(กึ่งระบาย) นิสัยของคนไทยเวลาติดต่องาน

กระทู้สนทนา
สวัสดี เรามาอาศัย แต่งงาน และ ทำงาน ในประเทศตะวันตก ที่คนไทยอาศัยอยู่เยอะมาก เราทำงานProfessional ที่มีลูกค้าทั้งคนไทย คนชาติอื่น และ คนท้องถิ่น เราเกิด เรียน และเติบโตในไทยแหละ แต่ได้แฟนหลังเรียนจบเลยย้ายและมาทำงานไกลบ้าน อ่านpantip เพื่อความรู้ ความบันเทิง แต่ไม่เคยตั้งกระทู้เองเลย แต่วันนี้ยอมมาตั้งกระทู้ เพราะมันอัดอั้น และ กึ่งระบายด้วย 

ขอออกตัวเลยว่า ไม่มีปัญหากับคนไทยเลย คนไทยน่ารัก ใจดี ช่วยเหลือกันดี แต่มันมีอะไรบางอย่างที่เราคิดว่า พบเจอบ่อยมากในการทำงานกับลูกค้าไทย ที่ไม่ค่อยเจอกับชาติอื่น เลยอยากนำมาเล่าให้ฟัง เพื่ออาจจะเป็นประโยชน์ด้วย

เราทำงานProfessional เป็นเจ้านายตัวเอง มีเวปไซต์ มีผู้ช่วยคนไทยด้วย อย่างว่า เรามีลูกค้าทั้งคนไทย คนชาติอื่นที่มาอยู่ประเทศนี้ และ คนท้องถิ่น
 พบเจอคนหลากหลายมาก แต่ช่วงหลังๆเราเริ่มไม่ค่อยโอเค กับ คนไทยที่ติดต่อหรือเป็นลูกค้า อยากจะพูดว่าเป็นแค่บางคน แต่ช่วงหลัง ไม่รู้ทำไมเริ่มเจอคนไทยที่เป็นแบบที่เราจะเล่าให้ฟังเยอะมาก ตอนเราไปงานสัมนางาน กับ คนไทย และ ต่างชาติที่เขาทำอาชีพเดียวกัน พวกเขาก็บอกเหมือนกันหมดว่า จริง คนไทยทำแบบนี้เยอะมาก จนบางคนเขาเหมือนไม่ค่อยอยากรับลูกค้าที่เป็นคนไทยแล้ว ซึ่งเอาตามจริง มันส่งผลเสียนะ เพราะยิ่งลดคนที่เขาจะช่วยคนไทยด้านนี้ได้ ขอไม่บอกว่างานอะไรละกัน เพราะคิดว่าที่จะเล่า เอาไปปรับใช่ได้แทบทุกสายงาน

เรื่องเป็นอน่างไร ก็จะประมาณนี้

1. ชอบติดต่อเรื่องงานนอกเวลางาน และจะโกรธถ้าไม่ติดต่อกลับอย่างเร็ว
ในเวปไซต์ ในSocial Media ของงานเรา เรามีวันเวลาทำการชัดเจน จันทร์ ถึง ศุกร์ 9โมงเช้า ถึง 5โมงเย็น เวลาทำงานมาตรฐานเลยนะ ระบบติดต่ออฟฟิศเรา ยังมีระบบตอบอัตโนมัติด้วย ถ้าติดต่อมานอกเวลาทำการ จะตอบอัตโนมัติเลยว่า ขณะนี้ ไม่ใช่เวลาทำการ เราจะติดต่อไปให้เร็วที่สุด next business day
เราทำงานนี้มาเป็นจะ10ปีแล้ว ขอบอกเลยว่า เราเจอแต่คนไทย ที่ชอบติดต่อมาเวลานอกงาน แล้วทิ้งvoice message ขอให้โทรกลับเดี๋ยวนั้น พอผู้ช่วยเราโทรกลับวันทำการถัดไป บางราย รับสายปุ๊ป ด่าผู้ช่วยเราทันทีเลย ว่าทำไมเพิ่งจะติดต่อมา เขาอยากคุยแบบด่วนมาก อันนี้เราเข้าใจส่วนหนึ่งนะว่า บางคนรีบ อยากติดต่อคุยให้เร็วที่สุด แต่สายงานเรามันไม่มีเรื่องด่วน ฉุกเฉินอะไรที่มันจะต้องคุยเดี๋ยวนั้นเลย ที่เราเล่านี่ เพราะ ล่าสุด ทำเอาผู้ช่วยเราร้องไห้ จนเราต้องตัดสาย ใจก็อยากจะคิดว่าคงเป็นส่วนน้อย แต่ระยะหลังเริ่มเจอแบบนี้เยอะขึ้นมาก จนเราเองเริ่มไม่โอเค ติอต่อมานอกเวลางานได้แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า มันชัดเจนแล้วว่าจะติดต่อกลับnext business day จะโทรมา4-5รอบวันเสาร์อาทิตย์ ก็ติดต่อกลับnext business dayอยู่ดี เราไม่ได้อยูในสายงานสายด่วน24ชั่วโมง

2. ทิ้งvoice mail ไม่เป็น
อันนี้ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน เจอแต่คนไทยที่ทิ้งvoice mail ไม่ค่อยจะเป็น เรามีทั้งภาษาถิ่นกับภาษาไทยที่บอกให้ทิ้งชื่อ เบอร็โทร พร้อมบอกสั้นๆว่าติดต่อเรื่องอะไร ชาติอื่นกับคนท้องถิ่นไม่มีปัญหา ทิ้งvoicemailแบบฟังทีเดียวรู้เรื่อง กับคนไทยนี่ แทบหาแบบนั้นไม่ได้ พบบ่อยสุดคือ "สวัสดี ชื่อ ติดต่อกลับด้วย ขอบคุณ" บางคนตั้งระบบโทรศัพท์ตัวเองไม่ให้โชว์เบอร์ แล้วเราจะติดต่อกลับยังไง ที่บ่อยมากก็ "สวัสดี มีเรื่องอยากปรึกษา ช่วยโทรกลับด้วย" อืม ถ้าไม่มีเรื่องปรึกษาคงไม่ติดต่อเราหรอก ช่วยทิ้งในvoicemailไว้ด้วยสิ ว่าจะปรึกษาเรื่องอะไร สายงานเรามีเรื่องให้ปรึกษาเยอะนะ บางเรื่องเราก็ไม่ได้ทำเอง หรือ ให้คำปรึกษาไม่ได้ ถ้าทิ้งข้อสั้นๆให้ เวลาโทรกลับจะได้เตรียมข้อมูลไว้ให้เลย แล้วเราไม่ได้ต้องการฟังประวัติเรื่องคุณตั้งแต่เริ่มติดต่อครั้งแรกในvoicemailหรอก ไม่ต้องเล่าว่ามาจากจังหวัดอะไร เรียนจบมหาลัยอะไร อะไรที่มันไม่เกี่ยว ไม่ต้องเล่า เอาสั้นๆได้ใจความพอ คนไทยถ้าไม่ทิ้งข้อความแบบสั้นเกินไป ก็เล่าชีวิตตัวเองให้ฟังเลย แย่ที่สุดคือ คนที่ไม่ทิ้งข้อความ แต่จะเอาแต่missed calls พอรับสายก็ด่าเลยว่าทำไมเพิ่งมารับสาย อันนี้เจอเฉพาะคนไทยจริงๆที่ทำแบบนี้

3. ไม่มีอีมล์ และไม่ยอมที่จะมีอีเมล์
อันนี้ใครอยู่ประเทศที่ใช้อีเมล์กันเยอะ ก็ช่วยเพื่อน ญาติที่ไม่มีอีเมล์ ทำอีเมล์ให้เขาเถอะ บางคนบ่นกับเราว่าติดต่ออะไรที่ประเทศนี้ไม่ค่อยได้ แต่ตัวเองไม่ยอมมีอีเมล์สักที จะตั้งให้ก็อิดออด ไม่รู้ทำไม ทั้งที่ประเทศที่เราอยู่ ติดต่ออะไรทางอีเมล์ หรือ ใช้อีเมล์ตั้งaccount เพื่อจะทำธุรกรรมต่างๆนี่จะเร็วและสะดวกมาก แต่คนไทยส่วนมากที่เราเจอไม่ยอมมีอีเมล์กัน ไม่รู้ทำไม ใช้ไลน์ ใช้Social Mediaได้ แต่ไม่ยอมมีอีเมล์ แปลกดี

4. ไม่รักษาเวลา
อันนี้ไม่ใช่แค่คนไทยหรอก แต่คนไทยที่เจอจะมีความพิเศษหน่อย พอเรานัดหมายเวลากันแล้ว คนไทยบางคน ย้ำว่าบางคน จะชอบมาก่อนเวลา อันนี้ไม่ผิดหรอก แต่ส่วนมาก มาก่อนเวลา ครึ่งชั่วโมง หรือ บางที่เคยเจอ มาก่อนเวลานัดชั่วโมงนึงก็ยังมี พอเราพบเจอเขาไม่ได้เพราะติดงานอื่นเพราะยังไม่ถึงเวลานัด บางคนจะน่ารัก ออกไปเดินเล่น นั่งกินกาแฟ แล้วค่อยมา แต่ส่วนมากนี่ จะไม่ยอม จะขอพบเราเดี๋ยวนั้นเลย บอกว่า มีธุระบ้างรอไม่ได้ บางคนบอกขอคุยเดี๋ยวนั้นเพราะจ่ายค่าที่จอดรถไปแล้ว อีกส่วนคือมาสาย หรือ ไม่มาเลย โทรตามก็เงียบ แล้วมาโผล่เอา 3-4ชั่วโมงหลังเวลานัด หรือ มาสำนักงานอีกวันเลยโดยไม่แจ้งล่วงหน้าก็เจอบ่อย คืออยากบอกว่า ถ้ามาไม่ได้ หรือ จะมาสาย ก็โทรมาแจ้งหน่อย เพราะบางทีเลยเวลาไปแล้วก็ เจอไม่ได้ เพราะมีลูกค้าอื่น หรือ ทำงานอื่น โทรมาแจ้งจะได้เลื่อนนัดหรือนัดให้ใหม่ ไม่ใช่ โผล่มาแล้วก็จะให้เจอเดี๋ยวนั้นเลย ร้ายที่สุดนี่ เราไม่ได้เจอด้วยตัวเอง แต่เพื่อนร่วมอาชีพที่ไม่ใช่คนไทยเล่าให้ฟัง คือ คนไทยติดต่อเขา คุยนัดหมายเวลากันแล้ว ถึงเวลาก็ไม่มา โทรตามก็ไม่ได้ หลายชั่วโมงต่อมา คนไทยคนนั้นโผล่มาที่สำนักงาน แล้ว ขอโทษขอโพย แล้วจะขอพบเดี๋ยวนั้น เพื่อนเราเขาก็คุยกับลูกค้าอยู่ เลขาเขาก็อธิบาย ว่ามาใกล้เวลาสำนักงานปิด แล้วเพื่อนเราก็คุยกับลูกค้าอยู่ พบวันนี้ไม่ได้ จะช่วยทำนัดใหม่ให้ คนไทยคนนั้นก็ไม่ยอม โวยวายในสำนักงาน จนเพื่อนเราต้องเรียก รปภ แบบนี้อย่าทำเลยนะ 
เพื่อนร่วมอาชีพเราหลายคน บ่นบ่อยมากว่าคนไทยไม่รักษาเวลา

เราคิดบวกนะ คิดว่า เราคงโชคร้ายที่เจอคนไทยที่ทำตามข้างบนเยอะ เราชอบลูกค้าคนไทยนะ คุยกันน่ารัก สนุก คุยกันง่าย ติดอยู่ก็ตามข้างบนนี่แหละ ซึ่งเอาตามจริง ที่เราอยู่เขาถือเป็นมารยาทพื้นฐานเลยนะ เพื่อนร่วมอาชีพเราที่เขาเป็นคนท้องถิ่นเขาบอกเราเลยว่า เขาไม่รับคนที่โทรมานอกวลาทำการเกิน2รอบเป็นลูกค้าหรอก เพราะเขาถือว่า มันชัดเจนในเวป ในระบบvoicemail ระบบตอบอัตโนมัติเขาแล้วว่าเขามีเวลาทำการ ถ้าฟังความไม่เป็นแล้วยังโทรมาฝากvoicemail5-6รอบนอกเวลาทำการ  เขาคิดว่าทำงานด้วยจะลำบากไม่คุ้มกับค่าจ้างที่เขาจะได้ (จริงๆถ้ารู้ว่าจะติดต่อใครนอกเวลาทำการ ควรโทรครั้งเดียวแล้วทิ้งข้อความแล้วรอให้เขาโทรกลับ)

แค่นี้แหละเนอะ จริงๆเราว่าที่เราว่ามาทั้งหมดก็เป็นเรื่องที่มันพื้นฐานนะ แต่ระยะหลัง คนไทยทำแบบนี้กันบ่อยมากในสายงานเรา จนเราต้องมาตั้งกระทู้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่