กับนายทุนไม่กล้าแตะ
รถติดแก้ไม่ได้ทำไมไม่หาสาเหตุ ถ้าระบบขนส่งผู้โดยสารมีความสะดวก ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางใครจะอยากเสียเงินซื้อรถเสียเงินค่าประกันรถ ค่าน้ำมันรถ ค่าบำรุงรักษารถ
แล้วนี่ยังจะมาเก็บเงินค่าธรรมเนียมจากคนใช้รถ รัฐบาลคิดได้แค่นี้ผมว่าให้คนอื่นมาทำงานแทนเถอะ
ผมเสนอนะให้เก็บค่าธรรมเนียมจากที่จอดรถ แล้วนำเงินที่ได้ไปสนับสนุนสร้างระบบขนส่งผู้โดยสารให้ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพให้มีความสะดวกสบาย ค่าใช้จ่ายต้องถูกกว่าการใช้รถยนต์มากจนคนเลือกที่จะใช้ระบบขนส่ง
ที่จอดรถที่สะดวกสบายและระบบขนส่งคนที่แพงและลำบากในการเดินทางทำให้คนเลือกที่จะใช้รถ ทำให้ปริมาณรถมากกว่าที่ถนนจะรองรับรถจึงติด
ทุกวันนี้ห้าง โรงแรม ตึกออฟฟิศ อาคารต่างๆ สถานที่รับจอดรถ ร้านอาหาร ล้วนต้องทำที่จอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และก็มีการเก็บเงินค่าจอดรถด้วย ทำให้การใช้รถมากขึ้น
ผมเห็นว่าควรเก็บค่าธรรมเนียมจากจำนวนที่จอดรถ ทางผู้ประกอบการก็จะไปคำนวณเองว่าจะบริการที่จอดรถฟรีหรือจะเก็บค่าจอดรถเท่าไหร่จะผลักภาระไปให้ผู้จอดเท่าไหร่ ซึ่งส่วนนี้ผู้ที่ใช้รถจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้รถและบริการที่จอดรถหรือไม่ รัฐก็จะได้ค่าธรรมเนียมจากผู้ที่ใช้รถอย่างแท้จริง ส่วนรถที่เพียงขับผ่านแต่ไม่ได้จอดรถทำธุระก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ
ค่าธรรมเนียมจากที่จอดรถอาจแบ่งโซน เก็บสูงในย่านที่พลุกพล่าน รถติด และมีระบบขนส่งที่สะดวกสบาย เก็บต่ำหรือไม่เก็บในย่านที่ไม่มีระบบขนส่งคนหรือรถไม่ติด
ยกเว้นค่าธรรมเนียมที่จอดรถของคอนโดและบ้านพักอาศัย
ค่าธรรมเนียมรถติด คิดได้ไง คิดแต่จะหาเงินกับประชาชน
รถติดแก้ไม่ได้ทำไมไม่หาสาเหตุ ถ้าระบบขนส่งผู้โดยสารมีความสะดวก ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางใครจะอยากเสียเงินซื้อรถเสียเงินค่าประกันรถ ค่าน้ำมันรถ ค่าบำรุงรักษารถ
แล้วนี่ยังจะมาเก็บเงินค่าธรรมเนียมจากคนใช้รถ รัฐบาลคิดได้แค่นี้ผมว่าให้คนอื่นมาทำงานแทนเถอะ
ผมเสนอนะให้เก็บค่าธรรมเนียมจากที่จอดรถ แล้วนำเงินที่ได้ไปสนับสนุนสร้างระบบขนส่งผู้โดยสารให้ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพให้มีความสะดวกสบาย ค่าใช้จ่ายต้องถูกกว่าการใช้รถยนต์มากจนคนเลือกที่จะใช้ระบบขนส่ง
ที่จอดรถที่สะดวกสบายและระบบขนส่งคนที่แพงและลำบากในการเดินทางทำให้คนเลือกที่จะใช้รถ ทำให้ปริมาณรถมากกว่าที่ถนนจะรองรับรถจึงติด
ทุกวันนี้ห้าง โรงแรม ตึกออฟฟิศ อาคารต่างๆ สถานที่รับจอดรถ ร้านอาหาร ล้วนต้องทำที่จอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และก็มีการเก็บเงินค่าจอดรถด้วย ทำให้การใช้รถมากขึ้น
ผมเห็นว่าควรเก็บค่าธรรมเนียมจากจำนวนที่จอดรถ ทางผู้ประกอบการก็จะไปคำนวณเองว่าจะบริการที่จอดรถฟรีหรือจะเก็บค่าจอดรถเท่าไหร่จะผลักภาระไปให้ผู้จอดเท่าไหร่ ซึ่งส่วนนี้ผู้ที่ใช้รถจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้รถและบริการที่จอดรถหรือไม่ รัฐก็จะได้ค่าธรรมเนียมจากผู้ที่ใช้รถอย่างแท้จริง ส่วนรถที่เพียงขับผ่านแต่ไม่ได้จอดรถทำธุระก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ
ค่าธรรมเนียมจากที่จอดรถอาจแบ่งโซน เก็บสูงในย่านที่พลุกพล่าน รถติด และมีระบบขนส่งที่สะดวกสบาย เก็บต่ำหรือไม่เก็บในย่านที่ไม่มีระบบขนส่งคนหรือรถไม่ติด
ยกเว้นค่าธรรมเนียมที่จอดรถของคอนโดและบ้านพักอาศัย