ผมเป็นคนที่ใช้เบอร์โทรศัพท์เป็น payment method สำหรับ AppleID ครับ
ประสบปัญหาที่ถูกตัดเงินรัวๆโดยใครก็ไม่รู้แล้วก็ไม่สามารถตรวจสอบหรือทำอะไรได้เลยครับ
ขอเรียง Timeline ตามนี้ครับ
27-Sep-24 : ผมได้รับ message จาก Apple ว่าเรียกเก็บค่าบริการ 299 บาท ผมแปลกใจแต่ว่าก็ยังไม่ได้ action อะไร
29-Sep-24 : ผมได้รับ message อีกครั้งจาก Apple ว่าเรียกเก็บค่าบริการอีก 299 บาท แต่สิ่งที่น่าแปลกใจคือมีการส่ง OTP มาให้ด้วย ซึ่งผมไม่ได้ทำอะไรเลยทำไมมันถึงส่งมา???
ผมรู้สึกว่ามันไม่น่าจะใช่แล้วล่ะ แปลกใจว่าทำไมถึงมียอดเงินนี้ถึงสองครั้ง ทั้งๆที่ผมยังไม่ได้ซื้ออะไรเลย
สิ่งแรกที่ผมทำคือเช็ค purchase history ของ Apple ID ตัวเอง แต่ก็ไม่เจอยอดดังกล่าว
ผมเลยโทรแจ้ง apple support ที่เบอร์ 1800-019-900 ในวันนั้นทันทีเพื่อแจ้งให้ตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น
พนง.ตรวจสอบแจ้งว่าพบยอด 299 จำนวน 2 ครั้ง จริง แต่ว่าไม่ได้มาจาก Apple ID Account ของผม
สิ่งที่เกิดขึ้นจากการคุยครั้งนี้ คือ
1. พนง. แจ้งว่าได้ทำการลบช่องทางการชำระเงินด้วยเบอร์โทรศัพท์ของผมออกจาก Account ปริศนานั้นแล้ว (พนง. ยืนยันว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใคร)
2. ผมร้องขอให้ทำการ Refund ทั้งสองยอดนี้ พนง.ดำเนินการยื่นเรื่องให้ ให้รอผลพิจารณา 48 ชม.
แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ แค่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น
หลังจากแจ้งผมก็สบายใจว่าอย่างน้อยก็มีการหยุดไม่ให้ใครก็ไม่รู้ใช้เบอร์ผมตัดเงิน
03-Oct-24 : ผมได้รับ message จาก Apple ว่าเรียกเก็บค่าบริการ 329 บาท ผมรีบเช็ค purchase history ทันทีปรากฏว่าไม่พบยอดนี้
แปลว่ามีอะไรบางอย่างไม่ถูกต้อง จึงรีบโทรหา apple support ทันทีเพื่อแจ้งเรื่อง
ครั้งนี้พนง.ก็แจ้งตามเดิมว่าพบยอด 329 บาทจริงแต่ไม่ได้มาจาก Account ของผม สิ่งที่ apple action มีเหมือนเดิมคือทำการลบช่องทางการชำระเงินด้วยเบอร์โทรศัพท์ผมออกจาก account ปริศนาแล้ว แล้วก็ทำเรื่องขอ refund ยอดใหม่
ผมจึงสอบถามถึง 2 ยอดก่อนหน้าว่าสถานะเป็นไงบ้าง? จากการตรวตสอบคำขอถูกปฏิเสธทั้งสองยอด พนง.จะทำการยื่นอุทธรณ์ให้ แต่!! จะเป็นการยื่นครั้งสุดท้าย พนง.ย้ำกับผม ผมพยายามขอ escalate case เนื่องจากเข้าใจว่า พนง.ในระดับปฏิบัติการมีข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลหรือข้อจำกัดของขอบเขตการทำงาน จึงได้ Senior level มารับเคสต่อ มีการนัดหมายกันเพื่ออัพเดทในวันรุ่งขึ้น มีการให้การบ้านว่าผมควรไปขอข้อมูลจาก carrier AIS เช่น เลขคำสั่งซื้อของแต่ละยอด รวมถึงให้ผมแจ้งระงับการใช้เบอร์โทรศัพท์นี้ในการทำธุรกรรมไปเลย
04-Oct-24 : ทาง apple support โทรกลับมาเพื่ออัพเดทตามนัดหมาย โดยผมได้ส่งข้อมูลเลขคำสั่งซื้อให้ตรวจสอบ พนง.แจ้งว่าทราบว่าเป็น Appอะไร แต่ไม่รู้อยู่ดีว่าเป็นใคร แล้วก็แจ้งว่าได้ทำการลบเบอร์ผมออกจากช่องทางชำระเงินของ Account ปริศนานั้นแล้ว แต่สิ่งที่น่าสงสัยคือ ทั้ง 3 ยอดนั้นมาจาก App เดียวกันหมดครับ พนง.ยืนยันว่าเขาทำจนสุดทางแล้วทำได้เท่านี้จริงๆ แล้วการขอ refund ก็ถูก deny เป็น final decision สรุปคือผมต้องรับผิดชอบตัวเอง จ่ายเอง เบอร์โทรศัพท์ก็ต้องระงับ ต่อจากนี้ผมเอาเบอร์ตัวเองไปใช้เป็นช่องทางชำระเงินไม่ได้
ผมค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์นี้มากเนื่องจาก
1. ไม่รู้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากอะไร? ผมต้องทำอะไรต่อเพื่อแก้ไขหรือป้องกันไม่มีใครตอบผมได้
2. ที่ apple แจ้งว่าลบเบอร์ผมออกจากช่องทางการชำระเงินของ Account ปริศนาแล้ว แต่ทำไมยังมีการเรียกเก็บเงินมาจาก App เดิมอีก? (มันน่าสงสัยว่าจะเป็น account เดียวกันไหมครับ)
2. เบอร์โทรศัพท์ของผมถูกคนอื่นเอาไปใช้เป็นช่องทางชำระเงินได้อย่างไร? แล้วถ้าเกิดเหตุอีกผมทำอะไรได้บ้างนอกจากต้องปิดเบอร์นี้ทิ้งแล้วเปลี่ยนไปใช้เบอร์ใหม่
3. แล้วถึงผมจะเปลี่ยนไปใช้ช่องทางการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต จะมั่นใจได้ยังไงว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้อีก?
ตอนนี้ก็จนปัญญาครับ เข้าใจพนง. ว่าทำเต็มที่แล้ว
เขาทำตาม process ได้ดีแล้วครับ แต่ในมุมของ user รู้สึกโดดเดี่ยวครับ ใครช่วยผมได้บ้างแนะนำทีครับ
Disclaimer : 1. ผมไม่เคยแชร์ appleid กับใครครับ ทั้งครอบครัวมีผมใช้ apple คนเดียว
2. App ที่ว่าผมไม่เคยใช้ ไม่เคยโหลด ไม่รู้จักเลยครับ เพิ่งรู้จักตอนต้องไปหาว่ามันคืออะไรนี่แหละครับ
มีใครเคยถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยที่ไม่ได้ใช้ ผ่านเบอร์โทรศัพท์ที่เป็นช่องทางชำระเงินกับ Apple ID ไหมครับ?
ประสบปัญหาที่ถูกตัดเงินรัวๆโดยใครก็ไม่รู้แล้วก็ไม่สามารถตรวจสอบหรือทำอะไรได้เลยครับ
ขอเรียง Timeline ตามนี้ครับ
27-Sep-24 : ผมได้รับ message จาก Apple ว่าเรียกเก็บค่าบริการ 299 บาท ผมแปลกใจแต่ว่าก็ยังไม่ได้ action อะไร
29-Sep-24 : ผมได้รับ message อีกครั้งจาก Apple ว่าเรียกเก็บค่าบริการอีก 299 บาท แต่สิ่งที่น่าแปลกใจคือมีการส่ง OTP มาให้ด้วย ซึ่งผมไม่ได้ทำอะไรเลยทำไมมันถึงส่งมา???
ผมรู้สึกว่ามันไม่น่าจะใช่แล้วล่ะ แปลกใจว่าทำไมถึงมียอดเงินนี้ถึงสองครั้ง ทั้งๆที่ผมยังไม่ได้ซื้ออะไรเลย
สิ่งแรกที่ผมทำคือเช็ค purchase history ของ Apple ID ตัวเอง แต่ก็ไม่เจอยอดดังกล่าว
ผมเลยโทรแจ้ง apple support ที่เบอร์ 1800-019-900 ในวันนั้นทันทีเพื่อแจ้งให้ตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น
พนง.ตรวจสอบแจ้งว่าพบยอด 299 จำนวน 2 ครั้ง จริง แต่ว่าไม่ได้มาจาก Apple ID Account ของผม
สิ่งที่เกิดขึ้นจากการคุยครั้งนี้ คือ
1. พนง. แจ้งว่าได้ทำการลบช่องทางการชำระเงินด้วยเบอร์โทรศัพท์ของผมออกจาก Account ปริศนานั้นแล้ว (พนง. ยืนยันว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใคร)
2. ผมร้องขอให้ทำการ Refund ทั้งสองยอดนี้ พนง.ดำเนินการยื่นเรื่องให้ ให้รอผลพิจารณา 48 ชม.
แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ แค่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น
หลังจากแจ้งผมก็สบายใจว่าอย่างน้อยก็มีการหยุดไม่ให้ใครก็ไม่รู้ใช้เบอร์ผมตัดเงิน
03-Oct-24 : ผมได้รับ message จาก Apple ว่าเรียกเก็บค่าบริการ 329 บาท ผมรีบเช็ค purchase history ทันทีปรากฏว่าไม่พบยอดนี้
แปลว่ามีอะไรบางอย่างไม่ถูกต้อง จึงรีบโทรหา apple support ทันทีเพื่อแจ้งเรื่อง
ครั้งนี้พนง.ก็แจ้งตามเดิมว่าพบยอด 329 บาทจริงแต่ไม่ได้มาจาก Account ของผม สิ่งที่ apple action มีเหมือนเดิมคือทำการลบช่องทางการชำระเงินด้วยเบอร์โทรศัพท์ผมออกจาก account ปริศนาแล้ว แล้วก็ทำเรื่องขอ refund ยอดใหม่
ผมจึงสอบถามถึง 2 ยอดก่อนหน้าว่าสถานะเป็นไงบ้าง? จากการตรวตสอบคำขอถูกปฏิเสธทั้งสองยอด พนง.จะทำการยื่นอุทธรณ์ให้ แต่!! จะเป็นการยื่นครั้งสุดท้าย พนง.ย้ำกับผม ผมพยายามขอ escalate case เนื่องจากเข้าใจว่า พนง.ในระดับปฏิบัติการมีข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลหรือข้อจำกัดของขอบเขตการทำงาน จึงได้ Senior level มารับเคสต่อ มีการนัดหมายกันเพื่ออัพเดทในวันรุ่งขึ้น มีการให้การบ้านว่าผมควรไปขอข้อมูลจาก carrier AIS เช่น เลขคำสั่งซื้อของแต่ละยอด รวมถึงให้ผมแจ้งระงับการใช้เบอร์โทรศัพท์นี้ในการทำธุรกรรมไปเลย
04-Oct-24 : ทาง apple support โทรกลับมาเพื่ออัพเดทตามนัดหมาย โดยผมได้ส่งข้อมูลเลขคำสั่งซื้อให้ตรวจสอบ พนง.แจ้งว่าทราบว่าเป็น Appอะไร แต่ไม่รู้อยู่ดีว่าเป็นใคร แล้วก็แจ้งว่าได้ทำการลบเบอร์ผมออกจากช่องทางชำระเงินของ Account ปริศนานั้นแล้ว แต่สิ่งที่น่าสงสัยคือ ทั้ง 3 ยอดนั้นมาจาก App เดียวกันหมดครับ พนง.ยืนยันว่าเขาทำจนสุดทางแล้วทำได้เท่านี้จริงๆ แล้วการขอ refund ก็ถูก deny เป็น final decision สรุปคือผมต้องรับผิดชอบตัวเอง จ่ายเอง เบอร์โทรศัพท์ก็ต้องระงับ ต่อจากนี้ผมเอาเบอร์ตัวเองไปใช้เป็นช่องทางชำระเงินไม่ได้
ผมค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์นี้มากเนื่องจาก
1. ไม่รู้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากอะไร? ผมต้องทำอะไรต่อเพื่อแก้ไขหรือป้องกันไม่มีใครตอบผมได้
2. ที่ apple แจ้งว่าลบเบอร์ผมออกจากช่องทางการชำระเงินของ Account ปริศนาแล้ว แต่ทำไมยังมีการเรียกเก็บเงินมาจาก App เดิมอีก? (มันน่าสงสัยว่าจะเป็น account เดียวกันไหมครับ)
2. เบอร์โทรศัพท์ของผมถูกคนอื่นเอาไปใช้เป็นช่องทางชำระเงินได้อย่างไร? แล้วถ้าเกิดเหตุอีกผมทำอะไรได้บ้างนอกจากต้องปิดเบอร์นี้ทิ้งแล้วเปลี่ยนไปใช้เบอร์ใหม่
3. แล้วถึงผมจะเปลี่ยนไปใช้ช่องทางการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต จะมั่นใจได้ยังไงว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้อีก?
ตอนนี้ก็จนปัญญาครับ เข้าใจพนง. ว่าทำเต็มที่แล้ว
เขาทำตาม process ได้ดีแล้วครับ แต่ในมุมของ user รู้สึกโดดเดี่ยวครับ ใครช่วยผมได้บ้างแนะนำทีครับ
Disclaimer : 1. ผมไม่เคยแชร์ appleid กับใครครับ ทั้งครอบครัวมีผมใช้ apple คนเดียว
2. App ที่ว่าผมไม่เคยใช้ ไม่เคยโหลด ไม่รู้จักเลยครับ เพิ่งรู้จักตอนต้องไปหาว่ามันคืออะไรนี่แหละครับ