หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพาน ( อสังขตธรรม ) พระอาจารย์ปัญญา นี ลวณฺโณ หาฟังยากมากพระที่จะแสดงธรรมแบบนี้
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
https://www.youtube.com/live/KAWI91bXJYE?si=nCjar9qz9J3HzAze
การจะเข้าใจได้ ต้องเริ่มรู้จักมรรค จะเริ่มมองออกเส้นทาง
การจะเข้าใจ อสังขธรรม สิ่งๆนั้น มีอย่างเดียวเท่านั้น สิ้นตัญหา สิ้นกิเลส
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นิพพาน > อนัตตา นิจจัง สุขัง = อัตตา พรามหมณ์ , มิใช่พุทธ
สัพเพ สังขารา อนิจจัง สัพเพ สังขารา ทุกขัง สัพเพ ธัมมา อนัตตา ธัมมา = สังขตธรรม + อสังขตธรรม สังขตธรรม = สังขาร , ขันธ์ ๕ , นามรูป อสังขตธรรม = นิพพาน , บัญญัติ ไตรลักษณ์ ทั้งสังขตธรรม และอสัง
สมาชิกหมายเลข 3704790
เมื่อเส้นทางเก่าเต็มไปด้วยภัยอันตราย คุณจะกลับไปเดินเส้นทางนั้นอีกไหม
คุณลองจินตนาการว่า เคยเดินบนเส้นทางสายหนึ่งทุกวันเป็นประจำ แต่อยู่มาวันหนึ่งพบว่าเส้นทางที่เคยสัญจรเต็มไปด้วยหลุมบ่อและภัยอันตราย อีกทั้งระหว่างทางก็มีทั้งโจรผู้ร้ายและสัตว์ร้ายซุ่มอยู่เนือง ๆ คุณต้อง
สมาชิกหมายเลข 9080667
สรุปแห่ง สัพเพ ธัมมา อนัตตา
อนัตตา สังขตธรรม , สัพเพ สังขารา อนิจจัง , ทุกขัง = สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา นิยามของ สัพเพ สังขารา = มีเหตุปัจจัยปรุงแต่ง จึงปรากฎการเกิด เสื่อม ดับ เป็นอนัตตาคือ ไม่มีตัว
สมาชิกหมายเลข 3662313
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจ สัมมาทิฐิ ไม่ใช่มรรค ก็มีด้วย นั้นคือ ทำบุญหวังผลในภพ (ไม่ปราถนานิพพานที่พระอริยะบรรลุ)
สัมมาทิฏฐิ เป็นอย่างไร คือ เรากล่าวสัมมาทิฏฐิว่ามี ๒ ได้แก่ ๑. สัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผล คืออุปธิ (อุปาทาน) ๒. สัมมาทิฏฐิอันเป็นอริยะ ที่ไม่มีอาสวะ เป็นโลกุตตระ เป็นองค์แ
แทคเองครับ
ยอดของสังขตธรรม
ยอดของสังขตธรรม แม้มรรคมีองค์ ๘ ที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนเอาไว้ให้ปฏิบัติ เป็นตัวมรรคข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์ ทุกข้อก็เป็นสังขาร คือ เป็นสิ่งผสมปรุงแต่ง คือ ต้องปฏิบัติต้องกระทำ ต้องปฏิบัติอบรมทิฏ
สมาชิกหมายเลข 962719
นำกลอนธรรม ที่พึงแต่งเสนอให้อ่านกัน
นำกลอนธรรมที่พึ่งแต่ง ในตอนนี้เสนอ นะครับ ทิฏฐิความเห็นเป็นดังป่ารก ที่เข้าปรกบังทางแห่งปัญญา ทิฏฐิความเห็นชั่งร้ายเหลือคณา บังปัญญา เข้าใจผิดแต่ไม่รู้ แม้พระโสดาบันผู้รู้ทาง ยังโดนขวางล้าช้าด้วยความ
P_vicha
มีคนถาม พระพุทธเจ้าถ้าปรินิพพานไปแล้วต่อจากนั้น
"จวนวาระสุดท้าย ก็มีผู้มาทูลถามว่า... เมื่อพระองค์ปรินิพพานไปแล้ว นานประมาณเท่าไร พระอรหันต์จะสูญสิ้นจากโลก มรรคผล-นิพพาน จะยังมีอยู่ในโลกนานประมาณ เท่าไหร่? พระพุทธเจ้าตรัสว่า... ก็หลักพระธรรมว
สมาชิกหมายเลข 9061273
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพาน ( อสังขตธรรม ) พระอาจารย์ปัญญา นี ลวณฺโณ หาฟังยากมากพระที่จะแสดงธรรมแบบนี้
การจะเข้าใจได้ ต้องเริ่มรู้จักมรรค จะเริ่มมองออกเส้นทาง
การจะเข้าใจ อสังขธรรม สิ่งๆนั้น มีอย่างเดียวเท่านั้น สิ้นตัญหา สิ้นกิเลส