เพิ่งมีโอกาศใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงฝั่งตะวันตกครั้งแรกเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
นั่งมาจากสถานีดอนเมือง ปลายทางที่สถานีตลิ่งชัน
เอาเป็นว่าติเพื่อก่อละกัน
1. ไม่บอกราคาค่าโดยสารที่หน้าตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ แต่ไปติดป้าย 20บาทตลอดสาย ด้านในหลังจากเดินผ่านประตูเข้าไปแล้ว ตอนซื้อตั๋วที่ตู้ขายอัตโนมัติเลยไม่รู้ว่าจะต้องหยอดเงินเท่าไหร่ อันนี้เป็นเหมือนกันทั้งที่สถานีดอนเมือง และที่สถานีกลางบางซื่อ มี ผดส.ต่างชาติยืนเก้ๆกังๆเป็นเพื่อนงงไปด้วยกัน อันนี้สงสัยมากว่าทำไมไม่แจ้งราคาที่ตู้ขายอัตโนมัติ
1.1 ตรงประตูทางเข้าชานชาลาที่สถานีกลางบางซื่อ ไม่มีป้ายบอกว่านี่คือทางเข้าชานชาลาของรถไฟ"สายสีแดง" ทั้งๆที่ป้ายอื่นๆและในแผนที่ต่างๆ ใช้คำว่ารถไฟสายสีแดงมาตลอดเส้นทาง แต่เปลี่ยนเป็นป้าย"รถไฟชานเมือง สายธานีรัถยา" ชื่อใหม่ก็ดีอยู่หรอก แต่ควรมีป้าย "รถไฟสายสีแดง" กำกับอยู่ด้วยจะได้ไม่งง(สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคย)
1.2 ประกาศชื่อสถานีในขบวนรถไฟ เหมือนจะยังใช้คำว่าสถานีกลางบางซื่ออยู่ แต่เราไม่ทันสังเกตุตอนภาษาอังกฤษ เอาเป็นว่าการใช้ชื่อเก่าบ้างชื่อใหม่บ้างของสถานีกลางบางซื่อ/สถานีกลางกรุงเทพฯอิภิวัฒน์ ชวนงงมากสำหรับชาวต่างชาติ และคนบ้านนอกที่นานๆทีเข้ากรุง
2. ป้ายบอกทางตอนที่ต้องย้ายชานชาลาจากรถไฟฟ้าสายสีแดงสายเหนือ กับสายตะวันตกยังดูงงๆอยู่ ตอนแรกไม่รู้เลยด้วยว่าต้องเปลี่ยนขบวน นึกว่าสายเดียวกันเดินทางต่อเนื่องได้เลยซะอีก
3. ไม่มีตารางเวลาที่รถจะมาถึง-ออกจากสถานี ในบริเวณที่รอขึ้นรถ ต้องเข้าไปดูตารางเวลาในเว็บไซต์ถึงจะรู้ว่าต้องรออีกกี่นาที
4. รถไฟฟ้าสายสีแดงฝั่งตะวันตกทำเหมือนไม่ได้เน้นให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง ตลอดทางตั้งแต่ต้นสาย ผดส.น้อยมาก ก็ไม่ได้คิดอะไร พอนั่งไปจริงๆถึงได้รู้ว่าจริงๆแล้วระยะทางวิ่งของรถไฟยาวไกลพอควร แต่สิ่งที่สังเกตุเห็นคือตอนที่ผ่านชุมชนเช่น กฟผ. หรือ หมู่บ้านคนเยอะๆ รพ. ไม่ได้มีสถานีแวะรับส่ง ผดส.มากนัก แทนที่ประชาชนที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าจะได้ใช้บริการสถานีรับส่งก็ห่างไกลเกิน
5. สถานีปลายทางตลิ่งชันก็เหมือนไม่รองรับการเดินทางเชื่อมต่อมากนัก ไม่มีจุดรถแท็กซี่ จะต่อรถไฟธรรมดา ออกไปแถวๆศาลายาก็ต้องรออีก 1 ชม.กว่าๆ มิน่า ผดส.ถึงได้ดูโล่งหรอมแหรมเหลือเกิน แบบนี้ไม่ขาดทุนแย่เหรอ หรือว่าไม่เน้นผลประกอบการ รู้ว่าเป็นรถไฟชานเมือง แต่ไหนๆก็ลงทุนมหาศาลแล้วควรจะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ไม่ใช่หรือ
รถไฟฟ้าสายสีแดงฝั่งตะวันตกทำเหมือนไม่ได้เน้นให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง
นั่งมาจากสถานีดอนเมือง ปลายทางที่สถานีตลิ่งชัน
เอาเป็นว่าติเพื่อก่อละกัน
1. ไม่บอกราคาค่าโดยสารที่หน้าตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ แต่ไปติดป้าย 20บาทตลอดสาย ด้านในหลังจากเดินผ่านประตูเข้าไปแล้ว ตอนซื้อตั๋วที่ตู้ขายอัตโนมัติเลยไม่รู้ว่าจะต้องหยอดเงินเท่าไหร่ อันนี้เป็นเหมือนกันทั้งที่สถานีดอนเมือง และที่สถานีกลางบางซื่อ มี ผดส.ต่างชาติยืนเก้ๆกังๆเป็นเพื่อนงงไปด้วยกัน อันนี้สงสัยมากว่าทำไมไม่แจ้งราคาที่ตู้ขายอัตโนมัติ
1.1 ตรงประตูทางเข้าชานชาลาที่สถานีกลางบางซื่อ ไม่มีป้ายบอกว่านี่คือทางเข้าชานชาลาของรถไฟ"สายสีแดง" ทั้งๆที่ป้ายอื่นๆและในแผนที่ต่างๆ ใช้คำว่ารถไฟสายสีแดงมาตลอดเส้นทาง แต่เปลี่ยนเป็นป้าย"รถไฟชานเมือง สายธานีรัถยา" ชื่อใหม่ก็ดีอยู่หรอก แต่ควรมีป้าย "รถไฟสายสีแดง" กำกับอยู่ด้วยจะได้ไม่งง(สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคย)
1.2 ประกาศชื่อสถานีในขบวนรถไฟ เหมือนจะยังใช้คำว่าสถานีกลางบางซื่ออยู่ แต่เราไม่ทันสังเกตุตอนภาษาอังกฤษ เอาเป็นว่าการใช้ชื่อเก่าบ้างชื่อใหม่บ้างของสถานีกลางบางซื่อ/สถานีกลางกรุงเทพฯอิภิวัฒน์ ชวนงงมากสำหรับชาวต่างชาติ และคนบ้านนอกที่นานๆทีเข้ากรุง
2. ป้ายบอกทางตอนที่ต้องย้ายชานชาลาจากรถไฟฟ้าสายสีแดงสายเหนือ กับสายตะวันตกยังดูงงๆอยู่ ตอนแรกไม่รู้เลยด้วยว่าต้องเปลี่ยนขบวน นึกว่าสายเดียวกันเดินทางต่อเนื่องได้เลยซะอีก
3. ไม่มีตารางเวลาที่รถจะมาถึง-ออกจากสถานี ในบริเวณที่รอขึ้นรถ ต้องเข้าไปดูตารางเวลาในเว็บไซต์ถึงจะรู้ว่าต้องรออีกกี่นาที
4. รถไฟฟ้าสายสีแดงฝั่งตะวันตกทำเหมือนไม่ได้เน้นให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง ตลอดทางตั้งแต่ต้นสาย ผดส.น้อยมาก ก็ไม่ได้คิดอะไร พอนั่งไปจริงๆถึงได้รู้ว่าจริงๆแล้วระยะทางวิ่งของรถไฟยาวไกลพอควร แต่สิ่งที่สังเกตุเห็นคือตอนที่ผ่านชุมชนเช่น กฟผ. หรือ หมู่บ้านคนเยอะๆ รพ. ไม่ได้มีสถานีแวะรับส่ง ผดส.มากนัก แทนที่ประชาชนที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าจะได้ใช้บริการสถานีรับส่งก็ห่างไกลเกิน
5. สถานีปลายทางตลิ่งชันก็เหมือนไม่รองรับการเดินทางเชื่อมต่อมากนัก ไม่มีจุดรถแท็กซี่ จะต่อรถไฟธรรมดา ออกไปแถวๆศาลายาก็ต้องรออีก 1 ชม.กว่าๆ มิน่า ผดส.ถึงได้ดูโล่งหรอมแหรมเหลือเกิน แบบนี้ไม่ขาดทุนแย่เหรอ หรือว่าไม่เน้นผลประกอบการ รู้ว่าเป็นรถไฟชานเมือง แต่ไหนๆก็ลงทุนมหาศาลแล้วควรจะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ไม่ใช่หรือ