มีลูกความผมเขาผ่อนโคเวย์มาแกมโดนบังคับ โดนหว่านล้อมให้ซื้อผ่อน เก็บมัดจำไปแล้วเป็นพัน นางกลัวไม่ไหว เลยปรึกษาหาความเห็น

หากอยากอ่านสรุปย่อๆ ของเรื่องนี้ให้อ่านย่อหน้าแรกย่อหน้าเดียวจะจบทุกอย่างไม่ต้องไปอ่านทั้งหมดนะครับ แต่ถ้าอยากฟังเรื่องเม้าท์มอยแบบแซ่บๆ ถึงพริกถึงขิงแล้วก็อ่านทั้งกระทู้นี้เลยก็ได้ ปากแม่ค้าหรือจะหาญสู้ปากทนายยิ่งทนายที่เป็นลูกแม่ค้าด้วยแล้ว ฉันสามารถเม้าท์มอยได้ 3 ชั่วโมงไม่ซ้ำคำค่ะคูมน้องงง

เรื่องนี้อาจจะมีข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งต้องบอกก่อนว่าผมไม่ขอเอ่ยชื่อนามสกุลของเจ้าของเรื่องแต่ผมได้รับหนังสือยินยอมจากเจ้าของเรื่องให้เอามาตั้งกระทู้ถามโดยถูกต้องแล้วนะครับดังนั้นอย่าดราม่านะ นางไม่กล้าเปิดหน้าเพราะนางเป็นคนดังในออนไลน์
มันเกี่ยวข้องกับการที่นางเนี่ยไปซื้อของผ่อนแต่เหมือนจำยอมต้องผ่อนเพราะเซ็นเอกสารยินยอมตัดผ่านบัญชีรวมถึง จ่ายมัดจำไปแล้ว เสียดายเงินมัดจำพร้อมบริษัทมันก็นัดช่างมาติดตั้งแล้วด้วยก็เลยเหมือนจะเลี่ยงไม่ได้
แล้วที่เอาก็แกมถูกบังคับอะไรประมาณนี้นี่แหละจากที่นางเล่า แล้วอีกอย่างนึงนางไปได้ยินข่าวหลังจากที่ทำสัญญาแล้วในภายหลัง ว่าบริษัทเนี้ยยิ้มชอบมีปัญหาคือ เครื่องกรองน้ำ coway มันเคยยักยอกหลอกลวงเอาข้อมูลของลูกค้าผ่อนชำระไปเข้าเครดิตบูโรโดยไม่มีหนังสือยินยอมหรือได้การรับอนุญาต จนต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบเยียวยารวมไปถึงขอลาออกจากสมาชิกเครดิตบูโรเป็นการรับผิดชอบของบริษัท อีกกรณีหนึ่งก็คือคล้ายกัน คือลูกค้าซื้อของผ่อน ตอนซื้อบอกว่าได้โปรโมชั่นเปลี่ยนเครื่องกรองฟรีทุก 4 เดือน แต่พอช่างมาเปลี่ยนเผือกคิดส่วนต่างเพิ่มเป็นพันๆ แล้วเป็นกันหลายเคสด้วย อีกกรณีนึงก็คือ เรื่องของการที่เคลมกับลูกค้าผ่อน ว่า ถ้าผ่อนไม่ไหวสามารถคืนของได้ แต่พอลูกค้าบางคนผ่อนไม่ไหวจะคืนของเผือกไม่รับคืน ถ้าจะคืนหรือยุติการผ่อนต้องจ่ายส่วนต่างมาพร้อมดอกเบี้ย และที่สำคัญจะยกเลิกไม่ได้เนื่องจากบริษัทใช้ระบบตัดผ่านบัญชีบุ๊คแบงค์จนลูกค้าต้องยกเลิกการใช้บัญชีธนาคารนั้นๆ ไปเลย หลังได้ข้อมูลมาอย่างนี้ เจ้าของเรื่องเลยรู้สึกไม่อยากจะผ่อนต่อ แต่เสียเงินประกันมัดจำไปแล้วจะทำยังไง

แถมนางยังเซ็นเอกสารยินยอมตัดผ่านบัญชีธนาคารไปแล้ว นางกลัวบริษัทมีลูกไม้ตัดบัญชีทั้งที่ไม่ได้ติดตั้งอะไรประมาณนี้แหละ จึงทุกวิธีที่จะทำให้ตัวเองไม่ต้องมีพันธะผูกพันกับบริษัทนี้ อย่างเช่น ให้เครดิตบูโรของตัวเองที่ติดบัญชีดำแบล็คลิสอยู่ 2 บัญชี หนี้สิน พอส่งไปบริษัทก็ไม่มีหนังสือตอบรับมาว่าบูโรไม่ผ่านหรือว่าผ่าน แถมยังเสนอขายเครื่องฟอกอากาศเป็นโปรโมชั่นคู่กันต่อทันที และยังเก็บเงินค่าเครื่องฟอกอากาศทันทีอีกด้วย นางต้องการยุติการซื้อขายโดยใช้เครดิตบูโรเพื่อให้การยกเลิกนี้เป็นเพราะบูโรไม่ใช่ความผิดของนางที่นางติดบูโรแล้วไม่ผ่านการผ่อนของบริษัท เพราะถ้ามันเข้าเกณฑ์ดังกล่าวบริษัทจำเป็นที่จะต้องคืนเงินนาง นางก็เลยกังวลตรงนี้แหละเลยมาปรึกษา 

ต้องแจ้งก่อนว่า ผมให้คำปรึกษาได้ไม่มากเพราะส่วนตัวผมไม่เคยซื้อของเงินผ่อนนะ บัตรเครดิตผมก็ไม่มีไม่รู้ว่าอาชีพอย่างผมธนาคารหรือสถาบันการเงินเขากลัวอะไรถึงไม่ปล่อยกู้ให้ พอบอกว่าเป็นทนายความไม่เคยจะผ่าน ยิ่งเป็นฟรีแลนซ์นี่ยิ่งผ่านยาก อย่างเคสสินเชื่อเงินติดล้อเหมือนกัน ต่อให้เรามีรถไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำนางก็ไม่ให้สินเชื่อผม อ้างว่าอาชีพผมไม่ได้เข้าเงื่อนไขกันให้บริการอนุมัติสินเชื่อ และโดยส่วนใหญ่เรามีกำลังเงินกำลังทรัพย์ส่วนตัวของเราอยู่แล้ว เราจะซื้อสดตลอด เพราะยังไงไม่ว่าจะซื้อของอะไรจะของเล็กหรือของใหญ่ ซื้อสดมันถูกกว่าผ่อนเป็นเท่าตัว แล้วยิ่งเป็นสินค้าที่เสื่อมสภาพทันทีหลังเปิดใช้งานครั้งแรกอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรพวกเนี้ยมันยิ่งไม่คุ้มที่จะผ่อน สมมติ ผ่อนโทรศัพท์ ถ้าผ่อนไม่ใช้บัตรเครดิตก็โคตรแพงเลย หรือต่อให้ใช้บัตรเครดิตราคารวมเงินผ่อนทั้งสิ้น 60 เดือน 800 กว่าบาท ก็ปาไปแล้วน้องแสนนิดๆ แต่พอซื้อสดราคาแค่ 30,000 บาทเอง
ก็เลยเป็นคนที่ซื้อของอะไรแล้วซื้อสดตลอด เลยไม่มีความรู้ในการผ่อนสินค้าลักษณะนี้แล้วคดีส่วนใหญ่ที่ผมเคยทำก็จะเป็นการกู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านประเภทรถมากกว่า เราเลยไม่รู้สัญญาเกี่ยวข้องกับการเสื่อมสภาพของการผ่อนของที่มันเสื่อมสภาพเร็วลักษณะนี้ ว่ามันมีพื้นฐานเบสิคของมันยังไง ไม่เคยรับปรึกษาคดี หรือรับว่าความเกี่ยวข้องกับการซื้อสินค้าสังหาริมทรัพย์แบบผ่อนลักษณะนี้ด้วย อย่างเช่น ผ่อนบ้านผ่อนรถ มันฟ้องร้องกันบ่อยเพราะว่าเจ้าหนี้คือธนาคาร และถ้าเป็นกรณีของคนที่เขาซื้อผ่อนตรงกับเจ้าของมันก็มีสัญญาที่เจ้าของเขาจึงฟ้องร้องกันได้ อย่างนี้เราพอที่จะอ่านสัญญาบ่อยพอเข้าใจอยู่

แต่ที่จะยกตัวอย่างในกระทู้ มันเป็นของที่เสื่อมสภาพไว เวลาผ่อนไม่ไหวแล้วมันยึดคืนเราไม่รู้ดีเทลตรงนี้ที่จะไปให้คำตอบอะไรเขาได้มากมาย ยกตัวอย่างโทรศัพท์มือถือที่ผมใช้เนี่ย s24 ultra ซื้อมา 60,000 กว่าบาท เปิดเครื่องใช้ครั้งเดียวราคาลดมาเหลือ 30,000 บาทเองลดไปเท่าตัว 

เรื่องมันก็มีอยู่ว่า ลูกความผม นางก็เป็นกะเทยเหมือนผมนี่แหละ อีส่วนตัวผมก็เป็นเก้ง จริตเพื่อนสาวเหมือนกัน เลยแนะนำอะไรหลายๆ เรื่องมาตลอดที่รู้จักกันมา 7 ปี

ที่นี้ค่ะคุณน้อง มันมีเคสเพื่อนสาวประมาณว่า นางเป็นอินฟูชื่อดังใน tiktok แล้วนางนัดลูกค้านางแถวหมู่บ้านย่านโลตัสนครอินทร์ ทีนี้ขากลับนางดัดจริตจะกิน dairy queen ก็เดินเข้าห้างสิคะ แล้วนางเพิ่งซื้อคอนโดใหม่อยากติดเครื่องกรองน้ำพอดี ดูราคาถูกๆ ที่บ้านเครื่องกรองน้ำไว้แล้ว จังหวะการเดินไปเจอบูธโคเวย์ นางไปถามเลยว่าราคาสดเท่าไหร่อีเซลมันก็ไม่ขายราคาสดค่ะ มันบังคับให้ซื้อผ่อนเอาโปรโมชั่นมาหลอกล่อว่า ซื้อผ่อนดีกว่าผ่อนแค่ 400 กว่าบาท 60 เดือนเอง แถมได้รับการดูแลตลอดระยะการผ่อน 60 เดือนเนี่ยเข้ามาดูแลไส้กรองฟรีทุก 4 เดือน แต่จะเป็นการตัดผ่านบัญชีธนาคารโดยตรงสำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิตแต่ถ้าใครมี จะใช้บัตรเครดิตก็ได้ (นี่แหละที่มันเป็นหนึ่งในปัญหาคือการตัดผ่านบัญชีธนาคาร) ตัวนางทำฟรีแลนซ์เลยไม่มีบัตรเครดิตเลยต้องใช้วิธีนี้

ทีนี้ตอนแรกนางจะไม่เอาแล้วแต่มันมีเซลล์คนนึงที่นั่งอยู่ข้างในเนี่ยพยายามปิดการขายโดยเอาโปรโมชั่นเครื่องฟอกอากาศมาหลอกล่อโดยตัวนางเองก็เป็นคนสูบบุหรี่จัดอะเนาะ เลยอยากได้เครื่องฟอกอากาศพอดีแล้วยิ่งมีโปรโมชั่นอย่างนี้นางยิ่งสนใจนางก็เลยรับเอกสารเซ็นเอกสารแล้วก็โอนเงินค่าเครื่องกรองน้ำไป 400 กว่าบาท พร้อมกับเซ็นเอกสารยินยอมตัดผ่านบัญชีธนาคาร แล้วก็ส่ง statement ผ่านออนไลน์ ตอนแรกนางจะเทมัดจำไปแล้ว 400 กว่าบาทแต่มันมีกรณีขึ้นมาก็คือว่า นางไปได้ LINE ของเซลล์ที่ขายของให้นางมาในภายหลังแล้วพอนางแอดเพื่อนเซลล์คนนั้นไปเพื่อคุยรายละเอียด กลายเป็นว่าเซลล์คนนั้นน่ะเคยคุยกับนางแบบ 18 บวกใน LINE มาก่อน

จ้อจี้มากดีออก บังเอิญ 1 ในล้าน เซลล์คนนั้นกับนางเหมือนจะมี LINE กันมาก่อนแล้วก็คุยกันแนว 18+ ลับๆๆ คือนางเล่น app hornet แล้วช่วงเดือนพฤษภาคมอ่ะเซลล์คนนี้ทักนางมามาจีบมาคุยแบบ 18+ โดยให้ไลน์กันไว้แล้วก็มีส่งคลิปลับๆ อะไรกันใน LINE นี่แหละค่ะคุณน้อง แซ่บไหมล่ะคะ มันเหมือนบังเอิญเจอคู่เดทเก่าอะไรประมาณนี้ โดยที่นางก็จำหน้าตาคนคนนี้ไม่ได้ด้วยนะเพราะนางก็คุยหลายคนเหลือเกินค่ะ คุยเป็นร้อย จำไม่ได้หรอกว่าคุยกับใครบ้าง เพราะว่าตอนตัดจบกับเซลล์คนนี้เซลล์ทักมาคุยคุยกันแค่ไม่กี่ชั่วโมงส่งคลิปลับกันเสร็จต่างคนก็ต่างหาย นางก็ไปคุยกับคนอื่นต่อกลับมาเจอกันอีกครั้งไม่คิดว่าจะเป็นคนคนเดียวกันแล้วไม่คิดด้วยว่าจะรู้จักกันแต่พอได้ LINE contact กันมากลายเป็นคนรู้จักกันแล้วนางก็กลัวข้อมูลนางหลุดเลยเลี่ยงปฏิเสธที่จะซื้อไม่ได้กลัวความลับหลุด

ทีนี้อีเซลล์คนนั้นเนี่ย นางก็ดูแลดีนะ ชื่นชมการบริการลูกค้าดีเลย ดีเลิศประเสริฐศรี คือนางอ่ะแจ้งเพื่อนสาวเจ้าของเรื่องนี้ผ่านทาง LINE มาว่า "ขอโทษนะครับคือพอดี statement เดือนกันยายนมันใช้ไม่ได้อ่ะเพราะว่ายอดเงินเข้าออกบัญชีมันสะพัดไม่เกิน 20,000 บาทแต่ยอดอื่นๆ มันเป็นแสนเป็นล้านเลยไม่มีปัญหา ดังนั้นทางเราอาจจะต้องขอคะแนนเครดิตบูโรเดี๋ยวผมจะออกเงิน 200 บาทค่าขอเครดิตบูโรพร้อมคะแนนให้" แล้วเซลล์คนนั้นก็โอนเงินเข้าบัญชีเจ้าของเรื่องนี้มาเลย 200 บาทให้นางไปขอเครดิตบูโรแล้วก็ส่งไปผ่าน pdf อะไรประมาณนี้นี่แหละ ซึ่งตอนนี้แหละคือความหวังของนางเจ้าของเรื่องที่จะใช้เครดิตบูโรในการทำให้ตัวเองไม่ต้องมีพันธะผูกพันกับบริษัทนี้ต่อ

คือนางอ่ะมีเครดิตบูโรติดบัญชีดำอยู่ 2 บัญชี นางเคยกู้เงินมา 2 ยอดยอดละหมื่นบาท แล้วนางไม่เคยชำระหนี้เลยแม้แต่บาทเดียว แต่อนิจจา คะแนนเครดิตบูโรของนางอ่ะมันเป็นคะแนน DD และอัตราความเสี่ยงที่จะได้รับนี่คืนอยู่ที่ 91% ซึ่งมันผ่านเกณฑ์ของบริษัทหรือเปล่าก็ไม่รู้เพราะบริษัทไม่ได้แจ้งว่าผ่านหรือไม่ผ่านอยู่ดีๆ รับเอกสารไปแล้วเสนอขายของต่อเลย (งงไหมคะ ทั้งที่นางไม่จ่ายหนี้เลยสักบาทนึง ย้ำนะว่าไม่เคยจ่ายเลยแม้แต่บาทเดียว จนจะโดนฟ้องอยู่แล้วจากอีพวกเงินธันเดอร์ช่วงที่นางตกต่ำอะไรอย่างนี้) แล้วพอส่งไปแค่วันเดียวเซลล์คนนั้นก็ไม่ได้แจ้งมาว่าผลเครดิตบูโรผ่านหรือไม่ผ่าน เขาเสนอขายเครื่องฟอกอากาศต่อเลยค่ะคุณน้อง

ทั้งที่เครดิตบูโรนางอ่ะไม่น่าจะผ่อนผ่าน เนื่องจากติดบัญชีดำไม่จ่ายหนี้เลยแม้แต่บัญชีเดียว ถือว่าความหวังที่นายจะใช้เครดิตบูโรในการตัดพันธะที่จะไม่ผ่อนต่อไม่สำเร็จ เซลล์คนนี้ก็นัดนางมาเจอที่คอนโด นางก็ต้อนรับขับสู้อย่างดีในฐานะเจ้าบ้านลงไปเซ็นเอกสารเพิ่มเติม นางก็คิดมาได้ว่าไอ้ใบสัญญาการซื้อขายและหนังสือยินยอมการตัดเงินผ่านบัญชีธนาคารรายเดือนเนี่ย มันต้องใช้ลายเซ็นที่เป็นลายเซ็นตรงกับบัญชีบุ๊คแบงค์เท่านั้นแล้วอีบัญชีบุ๊คแบงค์บัญชีนี้ นางเปิดมา 10 กว่าปีแล้วนางกำไรเป็นสมัยเด็กๆ นางจำลายเซ็นตัวเองไม่ได้ ก็เลยใช้ลายเซ็นปัจจุบันซึ่งไม่ตรงกับลายเซ็นที่ให้ไว้กับธนาคารดังนั้นนางก็เลยจะใช้เหตุนี้เป็นอีกเหตุนึงในการตัดพันธะกับโคเวย์

ที่นี้ล่าสุด บริษัทโคเวย์ไม่แจ้งอะไรนางมาเลยค่ะ ไม่แจ้งด้วยว่าผลการส่งสินเชื่อผ่อนซื้อสินค้ากับโคเวย์ผ่านหรือไม่ เครดิตบูโรติดปัญหาอย่างไรไม่มี feedback กลับมา ลายเซ็นตรงกับบัญชีธนาคารไหมไม่มีการตอบรับอะไรกลับมาเลยอยู่ดีๆ ให้ทางสาย call center นัดเวลาช่างมาเลยแล้วจะมาติดตั้งพรุ่งนี้แล้วนางก็เลยมาปรึกษาว่านางจะเลี่ยงยังไง นี่แหละ

คือนางคำนวณความเสี่ยงแล้วอ่ะค่าเครื่องกรองน้ำ + เครื่องฟอกอากาศถ้าซื้อเงินผ่อนน่ะรวมกันตั้ง 70,000 กว่าบาทสามารถเอาไปซื้อมอเตอร์ไซค์ได้ 2 คันเลย เครื่องกรองน้ำกีอะไรมันจะแพงขนาดนั้นอย่างมากก็แค่ราคา 7,000 บาทเท่านั้นแหละที่บ้านกรองน้ำ นางจะซื้อสดแต่อีบริษัทมันก็ไม่ยอม ก็กลายเป็นปัญหานี่แหละ

ทีนี้นางก็เลยอยากจะมาขอความเห็นจากคนใน pantip ผ่านผม แล้วก็ขอคำแนะนำจากผมด้วยว่าจะทำยังไงดี ผมก็เลยบอกกับนางไปว่างั้นก็เอาแบบนี้ลองใช้ของมันไปก่อนถ้าเกิดว่าผ่อนไปแล้วไม่ไหวจริงๆ ค่อยคืน แต่พอนางไปหาข้อมูลมามีประมาณ 70% ของผู้ใช้งานที่เจอปัญหาคล้ายกันคือผ่อนต่อไม่ไหวแล้วจะคืน กลายเป็นว่าบริษัทมันไม่รับคืน แล้วมันก็โกงลูกค้าผ่อน ด้วยการตัดผ่านบัญชีธนาคารไปเรื่อยๆ แม้จะคืนของไปแล้วในบางคน บางเคสก็มีปัญหาคล้ายๆ กันคือคืนของไม่ได้เนื่องจากมันเป็นของที่เสื่อมสภาพไว ใช้งานครั้งเดียวก็เสื่อมสภาพและตกราคาแล้ว ถ้าจะคืนก็ต้องจ่ายค่าส่วนต่าง และจ่ายค่าส่วนต่างก็ไม่ต่างจากราคาเต็มของการซื้อสดแถมยังมีค่าดอกเบี้ยจิปาถะอะไรอีก แล้วถ้าเกิดว่าจะขอคืนแล้วบริษัทไม่รับคืนนางจะทำยังไงนางกลัวเจอปัญหาแบบคนอื่นๆ นางก็เลยจะไม่ให้ช่างเข้ามาติดตั้งเลย และอีกอย่างนึงคือตอนซื้ออ่ะนางได้รับคำเคลมจากเซลล์ว่า ผ่อนไม่ไหวคืนได้แต่ที่นางได้ข้อมูลมามันคืนไม่ได้เพราะไม่รับคืน หรือคืนไปแล้วยังไม่เลิกตัดบัญชี แล้วนางก็งงว่าทำไมเครดิตบูโรผ่านหรือไม่ผ่านไม่แจ้งกูเลยหรออะไรประมาณนี้นางต้องการคำตอบตรงนี้ก่อนเพื่อไม่ให้เป็นการยกเลิกสัญญาซื้อขายด้วยความผิดของนางนางอยากให้เครดิตบูโรของนางที่ติดบัญชีดำเป็นสิ่งที่ทำให้นางได้รับมัดจำคืน

ที่นี้ที่ผมสงสัยก็คือว่า เครดิตบูโรของนางมันติดบัญชีดำอยู่ 2 บัญชี คือนางมีบัญชีสินเชื่อบัญชีละหมื่นอยู่ 2 บัญชี แล้วนางก็ไม่เคยผ่อนหนี้เลยสักบาทนึงแต่ทำไมcoway ถึงให้ผ่าน (จริงๆ ก็ไม่ได้ให้ผ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่