พนักงานมีปัญหาเรื่องการสื่อสารอย่างมาก มีแนวทางไหนแก้ไขได้บ้าง ขอคำแนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะ งานที่ทำเป็นสายงานบริการ ต้องสื่อสารทั้งภายใน ภายนอก 
น้องเป็นหัวหน้าส่วน มีลูกน้องอีก 3-4 คน
ซึ่งคนที่เป็นหัวหน้านี้เอง มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร
ที่คิดว่าอยากแก้ไขก่อนจะบานปลายมากกว่านี้ค่ะ

น้องคนนี้อายุประมาณ 20 กลางๆ ปัญหาคือ น้องไม่ถามสิ่งที่ไม่รู้ คิดและตอบเองผิดๆบ่อยมาก
และเมื่อถูกตำหนิจะเฟลมากเป็นสัปดาห์ (น้องมีทักษะ resilence ต่ำมาก คิดวน จนเป็นคนจับจด)
แต่แม้ว่าจะอธิบายถึงผลเสียของการไม่ถาม ยกตัวอย่างต่างๆ แต่สุดท้ายก็จะทำซ้ำอีก

บางครั้งน้องบอกว่า ไม่กล้าถาม กลัวดูโง่ คนจะว่า
(ซึ่งไม่เคยว่า บอกตลอดว่าไม่รู้ ไม่ผิด แต่ต้องหาคำตอบให้รู้จริงให้ได้)
บางครั้งน้องบอกว่า คิดไปเองว่าเป็นแบบนั้น เลยตอบไปตามที่คิด
(ซึ่งเคยบอกว่าไม่ต้องคิดแทนใคร สงสัยให้ถาม)

ล่าสุด น้องยังก้าวข้ามผ่าน แนวคิดว่า ถาม=โง่ ไปไม่ได้
เลยอยากขอคำแนะนำจากพี่ๆที่เคยเจอพนักงานแบบนี้ แก้ปัญหายังไงได้ผลบ้างไหมคะ

ปล. น้องทำงานเอกสารละเอียดดีมาก สู้งาน ไม่ขาด ไม่ลาบ่อยๆ 
จดจำรายละเอียดงานได้ดี ไม่ได้แย่จนต้องจ้างออก 
โดยรวมคิดว่า ถ้าแก้ตรงนี้ได้ น้องจะเป็นหัวหน้าที่ดีและเติบโตได้
จึงอยากหาทางแก้ไขให้ได้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่