ทำจิตตั้งมั่นให้เกิดขึ้น แล้วให้เป็นตัวรับรู้อารมณ์(สติ)
จิตตั้งมั่นจะเคลื่อนย้ายที่ได้ ไปรับรู้อารมณ์ทางขันธ์5 ทีละขณะ(เอกคตา)
เมื่อจิตตั้งมั่น จะเห็นรูปนามแยกจากกันเป็นคนละส่วนอยู่ภายใน นามรูปปริจเฉทญาน
จิตตั้งมั่นจะเป็นตัวสติ เป็นตัวสังเกตุ อันประกอบด้วยรูปสัญญา และนามสัญญาอยู่ภายใน
แต่จะทำจิตให้ตั้งมั่นไม่ได้เลย หากรูปเป็นกลุ่มก้อน(รูปบัญญัติ)หรือมีความคิด
1.รูปสัญญาในจิตตั้งมั่นคือกายละเอียด มีลักษณะโปร่งใส ไม่เป็นกลุ่มก้อน ความโปร่งใสของกายละเอียด เป็นตัวหนุนให้จิตตั้งมั่นมีกำลังมากขึ้น
2.เมื่อจิตตั้งมั่น จะทำให้วิญญานขันธ์ในนามสัญญา รับรู้อาการที่กายละเอียดและนอกกายละเอียด และนามขันธ์อื่นอีก3 ด้วยความเป็นไตรลักษณ์ เป็นอารมณ์ปรมัตถ์ ที่เกิดขึ้นมา และดับไปอย่างรวดเร็ว เป็นตัวประหาร อาสวะในจิต (เปลื้องจิตออก)
จิตตั้งมั่นเป็นตัวสติ
จิตตั้งมั่นจะเคลื่อนย้ายที่ได้ ไปรับรู้อารมณ์ทางขันธ์5 ทีละขณะ(เอกคตา)
เมื่อจิตตั้งมั่น จะเห็นรูปนามแยกจากกันเป็นคนละส่วนอยู่ภายใน นามรูปปริจเฉทญาน
จิตตั้งมั่นจะเป็นตัวสติ เป็นตัวสังเกตุ อันประกอบด้วยรูปสัญญา และนามสัญญาอยู่ภายใน
แต่จะทำจิตให้ตั้งมั่นไม่ได้เลย หากรูปเป็นกลุ่มก้อน(รูปบัญญัติ)หรือมีความคิด
1.รูปสัญญาในจิตตั้งมั่นคือกายละเอียด มีลักษณะโปร่งใส ไม่เป็นกลุ่มก้อน ความโปร่งใสของกายละเอียด เป็นตัวหนุนให้จิตตั้งมั่นมีกำลังมากขึ้น
2.เมื่อจิตตั้งมั่น จะทำให้วิญญานขันธ์ในนามสัญญา รับรู้อาการที่กายละเอียดและนอกกายละเอียด และนามขันธ์อื่นอีก3 ด้วยความเป็นไตรลักษณ์ เป็นอารมณ์ปรมัตถ์ ที่เกิดขึ้นมา และดับไปอย่างรวดเร็ว เป็นตัวประหาร อาสวะในจิต (เปลื้องจิตออก)