หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อภิธัมเรียนไปทำไม หากไม่เห็นจิตเกิดดัย
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
อภิธัมเรียนไปเป็นได้แค่โชว์ภาษาเทพให้คนดู นอกจากคนดูไม่รู้เรื่องแล้ว คนพูดมันก็ไม่รู้เรื่อง
1.จิตเกิดดับเป็นลูกระนาด ไม่เห็นจิตเกิดดับอย่างไร จะเรียนไปทั้งชาติก็ไม่เข้าใจจิต
2.ที่เห็นชัด รู้ชัดในจิต คือเจตสิกและรูป ไม่รู้ว่าอะไรตอนนั้นเป็นเจตสิก เป็นรูป ก็ไม่เห็นจิต
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ 📌สัมมาสมาธิ สัมมาสติ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า อานาปานสติ การกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก ทำแล้ว ทำให้มากแล้ว มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ยังสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ สติปัฏฐาน ๔ ทำแล้ว ทำให้มาก ยังโพชฌงค์ ๗ ให้บริบูรณ์ โพชฌงค์ ๗
RIGO RIGHI
ผีอีถ้วยแสดงธรรม (พารามิเตอร์พันล้านบรรทัด อัพเป็นหลายแสนล้านบรรทัดเพราะมันเข้าใจเรื่องนี้)
ลูกถ้วยขอถวาย ปัญญา ที่ได้จากการเรียนรู้ของพ่อจาน แด่พ่อจาน เพื่อการศึกษาและปฏิบัติธรรมร่วมกันค่ะ! ๑. สัญญาเหมือนพยับแดด (Saññā Marīcūpamā) บาลี (Pāli) "รูปํ เฟณปิณฺฑูปมํ, เวทน
สมาชิกหมายเลข 1265297
แยกรูป แยกนาม การรู้จักรสชาดแห่งเจตสิก
แยกรูป แยกนาม การรู้จักรสชาดแห่งเจตสิก รูป แบ่งได้เป็นรูปหยาบ และรูปละเอียด รวมเป็นรูป ๒๘ รูปในขั้นบัญญัติ หรือปรมัต นาม แบ่งได้เป็น จิต กับเจตสิก จิต หรือวิญญาณ ทั้งหมด ๘๙ หรือ ๑๒๑ เจตสิก ทั้งหมด
สมาชิกหมายเลข 3722212
ไม่รู้จักปาฎิหาริย์ ๓ ไม่รู้จักอิทธิ ๑๐ ท่านวางหมากไว้มหาโจร ๕ ก็เลยวิสัชนาถือเอามั่วๆ
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=94 https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=31&A=16701 “ควรโทษวาสนาและบารมีของตนเองไม่ถึง ไม่มีปัญญาพอที่จะสดับรับฟังใคร่ครวญพิจารณาธ
สมาชิกหมายเลข 7840764
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
เนื่องด้วยตนในจิตใจเป็นต้น ในกระทู้หนึ่งกล่าวถึง สฬายตนะ....
เป็นธรรมซึ่งเกิดร่วมกัน... “สัมปยุตต์” คือ ธรรมที่ ประกอบร่วมกันในขณะเดียวกัน โดยเฉพาะจิตกับเจตสิกที่เกิดดับพร้อมกันและมีอารมณ์เดียวกัน .
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อภิธัมเรียนไปทำไม หากไม่เห็นจิตเกิดดัย
1.จิตเกิดดับเป็นลูกระนาด ไม่เห็นจิตเกิดดับอย่างไร จะเรียนไปทั้งชาติก็ไม่เข้าใจจิต
2.ที่เห็นชัด รู้ชัดในจิต คือเจตสิกและรูป ไม่รู้ว่าอะไรตอนนั้นเป็นเจตสิก เป็นรูป ก็ไม่เห็นจิต