สวัสดีค่ะ เราเป็นครูสอนระดับประถมนะคะ
ในห้องเรียนมีเด็กนักเรียนชั้น ป.6 คนหนึ่ง ที่ได้รับการทดสอบไอคิว มีผลคือ IQ = 86
ซึ่งถ้ามองตามเกณฑ์ ก็ถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์ แต่ไม่มากนัก เรามองว่าเด็กยังพอเรียนรู้ได้
แต่เด็กมีปัญหาด้านการเรียนมาก (อาจจะมาจากการเลี้ยงดูด้วย) คือ อ่านไม่คล่อง แทบจะอ่านไม่ออก ความสามารถในการอ่านแทบจะเท่ากับเด็กชั้น ป.1-2
*แม่ไม่เคยรู้เลยว่าลูกอ่านไม่ออก จนย้ายมาอยู่รร.ที่เราสอน เพราะครูที่รร.นี้บอก*
ตอนนี้ก็พยายามสอนอ่านใหม่ เหมือนสอนเด็กป.1 เลยค่ะ
ด้านคณิตศาสตร์ก็ค่อนข้างช้า ได้หน้าลืมหลัง บวกลบคูณหาร พอได้ในโจทย์ที่ถามแบบตรง ๆ และง่าย เช่น 10*5 เท่ากับเท่าไหร่
แต่พอเป็นการคูณ 2 หลัก / การหารสั้น ยาว ต้องค่อยสอนวิธีทำใหม่ เกือบทุกสัปดาห์
เคยถามเด็กว่า 300-6 ได้เท่าไหร่ เด็กตอบไม่ได้ (ถ้าเด็กปกติตอบได้แบบอัตโนมัติเลยค่ะ)
เราเลยบอกว่าลองเอากระดาษมาเขียนทดไหม เค้าก็ลบไม่เป็นค่ะ ต้องสอนใหม่
แยกเลขคู่ เลขคี่ไม่ออก ถึงแม้จะสอนวิธีสังเกตแล้ว
พอสอนใหม่ในวันนั้นก็จะทำได้ กลับมาเช็กอีกที ทำไม่เป็นอีกแล้ว สอนกันวนอยู่แบบนี้จนครูก็ท้อ
เราเลยอยากรู้ว่า ปกติแล้ว เด็กที่มีภาวะ IQ ต่ำ เรียนรู้คณิตศาสตร์ ได้แค่ไหนคะ
สมุมติถ้าเราสอนเสริมแบบนับหนึ่งใหม่ จะสามารถเรียนดีขึ้นได้ไหม หรือต้องยอมรับว่าเค้าเรียนรู้ได้แค่นี้คะ
พัฒนาการด้านการเรียนของเด็ก IQ ต่ำ สามารถไปไกลที่สุดได้แค่ไหนคะ
ในห้องเรียนมีเด็กนักเรียนชั้น ป.6 คนหนึ่ง ที่ได้รับการทดสอบไอคิว มีผลคือ IQ = 86
ซึ่งถ้ามองตามเกณฑ์ ก็ถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์ แต่ไม่มากนัก เรามองว่าเด็กยังพอเรียนรู้ได้
แต่เด็กมีปัญหาด้านการเรียนมาก (อาจจะมาจากการเลี้ยงดูด้วย) คือ อ่านไม่คล่อง แทบจะอ่านไม่ออก ความสามารถในการอ่านแทบจะเท่ากับเด็กชั้น ป.1-2
*แม่ไม่เคยรู้เลยว่าลูกอ่านไม่ออก จนย้ายมาอยู่รร.ที่เราสอน เพราะครูที่รร.นี้บอก*
ตอนนี้ก็พยายามสอนอ่านใหม่ เหมือนสอนเด็กป.1 เลยค่ะ
ด้านคณิตศาสตร์ก็ค่อนข้างช้า ได้หน้าลืมหลัง บวกลบคูณหาร พอได้ในโจทย์ที่ถามแบบตรง ๆ และง่าย เช่น 10*5 เท่ากับเท่าไหร่
แต่พอเป็นการคูณ 2 หลัก / การหารสั้น ยาว ต้องค่อยสอนวิธีทำใหม่ เกือบทุกสัปดาห์
เคยถามเด็กว่า 300-6 ได้เท่าไหร่ เด็กตอบไม่ได้ (ถ้าเด็กปกติตอบได้แบบอัตโนมัติเลยค่ะ)
เราเลยบอกว่าลองเอากระดาษมาเขียนทดไหม เค้าก็ลบไม่เป็นค่ะ ต้องสอนใหม่
แยกเลขคู่ เลขคี่ไม่ออก ถึงแม้จะสอนวิธีสังเกตแล้ว
พอสอนใหม่ในวันนั้นก็จะทำได้ กลับมาเช็กอีกที ทำไม่เป็นอีกแล้ว สอนกันวนอยู่แบบนี้จนครูก็ท้อ
เราเลยอยากรู้ว่า ปกติแล้ว เด็กที่มีภาวะ IQ ต่ำ เรียนรู้คณิตศาสตร์ ได้แค่ไหนคะ
สมุมติถ้าเราสอนเสริมแบบนับหนึ่งใหม่ จะสามารถเรียนดีขึ้นได้ไหม หรือต้องยอมรับว่าเค้าเรียนรู้ได้แค่นี้คะ