หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การปรากฎของอสังขตธรรม
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเกิดทีละขณะ เกิดแล้วดับไปเหลืออยู่แต่สภาวะว่างไม่มีอะไร(อสังขตธรรม)
เมื่อดูจิตด้วยความไม่มีตัวตนไปแต่ละขณะอารมณ์ทางขันธ์5
อสังขตธรรม จะปรากฏแทรกอยู่ทุกขณะที่จิตเก่าดับ จิตใหม่เกิด เรียกขณิกนิพพาน
เมื่อถึงสภาวะหนึ่ง ทุกขณะที่เห็นจิตเก่าดับไป จะเห็นอสังตธรรมปรากฏอยู่ แทรกกลางระหว่างจิตเก่าที่ดับกับจิตใหม่ที่เกิดอันเป็นลักษณะความว่างเบาในจิต
หรือสุญญตวิหาร
เมื่อดูรูปนามได้ต่อเนื่องเท่าใด ก็จะสัมผัสอสังขตธรรมได้ต่อเนื่องเท่านั้น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสงสัยในธรรมหมดไป ณ ที่ใด
การเกิดของรูปนาม ขันธ์5 ผู้รู้ ผู้ถูกรู้ วิญญาน จิต คือ โลก แล้วโลกดับไป ณ ที่ใด 1.จะเข้าใจโลก เมื่อ ถึงสภาวะปรมัตถธรรม 2.สภาวะปรมัตถ์ โลกเกิดดับชั่วกะพริบตา 3.โลกเกิด คือรูปนามเกิด โลกดับ คือรูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตแท้จริงคือสภาวะดับ
ดูจิตกัน ตาแทบจะหลุด แต่ยังไปกันไม่ถึงไหน เพราะอะไร เพราะไม่เห็น “การดับที่สืบเนื่อง” การดับที่สืบเนื่อง ไม่ต้องรู้ว่า จิตคืออะไร รู้เพียงเป็น “ผัสสะกระทบจิต” มีอะไรกระทบอะไร
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิพพานขณะเดินจงกรม
เดินจงกรมได้จริง ต้องใช้ สติ สมาธิ ปัญญาระดับสูง 1.ดูเข้าไปในจิต ว่าขณะนี้ กำลังคิดอะไรอยู่หรือไม่ มีสติในการดูตัวที่กำลังยก ย่าง เหยียบ(ดูเท้า แต่รู้สึกทั้งตัว) 2.ดูเท้าแต่รู้สึกทั้งตัว เป็นฌาน เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนึ่งอากาารที่จิตไปยึดกิริยาจิต คือจิตเกิดหนึ่งขณะ
อย่าไปจั๊กฮ่าวกับจิตเกิดดับ จิตเกิดคือ ตัวจิตที่ไปยึดกิริยาจิตเท่านั้น ตัวจิตไปยึดอะไร ยึดรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส นั่นคือ“จิตเกิด” เมื่อภาวนา จึงเป็นการทำให้ “สภาวะเกิดนี้ดับไป&
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเดิมแสดงตัวออมา หลังเข้าถึงสภาวะจิตตั้งมั่น
จิตกับวิญญานเป็นคนละอย่างกัน การภาวนาต้องอาศัยการเกิดของวิญญาน วิญญานเป็นแต่ละขณะที่สต้ปัฐฐาน แต่จิตเดิมนี้เป็นอันเป็นสิ่งจำเพาะกับบุคคลนั้นจะปรากฎเมื่อสติปัฐฐานชัดเจนแล้ว การจะเห็นจิตสภาสะเดิมได้ ต้
สมาชิกหมายเลข 3237158
3 ชั้นความรู้สึก
เมื่อไม่มีตัวตน จะเห็นตัวรู้และตัวถูกรู้ แยกกันเป็นชั้นๆ ไม่มีตัวตน คือ บุคคลที่1 ตัวรู้ คือ บุคคลที่2 ตัวถูกรู้คือบุคคลที่3 บุคคลที่1 เป็นอนัตตา เป็นจิตที่แยกห่างออกมาจากปรากฎการณ์รู้ เป็นสภาวะที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง
34. นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง ปรารถนาหลุดพ้น..........เกิด-ตาย จมอยู่กับทุกข์หลาย.......ชาติแท้ ปองพระนิพพานหมาย....บรมสุข จงหมั่นเจริญมรรคแล้.....เพื่อแก้อวิชชา ตัณหามลายหมดสิ
สมาชิกหมายเลข 3842840
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การปรากฎของอสังขตธรรม
เมื่อดูจิตด้วยความไม่มีตัวตนไปแต่ละขณะอารมณ์ทางขันธ์5
อสังขตธรรม จะปรากฏแทรกอยู่ทุกขณะที่จิตเก่าดับ จิตใหม่เกิด เรียกขณิกนิพพาน
เมื่อถึงสภาวะหนึ่ง ทุกขณะที่เห็นจิตเก่าดับไป จะเห็นอสังตธรรมปรากฏอยู่ แทรกกลางระหว่างจิตเก่าที่ดับกับจิตใหม่ที่เกิดอันเป็นลักษณะความว่างเบาในจิต
หรือสุญญตวิหาร
เมื่อดูรูปนามได้ต่อเนื่องเท่าใด ก็จะสัมผัสอสังขตธรรมได้ต่อเนื่องเท่านั้น