หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ศึกษาธรรมะอย่าคิดเอาเองและไม่ควรเชื่อจากผู้อธิบายตามอัตโนมัติตามความเห็นของตน(อรรถกู) -- พระอรรถกูจารย์
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศึกษาธรรมะควรศึกษาจากพระไตรปิฎกและอรรถกถา
ศึกษาธรรมะอย่าคิดเอาเองและไม่ควรเชื่อจากผู้อธิบายตามอัตโนมัติตามความเห็นของตน(อรรถกู)
ที่อธิบายขยายความเกินเลยจนผิดเพี้ยนไป (อรรถเกิน)
https://www.facebook.com/TipitakaStudies
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
การแยกแยะความหมาย: "ชนกชนนี" และ "มาตาปิตุ" (สร้างกับ เอไอ)
ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา คำทั้งสองนี้ต่างก็อ้างถึง บิดาและมารดาผู้ให้กำเนิด ของบุตรหรือธิดา แต่มีความแตกต่างในด้าน นัย หรือ บทบาท (Role) ที่ต้องการเน้น 1. มาตาปิตุ (Mātā-Pitu) คำแปลตามพยัญชนะ:
สมาชิกหมายเลข 8933017
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
ที่อธิบายขยายความเกินเลยจนผิดเพี้ยนไป (อรรถเกิน) -- พระอรรถเกินจารย์
ศึกษาธรรมะควรศึกษาจากพระไตรปิฎกและอรรถกถา ศึกษาธรรมะอย่าคิดเอาเองและไม่ควรเชื่อจากผู้อธิบายตามอัตโนมัติตามความเห็นของตน(อรรถกู) ที่อธิบายขยายความเกินเลยจนผิดเพี้ยนไป (อรรถเกิน) https:
satanmipop
..." พระไตรปิฎกสืบทอดกันมาอย่างไร ผิดเพี้ยนหรือไม่? " - ป.อ.ปยุตฺโต
... การศึกษาพุทธศาสนาในปัจจุบันจากพระไตรปิฎก ซึ่งมีอยู่หลายฉบับด้วยกัน รวมทั้งบรรดาอรรถกถา ฎีกา อนุฎีกา ต่างๆ ที่อรรกถาจารย์ รวมทั้งครูบาอาจารย์รุ่นหลังอธิบายขยายความเพิ่มเติมเข้าไปนั้น...พบว่ามีการ
ข้ามฟาก
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ใครเคยด่าพระบ้าง?
กรรมด่าพระ ตำหนิพระ เป็นกรรมหนัก! อุทาหรณ์ปลาบู่ทองปากเหม็น | ธรรมะเตือนใจ https://www.youtube.com/watch?v=zsiZzYzN5Ik เปิดเรื่องเล่าพุทธกาลที่เตือนใจ! กรรมด่าพระ ตำหนิพระสงฆ์ เป็นกรรมหนักเพียงใด?
สมาชิกหมายเลข 715730
ความเข้าใจเรื่อง การศึกษาพระธรรมในพระพุทธศาสนาในประเทศไทยนี้ ต้องเข้าใจแบบนี้ นะครับ
ตัวอย่าง 10.01 ..... สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผมให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ศึกษาธรรมะอย่าคิดเอาเองและไม่ควรเชื่อจากผู้อธิบายตามอัตโนมัติตามความเห็นของตน(อรรถกู) -- พระอรรถกูจารย์
ศึกษาธรรมะอย่าคิดเอาเองและไม่ควรเชื่อจากผู้อธิบายตามอัตโนมัติตามความเห็นของตน(อรรถกู)
ที่อธิบายขยายความเกินเลยจนผิดเพี้ยนไป (อรรถเกิน)
https://www.facebook.com/TipitakaStudies