หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หากสติกับศีล คือ ตัวเดียวกัน แล้ว กรรม กับ เหตุ-ปัจจัย คือตัวเดียวกันหรือไม่
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศีล 5
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
หากสติกับศีล คือ ตัวเดียวกัน แล้ว กรรม กับ เหตุ-ปัจจัย คือตัวเดียวกันหรือไม่
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เรื่องแบบนี้ ในพระไตรปิฎกก็มีสอนเหมือนกัน คือ ....
พรพระพรหม
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
กายคตาสติ ปฏิบัติยังไงหรอครับ
ต้องอ่านในพระสูตรไหนครับ ขอบคุณครับ
สมาชิกหมายเลข 8722722
เทวดาทูลถามว่า ชนพวกไหนมีบุญเจริญ ในกาลทุกเมื่อ
วนโรปสูตรที่ ๗ เทวดาทูลถามว่า ชนพวกไหนมีบุญเจริญ ในกาลทุกเมื่อ ทั้งกลางวันและกลางคืน ชนพวกไหนตั้งอยู่ในธรรม สมบูรณ์ด้วยศีลเป็นผู้ไปสวรรค์ ฯ . พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า ชนเหล่าใดสร้างอาราม (สวนไม้ดอกไม้
สมาชิกหมายเลข 3051058
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
มีอยู่ด้วยตัวมันเองไม่ได้ มีอยู่โดยลำพังมิได้ ต้องอาศัยสิ่งอื่นในการดำรงอยู่ จึงมิใช่ตัวตน เป็นเพียงสิ่งที่เกิดจากกระบวน
มีอยู่ด้วยตัวมันเองไม่ได้ มีอยู่โดยลำพังมิได้ ต้องอาศัยสิ่งอื่นในการดำรงอยู่ จึงมิใช่ตัวตน เป็นเพียงสิ่งที่เกิดจากกระบวนการปรุงแต่งของเหตุ-ปัจจัยต่างๆจากธรรมชาติ จึงล้วนแล้วเป็นไปตามเหตุ-ปัจจัย มิอาจส
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความมุ่งหมายแห่งศีล
00
จ้าวนครเมฆขาว
สายพระป่าเดียวกัน แต่คำสอนเรื่อง คิด ทำไม ต่างกัน หรือ ต่างในความเหมือน
สนทนา ตามปฏิภาณปัญญาของท่าน ตามหัวกระทู้ โดยเฉพาะคำว่า 😎 หรือ ต่างกันในความเหมือน โดยมุ่ง สาระธรรม ตามข้อความภาพ บุคคลยกไว้ ในฐานะพุทธบุตรฯ
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
จุลโสดาบัน
เล่มที่ 78] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๒ หน้าที่ 99 .....ภิกษุนั้น ใคร่ครวญอยู่ว่า นามรูปนี้ เกิดขึ้นเพราะไม่มีเหตุไม่มีปัจจัยหามิได้ เกิดขึ้นเพราะ มีเหตุ มีปัจจัย ก็อะไรเล
สมาชิกหมายเลข 3232080
ใครเคยฝึก มโนยิทธิ บ้าง?
ผมว่าจะลองไปฝึกมโนยิทธิดูครับ เผอิญบ้านอยู่ใกล้ ศูนย์พุทธศรัทธา บ้านหมอ สระบุรี ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับช่วยแนะนำทีครับ
สมาชิกหมายเลข 8895904
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศีล 5
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หากสติกับศีล คือ ตัวเดียวกัน แล้ว กรรม กับ เหตุ-ปัจจัย คือตัวเดียวกันหรือไม่