หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เมื่อไม่เชื่อ มาศึกษาพระไตรปิฏกทำไม
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สัมผัสด้วยจิตตัวเองยังไม่ได้ กล่าวร้ายผู้ปฏิบัติ แล้วมาศึกษาพระไตรปิฏกทำไม
คำเหล่านึ้ล้วนมีอยู่ในพระไตรปิฎก
1.สัมผัสอมตธาตุด้วยนามกาย
2.จิตสว่างเป็นประภัสสร
3.วิปัสนาญาน
4.หทยวัตถุ
5.ฌานและผลของฌาน
6.เจโตสมาธิ
7.สุญญตสมาธิ อนิมิตสมาธิ
8.นิพพานชั่วขณะ
9ล9
แทนทีจะศึกษาน้อมนำ เพื่อให้เห็นจริงตามคำในพระไตรแฏก กลับมากล่าวร้ายผู้ปฏิบัติ ไม่เว้นแม้พระอริยสงฆ์
เหตุเพราะไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาตัวเอง อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไรครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ โลกุตตรกุศลจิต มรรคจิตดวงที่ ๑ “โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภู
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิสัชนาเหตุแห่งแดนวิมุตติ 5 ประการ [•สมาธินิมิต~สุญญตวิหารธรรม•]
https://www.youtube.com/watch?v=tteQdPQBtpc
สมาชิกหมายเลข 7840764
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม 1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้ 2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้ 3.ฌาน เป็นกิริยารู้ 4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้ 5.ญาน เป็นกิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
[คำถาม Deepseek] เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ
ได้ลองรวบรวมคำถามคำตอบจาก Deepseek เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ ใครเจอจุดที่ Deepseek อธิบายคลาดเคลื่อน ก็ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้ แต่รายละเอียดค่อ
สมาชิกหมายเลข 4655194
ครุกรรมฝ่ายกุศล
ครุกรรมฝ่ายกุศล ครุกรรมฝ่ายกุศล คือ การกระทำที่มีผลใหญ่ หนัก มีพลังส่งผลให้ไปสู่สุคติชั้นสูง หรือเป็นบาทฐานแห่งมรรคผลนิพพาน ตัวอย่างเช่น ฌานสมาบัติ การเจริญสมาธิจนจิตสงบเป็นสมาธิขั้นสูง (อัปปนาสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ครูอาจารย์ตามโรงเรียนพาเด็กไปนั่งสมาธิปฏิบัติไปทำไมได้ประโยชน์อะไร
*************รู้ไม่ถูก จึงไม่เห็นคุณค่า************* เดี๋ยวนี้ครูอาจารย์ทั้งหลายตามโรงเรียนต่างๆ เขายังไม่ยอมรับ บางคนเห็นเขาพานักเรียนไปปฏิบัติสมาธิ ไม่รู้จะปฏิบัติไปทำไม มันได้ประโยชน์อะไร เขายังพ
สมาชิกหมายเลข 8940385
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เมื่อไม่เชื่อ มาศึกษาพระไตรปิฏกทำไม
คำเหล่านึ้ล้วนมีอยู่ในพระไตรปิฎก
1.สัมผัสอมตธาตุด้วยนามกาย
2.จิตสว่างเป็นประภัสสร
3.วิปัสนาญาน
4.หทยวัตถุ
5.ฌานและผลของฌาน
6.เจโตสมาธิ
7.สุญญตสมาธิ อนิมิตสมาธิ
8.นิพพานชั่วขณะ
9ล9
แทนทีจะศึกษาน้อมนำ เพื่อให้เห็นจริงตามคำในพระไตรแฏก กลับมากล่าวร้ายผู้ปฏิบัติ ไม่เว้นแม้พระอริยสงฆ์
เหตุเพราะไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาตัวเอง อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไรครับ