ยุคนี้ลูกค้าหายง่ายเพราะแม่ค้าจำชื่อลูกค้าไม่ได้แล้วเหรอ? หรือความผูกพันในยุค 90 มันหายไปไหน?

สวัสดีชาวพันทิปทุกคนครับ วันนี้ผมอยากจะมาพูดถึงเรื่องที่รู้สึกว่ามันเปลี่ยนไปจากสมัยก่อนมากๆ(ยุค 90) นั่นก็คือ ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับร้านค้า นั่นเอง
สมัยก่อนตอนเด็กๆ เวลาไปซื้อของที่ร้านโชวห่วยแถวบ้าน แม่ค้าจะเรียกชื่อเราทุกคน "น้องเอ มาซื้อขนมอีกแล้วเหรอจ๊ะ" แล้วก็จะถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันเป็นประจำ ทำให้เรารู้สึกผูกพันกับร้านค้านั้นมาก และอยากจะกลับไปอุดหนุนอีกเรื่อยๆ แต่เดี๋ยวนี้เวลาไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ แม้ว่าเราจะไปซื้อประจำ แต่ก็มักจะได้ยินคำว่า "คุณลูกค้า" แทนชื่อของเราเอง
ทำไมความรู้สึกผูกพันแบบนั้นถึงหายไป? ผมคิดว่าปัจจัยหนึ่งอาจจะเป็นเพราะจำนวนลูกค้าที่มากขึ้น ทำให้ร้านค้าไม่สามารถจำชื่อลูกค้าทุกคนได้ หรืออาจจะเป็นเพราะรูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนไป เน้นความรวดเร็วและสะดวกสบายมากกว่าการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัว
เพื่อนๆ พันทิปคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ? เพื่อนๆ สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้เหมือนกันไหม? หรือเพื่อนๆ มีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้ร้านค้าให้ความสำคัญกับลูกค้ามากขึ้น? ผมว่าการที่ร้านค้าจำชื่อลูกค้าได้ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าร้านค้านั้นให้ความสำคัญกับลูกค้าคนหนึ่งคนหนึ่งจริงๆ นะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่