หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนัตตาควรอยู่ในส่วนไหน?
กระทู้สนทนา
พระพุทธศาสนา
พระธรรมที่ทรงแส่งแล้ว ทรงจัดไว้เป็นหมวดหมู่ เหมือนดอกไม้ที่ร้อยเรียงให้เป็นพวงมาลัยในแต่ละเรื่อง
เรื่องทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย พลัดพราก ฯ
เครื่องสาเหตุแห่งทุกข์ เรื่องขันธ์๕ ปฏิจจสมุปบาทสายเกิดฯ
เรื่องหมดทุกข์ อริยบุคคล พระนิพพาน
เรื่องทางหมดทุกข์ อริยมรรค ปฏิจจสมุปบาทสายดับ ฯ
อนัตตาควรอยู่ในส่วนไหน?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้ายังไม่เข้าใจว่าขันธ์ ๕ เป็นอนัตตา ก็จะยังไม่สามารถเข้าใจปฏิจจสมุปบาทได้ถูกต้อง
เพราะปฏิจจสมุปบาทคือการอธิบายว่า "จิตที่ไม่ใช่ตัวตนจริงๆ(อัตตา)นั่นเองที่ปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกและความยึดว่ามีตนเองขึ้นมาจนเกิดความรู้สึกทรมาน(หรือทุกข์)ขึ้นมา" ถ้าเรายังเข้าใจว่ามีตัวต
เตชปัญโญ ภิกขุ
เรื่องนิพพาน เป็น อนัตตา
ขออธิบายตามความเห็นความเข้าใจส่วนตัว พระพุทธเจ้าท่านกล่าวประโยค "สิ่งไหนไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งไหนเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา" ฝ่ายเห็นนิพพานเป็น อัตตา&n
สมาชิกหมายเลข 7404399
สัพเพ ธัมมา อนัตตา
มิมีอะไร ที่ไม่ใช่สภาวะธรรม สัจจปรมัตธรรม จิต เจตสิก รูป นิพพพาน ล้วนเป็น สัพเพ ธัมมา อนัตตา นี่คือพุทธ !!!!!!! จิตเที่ยง นิพพานเที่ยง นั่นมิใช่สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติ อัตตา ไม่มีในพุท
สมาชิกหมายเลข 3945669
เมื่อจิตไม่มีความทุกข์เสียแล้ว แม้ร่างกายจะแก่ หรือเจ็บ หรือกำลังจะตาย มันก็ไม่มีความสำคัญเสียแล้ว
ความทุกข์ (ในอริยสัจ ๔) ที่แท้จริงที่พระพุทธเจ้าสอนนั้นคือ ความทุกข์ของจิตใจ ที่เกิดขึ้นมาจากการจินตนาการ (ปรุงแต่งขึ้นมาเอง) ของจิตที่โง่เขลา (คือมีอวิชชา-ความรู้ว่ามีตัวเราครอบงำอยู่) ดังที่พระพุทธเ
เตชปัญโญ ภิกขุ
อนัตตา , บังคับบัญชาไม่ได้
อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ สภาวะธรรมทั้งปวงล้วนตกอยู่ภายใต้ สภาวะอนัตตา , บังคับบัญชาไม่ได้ สื่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี , สิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิด สิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี , สิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จึ
สมาชิกหมายเลข 3662313
ถ้าเริ่มต้นเข้าใจเรื่อง "ความทุกข์" ผิด การศึกษาอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าทั้งหมดก็จะผิดไปหมด
ถ้าเริ่มต้นเข้าใจเรื่อง "ความทุกข์" ผิด การศึกษาอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าทั้งหมดก็จะผิดไปหมด เพราะหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้านั้น เป็นหลักในการปฏิบัติเพื่อดับ (หรือกำจัด หรือพ้น) ความทุกข์ข
เตชปัญโญ ภิกขุ
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระพุทธศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนัตตาควรอยู่ในส่วนไหน?
เรื่องทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย พลัดพราก ฯ
เครื่องสาเหตุแห่งทุกข์ เรื่องขันธ์๕ ปฏิจจสมุปบาทสายเกิดฯ
เรื่องหมดทุกข์ อริยบุคคล พระนิพพาน
เรื่องทางหมดทุกข์ อริยมรรค ปฏิจจสมุปบาทสายดับ ฯ
อนัตตาควรอยู่ในส่วนไหน?