รู้จัก NDID เทคโนโลยีที่ช่วยให้การทำธุรกรรมเป็นเรื่องง่าย

* กระทู้นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มี Link นี้เท่านั้นค่ะ
ในยุคที่ทุกคนเริ่มหันมาทำธุรกรรมธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นการโอนจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้า หรือสมัครใช้บริการผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หลายคนคงเคยเห็นคำว่า NDID ผ่านตากันมาบ้าง แต่อาจจะไม่รู้ว่าบริการนี้คืออะไร และจำเป็นต้องสมัครหรือไม่ ในบทความนี้ เรามาทำความรู้จัก NDID ให้มากขึ้นกันเลยครับ



NDID คืออะไร?
NDID (National Digital ID) คือ ตัวตนของผู้ใช้บริการบนโลกดิจิทัล เป็นบริการที่เชื่อมโยงฐานข้อมูลจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าด้วยกัน ช่วยอำนวยความสะดวกในการยืนยันตัวตนเมื่อต้องการทำธุรกรรมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น การเปิดบัญชีธนาคารผ่านแอปพลิเคชัน, การขอสินเชื่อ หรือการเปิดบัญชีการลงทุน เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังสาขาหรือสำนักงาน
NDID ให้บริการโดย บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (National Digital ID Company Limited.) ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมลงทุนโดยธนาคาร บริษัทประกันภัย และหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ รวมทั้งหมดกว่า 60 หน่วยงาน ในส่วนของระบบการรับส่งข้อมูลนั้น ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด Decentralized โดยมีการใช้เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาช่วย ซึ่งเป็นการเข้ารหัสข้อมูล และไม่มีการจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้รวมไว้ที่ศูนย์กลาง ดังนั้น ผู้ใช้จึงมั่นใจในความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลตนเองได้

สมาชิกที่เกี่ยวข้องกับ NDID
ในการใช้บริการ NDID มีสมาชิกที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่
1. Authoritative Source (AS) 
คือ ผู้ให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หมายถึง หน่วยงานที่มีข้อมูลส่วนบุคคลที่น่าเชื่อถือของผู้ขอใช้บริการ เช่น กรมการปกครอง หรือบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เป็นต้น

2. Identity Provider (IdP) คือ ผู้พิสูจน์และยืนยันตัวตน หมายถึง หน่วยงานซึ่งมีหน้าที่พิสูจน์และยืนยันตัวตนของผู้ขอใช้บริการ เช่น ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เป็นต้น

3. Relying Party (RP) 
คือ ผู้ให้บริการ หมายถึง หน่วยงานติดต่อกับผู้ใช้โดยตรง เป็นผู้ให้บริการที่ต้องการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของผู้ใช้ก่อนให้บริการ
 
ประโยชน์ของ NDID 
เพิ่มความปลอดภัย: ระบบ NDID มักใช้วิธีการยืนยันตัวตนที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง เช่น ข้อมูลชีวภาพ หรือการยืนยันตัวตนแบบหลายขั้นตอน สามารถช่วยป้องกันไม่ให้ผู้อื่นแอบอ้างตัวตน หรือนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิดได้
สะดวกในการเข้าถึงบริการ: หากผู้ใช้เคยใช้บริการ NDID มาก่อนแล้ว สามารถใช้ยืนยันตัวตนสำหรับการใช้บริการต่าง ๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชนได้ โดยที่ไม่ต้องยืนยันใหม่ในแต่ละแพลตฟอร์ม
ปกป้องความเป็นส่วนตัว: ระบบ NDID ถูกออกแบบด้วยแนวคิดที่เน้นการปกป้องความเป็นส่วนตัว ต้องได้รับการยินยอมการเปิดเผยข้อมูลจากผู้ใช้ก่อน จึงจะสามารถดำเนินการต่อได้
ประหยัดค่าใช้จ่าย: สำหรับหน่วยงานที่ให้บริการ NDID สามารถลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบการยืนยันตัวตนของตนเอง และเพิ่มประสิทธิภาพของบริการด้วยความสามารถในการยืนยันตัวตนที่รวดเร็วและแม่นยำขึ้น อีกทั้งยังทำให้ระบบของแต่ละหน่วยงานมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน

ธนาคารที่ให้บริการ NDID มีอะไรบ้าง?
ปัจจุบัน ธนาคารในประเทศไทยที่ให้บริการ NDID มีดังนี้
ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) 
ธนาคารกรุงไทย (KTB) 
ธนาคารกรุงเทพ (BBL) 
ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) 
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) 
ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) 
ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMB) 
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (GHB) 

NDID ลงทะเบียนอย่างไร?
หากใครต้องการลงทะเบียนใช้บริการ NDID สามารถทำได้ผ่านสาขาธนาคารหรือแอปพลิเคชันธนาคารบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันถือเป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็ว โดยคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ใช้ที่ทุกธนาคารกำหนดไว้ มีดังนี้

1. มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป (อายุที่กำหนดอาจแตกต่างกันในแต่ละธนาคาร)
2. เป็นลูกค้าของธนาคารที่ต้องการสมัคร
3. มีแอปพลิเคชันของธนาคาร พร้อมใช้งาน
4. ยินยอมให้ธนาคารถ่ายรูปเปรียบเทียบใบหน้า
5. ยอมรับเงื่อนไข ข้อตกลงการใช้บริการ NDID

คำถามที่พบบ่อย

NDID คืออะไร?
NDID (National Digital ID) คือ ตัวตนของผู้ใช้บริการบนโลกดิจิทัล เป็นบริการช่วยอำนวยความสะดวกในการยืนยันตัวตนเมื่อต้องการทำธุรกรรมออนไลน์ต่าง ๆ

สมาชิกที่เกี่ยวข้องกับ NDID มีอะไรบ้าง?
ในการใช้บริการ NDID มีสมาชิกที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ Authoritative Source (AS), Identity Provider (IdP) และ Relying Party (RP)

NDID ปลอดภัยไหม?
ระบบ NDID มีการใช้เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาช่วย ซึ่งเป็นการเข้ารหัสข้อมูล และไม่มีการจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้รวมไว้ที่ศูนย์กลาง ดังนั้น ผู้ใช้จึงมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลตนเองได้

 
สรุป
NDID คือ ตัวตนของผู้ใช้บริการบนโลกดิจิทัล เป็นบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการยืนยันตัวตนสำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์ต่าง ๆ โดยที่ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังสาขา นอกจากความสะดวกในการใช้งานแล้ว ระบบของ NDID ยังมีความปลอดภัย เนื่องจากไม่มีการรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไว้ที่ศูนย์กลาง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ ช่วยให้การทำธุรกรรมในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องง่ายขึ้น ซึ่งในอนาคต NDID อาจได้รับการพัฒนาให้รองรับการใช้งานในแวดวงที่หลากหลายมากขึ้นได้ด้วยเช่นกันครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่