ไปเจอมา ในเยอรมนี เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 15000 กม ถึง 30000 กม ได้แล้ว เพราะอะไรน้ำมันเครื่องที่ไทยถึงทำไม่ได้



https://youtu.be/ahpPAZuX440?si=tCenJ1loO6Rd9Sek

อ่านมาจาก YouTube

ไปเช็คมา gemini

ก็บอกเรื่องจริง ใช้มา ตั้งแต่ ปี 2000

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 78
น้ำมันเครื่องบ้านพวกกึ่งสังเคราะห์หรือสังเคราะห์100%เราก็ spec เดียวกันนั่นแหละรองรับ 1.5-2หมื่นkm มาเป็นสิบปีแล้วมั๊ง กรองน้ำมันเครื่องไม่ว่ายี่ห้อไหนๆ(เท่าที่เคยใช้นะ)เขาก็ออกแบบให้เปลี่ยนทุก 2 หมื่นโลอยู่แล้วไม่ได้เปลี่ยนทุกครั้งนะ ใครบอกว่ากรองน้ำมันเครื่องไม่ไหวคงต้องระบุยี่ห้อรถด้วย แต่เรามักจะเปลี่ยนมากกว่าศูนย์เพราะบ้านเราฝุ่นเยอะและราคามันแค่หลักร้อยก็มักจะเปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องไปเลยง่ายกว่า

แต่สภาพการใช้งานจริงมันต่างกัน ทั้งภูมิอากาศ ฝุ่น ความร้อน และรวมไปถึงอายุการใช้งานรถที่เราใช้ยาวเป็นสิบปี ไม่ใช่ห้าปีเปลี่ยนโดยเฉลี่ยเหมือนประเทศใหญ่ๆ

อย่างน้ำมันเกียร์รถยุโรปชอบบอกว่า lifetime คือตลอดอายุการใช้งาน คำถามคืออายุการใช้งานน่ะกี่ปี กี่km? เพราะเขาใช้รถกันห้าปีแล้วก็เปลี่ยนรถ เลยไม่สนใจอายุหลังจากนั้น แต่ถ้าบ้านเราเลียนแบบไม่เปลี่ยนเลย เกียร์ก็มักจะพังที่ปีที่สิบ เพราะเราใช้งานหนักกว่าเขาด้วย

รถญี่ปุ่นบางค่ายก็บอกให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 1.5หมื่นโลตามคู่มือ แต่ใช้จริงก็เปลี่ยนกันก่อนเวลาแทบจะทั้งนั้น คนใช้ยาวๆคงรู้ดี ที่ตลกคือบางยี่ห้อถ้าจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์(คู่มือบอกlifetime) เจอให้เซ็นยอมรับสภาพหมดประกันเกียร์ด้วย ฟังแล้วขัดแย้งในตัวเองจริงๆ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
สังเคราะห์แท้ในไทยก็วิ่งได้ 15000 กม.  ปัญหาคือใส้กรองน้ำมันเครื่องไปไม่ถึง
ผู้ผลิตในไทยเข้าใจดี ไม่มียี่ห้อไหนกล้าการันตรีว่าวิ่งได้ 15000 กม. เพราะสเปคใส้กรองน้ำมันเครื่องรถญี่ปุ่นไปไม่ถึง เปื่อยก่อน

เวลาขาย จะขายเป็นชุด
คำถาม ทำไมญี่ปุ่นไม่ผลิตใส้กรองน้ำมันเครื่อง 20000 กม.
คำตอบ  รายได้ของศูนย์บริการ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  น้ำมันเชื้อเพลิง ซ่อมบำรุงรถยนต์ น้ำมันเครื่อง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่