

ฐานะความบริสุทธิ์ของพระพุทธเจ้ามิใช่ จะทรงเคารพผู้หนึ่งผู้ใดได้โดยง่าย ใหญ่ด้วยรัตตัญญูจากเหตุอันใด๑ ใหญ่ด้วยความไพบูลย์อันใด ใหญ่ด้วยพรหมจรรย์อันเข้าถึงอันใด๑ ใหญ่ด้วยความเลิศด้วยลาภอันใด๑
ข้อพิจารณา
ว่าด้วยการเคารพกราบไหว้ทำกิริยาอ่อนน้อมเชื้อเชิญผู้ใดในฐานะว่าเป็นใหญ่กว่าด้วยสภาวะธรรม๑
ว่าด้วยการที่สงฆ์ไม่บริสุทธิ์แล้วจึงไม่ทรงทำพระปาฎิโมกขสังวรบริสุทธิศีลร่วมอีก
แม้ว่าจะมีพระปฎิสัมภิทาร่วมอยู่ก็ตาม หากฝืนธรรม ย่อมไม่เอื้อเฟื้อต่อองค์พระสัทธรรมด้วยอาการลบหลู่ดูหมิ่นของอสัตบุรุษ โมฆะบุรุษอลัชชีอามิสทายาทเหล่านั้น
#ทำลายอรรถกถาธรรมไม่เห็นแก่สงฆ์ผู้เป็นใหญ่โดยปฎิสัมภิทางมิใช่คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เป็นบาปมหันต์
พระพุทธเจ้าทรงเคารพพระสัทธรรม เมื่อสงฆ์เข้าถึงพระสัทธรรมโดยปฎิสัมภิทา๑๖ก็ทรงเคารพในสงฆ์นั้นด้วย
ฐานะความบริสุทธิ์ของพระพุทธเจ้ามิใช่ จะทรงเคารพผู้หนึ่งผู้ใดได้โดยง่าย ใหญ่ด้วยรัตตัญญูจากเหตุอันใด๑ ใหญ่ด้วยความไพบูลย์อันใด ใหญ่ด้วยพรหมจรรย์อันเข้าถึงอันใด๑ ใหญ่ด้วยความเลิศด้วยลาภอันใด๑
ข้อพิจารณา
ว่าด้วยการเคารพกราบไหว้ทำกิริยาอ่อนน้อมเชื้อเชิญผู้ใดในฐานะว่าเป็นใหญ่กว่าด้วยสภาวะธรรม๑
ว่าด้วยการที่สงฆ์ไม่บริสุทธิ์แล้วจึงไม่ทรงทำพระปาฎิโมกขสังวรบริสุทธิศีลร่วมอีก
แม้ว่าจะมีพระปฎิสัมภิทาร่วมอยู่ก็ตาม หากฝืนธรรม ย่อมไม่เอื้อเฟื้อต่อองค์พระสัทธรรมด้วยอาการลบหลู่ดูหมิ่นของอสัตบุรุษ โมฆะบุรุษอลัชชีอามิสทายาทเหล่านั้น
#ทำลายอรรถกถาธรรมไม่เห็นแก่สงฆ์ผู้เป็นใหญ่โดยปฎิสัมภิทางมิใช่คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เป็นบาปมหันต์