หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
23 ตุลาคม วันปิยะมหาราช อีกหนึ่ง ที่เป็นความสำคัญของประเทศไทย คือการสร้างทางรถไฟ ไปยังโคราช เชียงใหม่ ภาคใต้ ราง1.435ม
กระทู้คำถาม
จังหวัดเชียงใหม่
รถไฟ
ประวัติศาสตร์ไทย
แบบ สมัยนั้น 1.435 ม.
ซึ่งเป็นแบบรางขนาด ที่ นิยมใช้ในปัจจุบันด้วย
ทางขึ้นเหนือ เป็น 1.435 ม.
ทางรถไฟลงใต้ 1 เมตร เท่ามาเลเซีย
ที่เป็นอาณานิคมอังกฤษ
การสร้างทางรถไฟสมัยนั้น ใช้เงินกู้จากอังกฤษ และออกพันธบัตร
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สรุปเศรษฐกิจหาดใหญ่ เมืองที่โตเพราะรถไฟ ยิ่งใหญ่เพราะการค้า /โดย ลงทุนแมน
หากพูดถึงภาคใต้ หลายคนก็ต้องนึกถึงจังหวัดภูเก็ต เป็นอันดับแรก ๆ เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก https://www.facebook.com/share/p/1D7vXi8YCB/?mibextid=wwXIfr แต่หากลองขยับมาทางภาคใต้ตอนล่
สมาชิกหมายเลข 2933266
ความกว้างของรางรถไฟในภูมิภาคอาเซียน
พม่า ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร เป็นระยะทางทั้งหมด 5,403 กิโลเมตร มีแผนจะสร้างรางรถไฟความกว้าง 1.435 เมตรเพื่อเชื่อมต่อกับจีน ลาว ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร ระยะทางทั้งหมด 3.5 กิโลเมตรซึ่งเป็นเส้
whitecrown
ทำไม เขมรภูมิใจกับการเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศส แล้วยอมให้เวียดนามปลดปล่อยจากการเป็นอาณานิคมได้อย่างไร
ทำไม เขมรภูมิใจกับการเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศส แล้วยอมให้เวียดนามปลดปล่อยจากการเป็นอาณานิคมได้อย่างไร สมัยก่อน อินเดีย พม่า มาเลเซีย อินโด เวียดนาม ก็ไม่พอใจ ประเทศเจ้าอาณานิคมทั้งนั้น หรือ เขมรลืมไปหมดแล
ดวงตาตะวัน
EP5 : เที่ยวไปคนเดียว - สุไหงโกลก ใต้สุดชายแดนไทย
ทริปนี้ เป็นอีกทริปในความตั้งใจ นานแล้ว และ Build ตัวเอง พร้อมศึกษาการเดินทางจาก clip video หลาย ๆ influencer ในทริปนี้ เราเดินทาง โดย รถไฟ ขบวนที่ 37 กรุงเทพ - สุไหง โกลก เป็นรถด่วนขบวนพิเศษ ออกเวลา
สมาชิกหมายเลข 3128390
อินโด ต้องขอบคุณฮอลแลนด์ไหม ที่มาช่วยรวบรวมประเทศให้
เช่นเดียวกับ มาเลเซีย ต้องขอบคุณอังกฤษนะ มาช่วยฮุบพื้นที่ประเทศไทยไปได้หลาย เขมร ลาวก็เหมือนกัน เป็นหนี้บุญคุณฝรั่งเศสมากมาย ตอดพื้นที่ของไทยไปบาน ประเทศไทย โชคไม่ดีที่ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ มาอยู่ตร
สมาชิกหมายเลข 6782994
ทัศนียภาพอันน่าทึ่งของรถไฟที่ "ลอย" อยู่บนทะเลสาบสีชมพู 🚂🚃🚃🚃🚃🚃🚃🚃🚃
ทัศนียภาพอันน่าทึ่งของรถไฟที่ "ลอย" อยู่บนทะเลสาบสีชมพู 🚂🚃🚃🚃🚃🚃🚃🚃🚃 รถไฟเก็บตะกอนเกลือจากก้นทะเลสาบบูร์ลินสโก (Lake Burlinskoye) เป็นระบบการเก็บเกลือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่ในภูมิภาคอั
เม่าบนยอดดอย
รางรถไฟ1.435เมตรของรถไฟความเร็วปานกลาง ต่อไปจะสามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงได้ไหมครับ
คือตอนนี้เค้าใจว่า ตอนนี้โครงการรถไฟของเรา จะใช้ราง 1.435 เมตร ใช้รถไฟความเร็วปานกลาง ประมาน160-180km/h ถ้าเวลาผ่านไปอยากเปลี่ยนหัวรถจักรเป็นความเร็วสูง จะเอามาวิ่งได้ไหมครับ อีกอย่างเส้นทางกรุงเทพ-เ
สมาชิกหมายเลข 1494018
อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส ประเทศไหนดูดทรัพย์สิน ทรัพยากรจากดินแดนที่ตนเองไปปกครองมามากที่สุดครับ ?
อังกฤษ สมัยล่าอาณานิคม ก็ดึงทรัพย์ ทรัพยากรมาจากประเทศอื่นจำนวนมหาศาลเหมือนกัน เอาแค่ของที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ก็จำนวนมหาศาลแล้ว ชนิดที่แปลงเป็นเงินใช้เท่าไหร่ ใช้อีกกี่ชาติก็ไม่หมด ส่วนฝรั่งเศส ก็มีชื
สมาชิกหมายเลข 6652492
ยุคล่าอาณานิคม อังกฤษ ฝรั่งเศส ใช้แผนที่อัตราส่วน 1:100,000 ในแถบอาเซียนใช่หรือไม่??
ทำไมในแถบอาเซียนเรา แผนที่สมัยโบราณยุคล่าอาณานิคมไม่มีประเทศไหนใช้แผนที่ 1:200,000 เลยล่ะ มีใครมีเอกสารฉบับเก่ามั้ย?? เราสามารถขอดูแผนที่พวกนี้ที่อาเซียนได้มั้ย เรื่องพวกนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่ม
สมาชิกหมายเลข 8456774
ตอนที่ 12 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - รถไฟฟ้าชานเมืองหาดใหญ่
บทความทุกตอน................. บทความก่อนหน้า................... ตอนที่ 12 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - รถไฟฟ้าชานเมืองหาดใหญ่ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในเขตกรุงเทพ เกิดจากแนวค
chuk007
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
จังหวัดเชียงใหม่
รถไฟ
ประวัติศาสตร์ไทย
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
23 ตุลาคม วันปิยะมหาราช อีกหนึ่ง ที่เป็นความสำคัญของประเทศไทย คือการสร้างทางรถไฟ ไปยังโคราช เชียงใหม่ ภาคใต้ ราง1.435ม
ซึ่งเป็นแบบรางขนาด ที่ นิยมใช้ในปัจจุบันด้วย
ทางขึ้นเหนือ เป็น 1.435 ม.
ทางรถไฟลงใต้ 1 เมตร เท่ามาเลเซีย
ที่เป็นอาณานิคมอังกฤษ
การสร้างทางรถไฟสมัยนั้น ใช้เงินกู้จากอังกฤษ และออกพันธบัตร