Triangle Strategy เปิดตัวครั้งแรกในงาน Meta Connect 2024 ที่ผ่านมา และก็ไม่ให้ผู้เล่นต้องรอนาน วางจำหน่ายไปแล้วเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา ในราคาเกม VR เกมแบบกลาง ๆ ที่ 29$

Triangle Strategy มีให้เล่นก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 2 ปี ใน PC และ Nintendo Switch สำหรับที่ไปที่มาที่ทำให้เกิดการ Port มาลงในแบบ VR Exclusive ให้กับ Meta แปลได้ความว่า
"มีคนจาก Meta ชื่นชอบเกมของเรามาก ๆ และติดต่อมาหาเรา โดยบอกว่าอยากเห็นเกมนี้ถูกนำไปพอร์ตลงบน Meta Quest ซึ่งนั่นทำให้เกิดความร่วมมือในครั้งนี้"
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ไม่สามารถเปรียบเทียบความรู้สึกระหว่างเกมนี้ที่มีใน PC, Switchได้ เพราะถึงแม้จะชอบเล่นเกมแนววางแผนแบบ Final Fantasy Tactic มาก แต่เกมที่ซื้อมายุคหลัง ๆ อย่าง Fire Emblem หรือเกมอย่าง Octopath Traveler ก็เล่นไปแค่เกมละไม่กี่ชั่วโมงแล้วก็เลิก ช่วงหลัง ๆ จึงไม่ได้ซื้อเกมแนวนี้เพิ่มเลย
แต่พอเห็นเปิดตัวว่าจะ Port มาในรูปแบบ VR ก็เลยต้องลองเสียหน่อย ว่าจะออกมาอย่างไร
ข้อดี
- ตัวเกมเล่นได้ทั้งแบบ VR และ MR ฉาก 3D งาน Art สวย ๆ นี้สามารถดึงเข้ามาใกล้ตัว หมุนดูจากมุมต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหน (แต่ย่อ ขยายไม่ได้)
ภาพการเล่น ใน Mode MR ที่มีฉาก 3D ขนาดใหญ่ (กว้างยาวเป็นเมตร) มาวางอยุ่กลางห้อง
- เพลงประกอบของ Squre Enix นั้นดีงามมาแต่ไหนแต่ไร ได้ฟัง Soundtrack จาก Quest 3 ที่ระบบเสียงดี เสียงเข้าหูโดยตรง กว่าจะเล่นเกมนี้จบ น่าจะมี Sound Track ที่จะกลายมาเป็นเพลงชอบอีกหลายเพลงเลย
- เมนูการเล่นต่าง ๆ เช่น การซื้อของ การอัพเดทตัวละคร การแสดงลำดับตัวละครที่ข้อมือเป็นต้น ออกแบบมาได้ดีกับการเล่นด้วยจอย VR
- Effect เวลาต่อสู้ทำได้ดี
ข้อเสีย
- ตัวเกมเวลาเล่าเรื่องหรือฉากสนทนาต่าง ๆ จะเป็นการเล่าเรื่องแบบ 2D โดยทำแบบจอใหญ่มาก ของเดิมเกมไม่ได้ออกแบบมาให้ภาพสวยอยู่แล้ว พอมาแสดงในจอที่ใหญ่มากเลยยิ่งเห็นชัด แต่ก็กลบเรื่องนี้ได้ด้วยงาน Art สวย ๆ เสียงพากย์ตัวละครที่โดดเด่นและตัวอักษร Subtitle ที่นำเสนอได้อย่างลงตัว

- ฉากเล่าเรื่องที่มีขนาดใหญ่นี้ ปรับใกล้ ๆ ไม่ได้ ย่อ ขยายไม่ได้ รู้สึกเหมือนจะใกล้ไปหน่อย เหมือนเข้าโรงหนังแล้วได้นั่งแถวหน้า ๆ
- ตัวเกมยังไม่ได้ optimize มาเพื่อ Quest 3 ภาพเลยไม่ค่อยสวย ต้องใช้ Game Optimizer ช่วย ภาพจึงจะละเอียด คมชัดขึ้น
สรุป
ถึงแม้ตัวเกมดั้งเดิมจะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อทำให้เล่นใน VR แต่การ Port มาครั้งนี้ ก็ถือว่าทำได้ดี ถ้าตัวเกมเดิม ตัวละครเป็น 3 มิติก็จะยิ่งทำให้การ Port มาลง VR ครั้งนี้สุดยอดขึ้นไปอีก (แต่เป็น 2D ก็ไม่ได้แย่นะ)
ขอให้ Triangle Strategy เวอร์ชั่นนี้ประสบความสำเร็จในยอดขาย จะได้มีโอกาสเล่นเกมอย่าง Final Fantasy Tactic, Front Mission หรือ X Com ในมุมมองแบบนี้ออกมาให้เล่นอีกเยอะ ๆ
TRIANGLE STRATEGY ที่ฉันได้สัมผัส [VR GAMES : 20]
Triangle Strategy มีให้เล่นก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 2 ปี ใน PC และ Nintendo Switch สำหรับที่ไปที่มาที่ทำให้เกิดการ Port มาลงในแบบ VR Exclusive ให้กับ Meta แปลได้ความว่า
"มีคนจาก Meta ชื่นชอบเกมของเรามาก ๆ และติดต่อมาหาเรา โดยบอกว่าอยากเห็นเกมนี้ถูกนำไปพอร์ตลงบน Meta Quest ซึ่งนั่นทำให้เกิดความร่วมมือในครั้งนี้"
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ไม่สามารถเปรียบเทียบความรู้สึกระหว่างเกมนี้ที่มีใน PC, Switchได้ เพราะถึงแม้จะชอบเล่นเกมแนววางแผนแบบ Final Fantasy Tactic มาก แต่เกมที่ซื้อมายุคหลัง ๆ อย่าง Fire Emblem หรือเกมอย่าง Octopath Traveler ก็เล่นไปแค่เกมละไม่กี่ชั่วโมงแล้วก็เลิก ช่วงหลัง ๆ จึงไม่ได้ซื้อเกมแนวนี้เพิ่มเลย
แต่พอเห็นเปิดตัวว่าจะ Port มาในรูปแบบ VR ก็เลยต้องลองเสียหน่อย ว่าจะออกมาอย่างไร
ข้อดี
- ตัวเกมเล่นได้ทั้งแบบ VR และ MR ฉาก 3D งาน Art สวย ๆ นี้สามารถดึงเข้ามาใกล้ตัว หมุนดูจากมุมต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหน (แต่ย่อ ขยายไม่ได้)
ภาพการเล่น ใน Mode MR ที่มีฉาก 3D ขนาดใหญ่ (กว้างยาวเป็นเมตร) มาวางอยุ่กลางห้อง
- เพลงประกอบของ Squre Enix นั้นดีงามมาแต่ไหนแต่ไร ได้ฟัง Soundtrack จาก Quest 3 ที่ระบบเสียงดี เสียงเข้าหูโดยตรง กว่าจะเล่นเกมนี้จบ น่าจะมี Sound Track ที่จะกลายมาเป็นเพลงชอบอีกหลายเพลงเลย
- เมนูการเล่นต่าง ๆ เช่น การซื้อของ การอัพเดทตัวละคร การแสดงลำดับตัวละครที่ข้อมือเป็นต้น ออกแบบมาได้ดีกับการเล่นด้วยจอย VR
- Effect เวลาต่อสู้ทำได้ดี
ข้อเสีย
- ตัวเกมเวลาเล่าเรื่องหรือฉากสนทนาต่าง ๆ จะเป็นการเล่าเรื่องแบบ 2D โดยทำแบบจอใหญ่มาก ของเดิมเกมไม่ได้ออกแบบมาให้ภาพสวยอยู่แล้ว พอมาแสดงในจอที่ใหญ่มากเลยยิ่งเห็นชัด แต่ก็กลบเรื่องนี้ได้ด้วยงาน Art สวย ๆ เสียงพากย์ตัวละครที่โดดเด่นและตัวอักษร Subtitle ที่นำเสนอได้อย่างลงตัว
- ฉากเล่าเรื่องที่มีขนาดใหญ่นี้ ปรับใกล้ ๆ ไม่ได้ ย่อ ขยายไม่ได้ รู้สึกเหมือนจะใกล้ไปหน่อย เหมือนเข้าโรงหนังแล้วได้นั่งแถวหน้า ๆ
- ตัวเกมยังไม่ได้ optimize มาเพื่อ Quest 3 ภาพเลยไม่ค่อยสวย ต้องใช้ Game Optimizer ช่วย ภาพจึงจะละเอียด คมชัดขึ้น
สรุป
ถึงแม้ตัวเกมดั้งเดิมจะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อทำให้เล่นใน VR แต่การ Port มาครั้งนี้ ก็ถือว่าทำได้ดี ถ้าตัวเกมเดิม ตัวละครเป็น 3 มิติก็จะยิ่งทำให้การ Port มาลง VR ครั้งนี้สุดยอดขึ้นไปอีก (แต่เป็น 2D ก็ไม่ได้แย่นะ)
ขอให้ Triangle Strategy เวอร์ชั่นนี้ประสบความสำเร็จในยอดขาย จะได้มีโอกาสเล่นเกมอย่าง Final Fantasy Tactic, Front Mission หรือ X Com ในมุมมองแบบนี้ออกมาให้เล่นอีกเยอะ ๆ