หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เมื่อไม่เชื่อ มาศึกษาพระไตรปิฏกทำไม
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สัมผัสด้วยจิตตัวเองยังไม่ได้ กล่าวร้ายผู้ปฏิบัติ แล้วมาศึกษาพระไตรปิฏกทำไม
คำเหล่านึ้ล้วนมีอยู่ในพระไตรปิฎก
1.สัมผัสอมตธาตุด้วยนามกาย
2.จิตสว่างเป็นประภัสสร
3.วิปัสนาญาน
4.หทยวัตถุ
5.ฌานและผลของฌาน
6.เจโตสมาธิ
7.สุญญตสมาธิ อนิมิตสมาธิ
8.นิพพานชั่วขณะ
9ล9
แทนทีจะศึกษาน้อมนำ เพื่อให้เห็นจริงตามคำในพระไตรแฏก กลับมากล่าวร้ายผู้ปฏิบัติ ไม่เว้นแม้พระอริยสงฆ์
เหตุเพราะไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาตัวเอง อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไรครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การทรงฌาน
เมื่อล่วงสักกายทิฏฐิแล้ว การภาวนา จึงเป็นสมาธิอันพ้นจากตัวจากตน เป็นสมาธิ3อันนิมิตตสมาธิ อัปณิหิตสมาธิ สุญตสมาธิ สมาธิที่ล่วงจากอัตตาแล้ว แต่ทำไมการโคจรของฌ◌าน มันยังวนเวียนไปใน อรุปฌานอยู่ได้ครับ เห
สมาชิกหมายเลข 8722722
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คำถาม Deepseek] เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ
ได้ลองรวบรวมคำถามคำตอบจาก Deepseek เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ ใครเจอจุดที่ Deepseek อธิบายคลาดเคลื่อน ก็ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้ แต่รายละเอียดค่อ
สมาชิกหมายเลข 4655194
จิตตกกระแสพระนิพพาน
การเจริญสมถสมาธิ จนจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิ ต่ำสุด คือ ฌาน 1 ยิ่งถึงฌาน 4 ได้ยิ่งดี เพราะฌาน 4 จะเหลือแต่จิตตั้งมั่น เด่นดวงเป็นเอกัคตาและที่สำคัญ คือ เกิดอุเบกขารมณ์ คือ ความเป็นกลางอย่างยิ่ง กิเลสอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาโลกสัญญาเกิดได้อย่างไร
อาโลกสัญญา เป็นความสว่างของจิต เกิดจากการตามรู้ความเปลี่ยนแปลง เกิดดับของรูปนามอย่างต่อเนื่อง จนจิตสว่างไสว เนื่องจากได้รับการขัด ชำระ จากจิตดวงเก่าไปจิตดวงใหม่ จนได้สภาวะจิตตั้งมั่น 1. อาโลกสัญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิญญานในขันธ์5 คือตัวแสดงไตรลักษณ์
ที่แสดงไตรลักษณ์คือวิญญานในรูปนามขันธ์5 จิตไม่ได้แสดงไตรลักษณ์โดยตัวมันเอง จิตเป็นเพียงผู้ดู ผู้รู้ ผู้เห็นไตรลักษณ์นั้น ดังจิตกำลังชมภาพยนตร์แล้วรู้เรื่อง เข้าใจ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าทรงแสดงว่า "มีสัตว์ บุคคล ตัวตน แต่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน" หรือ "ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน" เลย
ถ้ากล่าวว่า "มีสัตว์ บุคคล ตัวตน แต่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน" หมายถึงให้หลอกตัวเองหรือพยายามตั้ง mindset ใหม่ ว่า ไอ้ที่เห็นเป็นรูปร่างกายของสัตว์ หรือคน ที่อยู่ข้างหน้าน่ะ อย่าไปเรียก
สมาชิกหมายเลข 7572607
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เมื่อไม่เชื่อ มาศึกษาพระไตรปิฏกทำไม
คำเหล่านึ้ล้วนมีอยู่ในพระไตรปิฎก
1.สัมผัสอมตธาตุด้วยนามกาย
2.จิตสว่างเป็นประภัสสร
3.วิปัสนาญาน
4.หทยวัตถุ
5.ฌานและผลของฌาน
6.เจโตสมาธิ
7.สุญญตสมาธิ อนิมิตสมาธิ
8.นิพพานชั่วขณะ
9ล9
แทนทีจะศึกษาน้อมนำ เพื่อให้เห็นจริงตามคำในพระไตรแฏก กลับมากล่าวร้ายผู้ปฏิบัติ ไม่เว้นแม้พระอริยสงฆ์
เหตุเพราะไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาตัวเอง อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไรครับ