใช้งานแล้วเป็นยังไงบ้างครับ แล้วคนที่ใช้รถหม้อน้ำนี่ต้องดูแลอะไรบ่อยไหมครับ (รถksr ผมล้างแต่ตรงหัวเครื่องที่ระบายความร้อนให้สะอาด ส่วนอื่นๆไม่ค่อยได้ล้างเลย) cb นี่ขี่ในเมืองแทรกเวลารถติดๆ นี่ลำบากบ้างไหมครับ
ใจเอียงๆไปทาง grom ทำเพิ่ม หรือ cb 150 แหละครับต้อนนี้ถ้าจะเปลี่ยนรถ