มาแชร์ประสบการณ์ขอ Refund การบินไทย 8 วันได้เงินคืน

เล่าย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. เราได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพ อุดร ขอนแก่น เพื่อไปทำธุระ
โดยไฟล์ทแรกได้จองตั๋วเครื่องบินจากกรุงเทพ ไป อุดรธานี จะเดินทางในวันที่ 20 มิ.ย. และ ไฟล์ทสองจองตั๋วเครื่องบินจากขอนแก่น ไปกรุงเทพ เดินทางวันที่ 21 มิ.ย. ก่อนจองเราได้ search หาตั๋วจากกูเกิลตามวัน-เวลาที่ต้องการ ก็ไปเจอราคาดีของการบินไทย เลยคลิกไปจอง ระหว่างนั้นเว็บได้ลิงก์ไปยังเว็บไซต์สายการบิน แต่เรายังไม่ทันได้ตรวจสอบวัน-เวลาเดินทางไปกลับที่หน้าเว็บให้ดี เข้าใจว่าวันที่ถูกลิงก์มาตั้งแต่หน้าที่เราเสิชจากกูเกิลแล้ว ก็กดจองไปเรียบร้อย พบว่า เราจองตั๋ววันเดินทางผิด โดยผิดทั้ง 2 ไฟล์ท ดันไปจองกดจองในเดือนก.ค. (ซึ่งอันนี้งงว่า ถ้าเรากดเดือนผิด วันที่ก็ควรจะตรงกับที่เราจะไป แต่อันนี้วันที่ก็ไม่ตรง แต่เอาเป็นว่า เราผิดเองที่ไม่ตรวจสอบวันให้ดีก่อนจอง กว่าจะรู้ตัวว่าผิดก็ตอน Print เอกสารการจองแล้ว)
พอรู้ตัว เลยรีบโทรไปยัง Call center ของสายการบิน รอไม่นานมากมีพนักงานรับสาย ได้แจ้งรายละเอียดไปทั้งหมด ตอนแรกพนักงานบอกว่าถ้าจะเปลี่ยนไฟล์ทจะมีค่าธรรมเนียมในการยกเลิกหรือเปลี่ยน (ราคาจำไม่ได้ เอาเป็นว่ารวมๆแล้วราคาต่อคนคือ จะเกือบเท่ากับการจองใหม่) คุยกับพนักงาน แจ้งว่ายังไงก็ไม่ได้ เราเลยบอกเหตุผลไปว่าไม่ได้ตั้งใจ แต่มันพลาดตรงที่เลือกวันที่จากกูเกิล แล้วไม่ได้ตรวจสอบวันที่ให้ดีก่อนกดจองในหน้าเว็บสายการบิน คุยจนพนักงานบอกว่า งั้นเดี๋ยวจะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ แต่ไม่รับปากว่าจะ Refund ได้ไหม อาจจะได้เต็ม หรือ บางส่วน แต่จะโทรแจ้งกลับมาภายในวันนี้ เลยวางสายไป
หลังจากวางสายเราก็รีบหากระทู้เกี่ยวกับการขอ Refund เงินคืน ของสายการบิน โดยส่วนใหญ่ ก็50/50 ที่ได้คืนหรือไม่ได้คืน หากได้คืนก็ต้องรอ 45-180 วัน ซึ่งหากใครจ่ายผ่านบัตรเครดิตก็ต้องจ่ายไปก่อนตามรอบบิล โดยยอดของเราทั้งหมดประมาณ 12,xxx ตกบ่ายก็ยังไม่โทรมา เราเลยโทรหา Call center อีก 2 ครั้ง ก็เป็นไปตามเดิมว่าต้องรอ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะโทรกลับ จนช่วง 4 โมงกว่าๆ เจ้าหน้าที่ก็โทรกลับมาบอกว่า สรุปคือเราสามารถ Refund คืนได้ 100% แต่การคืนเงินต้องรอเงินเข้าภายใน 180 วัน ตอนวางสายก็มีอีเมลคอนเฟิร์มการคืนเงินกลับมาเกือบจะทันทีเลย

ปล.1 ไม่แน่ใจว่าเหตุผลการขอคืนเงินอาจจะมีผลด้วยไหม รวมถึงระยะเวลาที่โทรหา call center ไม่ถึงชั่วโมงจากที่กดจองไป
ปล.2 วันที่ 21 มิ.ย. วงเงินเข้าบัตรเครดิตเรียบร้อย (8 วันได้เงินคืนแล้ว)
ปล.3 เราใช้บัตร ttb so smart ในการจอง คิดว่าหน่วยงานบัตรเครดิตอาจจะมีผลการคืนเงินได้เร็วด้วย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่