หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
โหนกระแส คนตื่นธรรม จริงๆคือ มิจฉาวาจาทำให่ต้องขึ้นศาล
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พอเรามี มิจฉาวาจา
คนที่ได้ยิน ได้ฟัง เขาก็จะคิดไปตามเหตุของเขาบังคับไม่ได้
บางครั้งการเอาความจริง มาสู้ต่อเหตุ ก็ลำบากตนเอง
เพราะต้องขึ้นศาล
ดังนั้น การศึกษา มรรคปฏิปทาควรอยู่ในทางสายกลาง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
อิทธิบาท ๔ เป็นไฉน .. ตอนที่ ๔
อิทธิบาท ๔ เป็นไฉน .. ตอนที่ ๔ ธรรมฉันทะ คือ ความพอใจในธรรมที่ไม่เป็นธรรมปฏิปทา ที่จะให้ถึงอิทธิบาท ๔ เป็นไฉน ธรรมฉันทะ คือ ความพอใจในธรร
สัมมาทิฏฐิ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
จดหมายเปิดผนึก ถึง นายอนุทิน ชาญวีรกุล นายกรัฐมนตรี
โพสต์ของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว จดหมายเปิดผนึก ถึง นายอนุทิน ชาญวีรกุล นายกรัฐมนตรี ฝากสื่อสารถึงนายกครับ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โหนกระแส Ch7HD News Khaosod - ข่าวสด Thairath - ไทยรัฐอ
ขุนวารินสุราบ่ดี
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความเงียบไม่ได้แปลว่าจะผิดเสมอไป มองอีกมุม....จากห้องทรีตเมนต์สู่ห้องพิจารณาของศาล
เมื่อธุรกิจความงามกลายเป็นสมรภูมิคดีระหว่างพาร์ทเนอร์ในโลกของธุรกิจเสริมความงามที่มักจะอิงแสง เงา และความไว้เนื้อเชื่อใจ ไม่มีใครคาดคิดว่าเบื้องหลังผิวสวยใส จะมีศึกดุเดือดเรื่อง “หุ้น&rdqu
ขนมจีนผักเยอะ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
โหนกระแส คนตื่นธรรม จริงๆคือ มิจฉาวาจาทำให่ต้องขึ้นศาล
พอเรามี มิจฉาวาจา
คนที่ได้ยิน ได้ฟัง เขาก็จะคิดไปตามเหตุของเขาบังคับไม่ได้
บางครั้งการเอาความจริง มาสู้ต่อเหตุ ก็ลำบากตนเอง
เพราะต้องขึ้นศาล
ดังนั้น การศึกษา มรรคปฏิปทาควรอยู่ในทางสายกลาง