หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ข้อใด กล่าวถูกต้อง ตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปรัชญา
ก. "ขันธ์ 5" คือ "เรา"..."เรา" คือ "ขันธ์ 5"
ข. "ขันธ์ 5" ไม่ใช่ "เรา"..."เรา" ไม่ใช่ "ขันธ์ 5"
** หมายเหตุ...คำว่า "เรา" ในที่นี้, ในที่ที่เอามาถามคำถามนี้..."เรา" หมายถึง ผู้รู้, ผู้ตื่น, ผู้เบิกบาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
***ว่าด้วยเรื่องพระพุทธเจ้าทรงสอนท่านพาหิยะให้บรรลุธรรมแปลบาลีเป็นไทย***
แปลบาลีเป็นไทยจากdeep seek ขอแปลส่วนนี้ซึ่งเป็นพระธรรมเทศนาที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนท่านพาหิยะให้ครับ ข้อความภาษาบาลีต้นฉบับ: ทุติยมฺปิ โข ภควา พาหิยํ ทารุจีริยํ เอตทโวจ อกาโล โข ตาว พาหิย อนฺตรฆรํ ปวิ
สมาชิกหมายเลข 3232080
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจ..พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต เสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธิ์ ท่านคิดว่าถูกไหม
โทมนัสอาศัยเนกขัมมะ เป็นเพียงอาหาร(เวทนา เพื่อเลี้ยง ชีวิต) และเป็นมรรค(เนกขัมมะ) ............... พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต ต้องเสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธ์และเป็นมรรค(
แทคเองครับ
ควันหลง "สัตตานัง" -- สำนวนที่ ๑ - ๒
สำนวนที่ ๑ การตีความคำว่า "สัตตานัง" ในพุทธวจนปิฎกและพระไตรปิฎก (บาลีอักษรไทยฉบับสยามรัฐ) มีความแตกต่างกัน หรือไม่? อย่างไร? ตอบ ทั้งสอ
สมาชิกหมายเลข 8268609
ผมยินว่า อรหันต์ยังต้องพิจารณาขันธ์๕ ธรรมเครื่องอยู่เป็นสุข พี่ท่านทราบไหมครับ พิจารณาขันธ์๕เพื่ออยู่เป็นสุข ทำยังไงจึงจ
ผมยินว่า อรหันต์ยังต้องพิจารณาขันธ์๕ ธรรมเครื่องอยู่เป็นสุข พี่ท่านทราบไหมครับ พิจารณาขันธ์๕เพื่ออยู่เป็นสุข ทำยังไงจึงจะถูกต้องครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ขันธ์5รู้ตัวเองว่าเป็นไตรลักษณ์ หรือมีจิตที่อยู่ในขันธ์5รู้ขันธ์5ว่าเป็นไตรลักษณ์
ขันธ์5รู้ตัวเองว่าเป็นไตรลักษณ์ หรือมีจิตที่อยู่ในขันธ์5รู้ขันธ์5ว่าเป็นไตรลักษณ์
สมาชิกหมายเลข 9064969
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
คำสอนของพระพุทธเจ้าเปรียบกามมีอ้างอิงในพระไตรปิฎกไหมครับ🙏
ผมเอามาจากเฟสบุ๊ค จะเอาไปเผยแพร่ต่อสาธารณะ แต่ไม่แน่ใจว่าพระพุทธเจ้ากล่าวแบบนี้ จริงไหม ผู้รู้พอจะอ้างอิงในพระไตรปิฎกได้ไหม ผมหาในเวปพระไตรปิฎกไม่ค่อยเก่ง ขอสาธุท่านที่ช
สมาชิกหมายเลข 9141359
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
นี่แหละที่เรียกว่า "อัตตา"
นิพพานอันหยั่งลงสู่อมตะ เพราะอรรถว่า เป็นที่สุด.. คำว่าที่สุดคือ. ไม่มีอะไรอีกต่อไปแล้ว นิพพานนี่แหละ คือสิ่งสุดท้ายที่มีอยู่ แบบนี้ไม่เรียกว่า อัตตา แล้วจะเรียกว่า เป็นอะไร. มีแต่ อนัตตาๆๆๆ อย่างเดีย
สมาชิกหมายเลข 8337078
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปรัชญา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ข้อใด กล่าวถูกต้อง ตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า
ข. "ขันธ์ 5" ไม่ใช่ "เรา"..."เรา" ไม่ใช่ "ขันธ์ 5"
** หมายเหตุ...คำว่า "เรา" ในที่นี้, ในที่ที่เอามาถามคำถามนี้..."เรา" หมายถึง ผู้รู้, ผู้ตื่น, ผู้เบิกบาน