พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ถ้าขันธ์5นี้จักเป็น"อัตตา" แล้วไซร้ ขันธ์5นี้ก็จะไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และสามารถขอได้ว่าขันธ์5ของเราจงเป็นอย่างนี้ อย่าเป็นอย่างนั้น....
แต่เพราะขันธ์5เป็น "อนัตตา" ขันธ์5จึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และเเพราะไม่สามารถขอได้ว่าขันธ์5ของเราจง้ป็นอย่างนี้อย่าเป็นอย่างนั้น..
แล้วอะไรล่ะที่มันเป็นความต้องการของคนเรา ก็คือความไม่มีอาพาธ เน่าเปื่อย ผุพัง สิ่งนั้นนั่นแหละ คือ เป็นอัตตา มันก็มี นิพพาน
เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น..
คนมีปัญญาอ่านแค่นี้ก็สามารถเข้าใจได้ทันที
นิยามของคำว่าอัตตา และ อนัตตา