ถ้าธุรกิจเจ้าใหญ่ของจีนทำราคาถูกกินรวบตลาดได้ขนาดนั้นแล้ว sme ที่จีนเขาอยู่รอดได้ยังไงครับ

เท่าที่เห็นหลายคนกลัวธุรกิจจีนในยุคนี้ที่ทำสินค้าออกมาในสเกลที่เยอะล้นตลาดทำให้มีราคาถูก
แถมขายตรงจากโรงงานถึงมือผู้บริโภคผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่นหรือ E-commerce ต่างๆ
ทำให้หลายคนกลัวว่า sme กับโรงงานไทยจะตาย เพราะสู้ราคาเขาไม่ได้
หรือเวลามีเฟรนไชน์พวกเครื่องดื่มไอติมไก่ทอดของจีนมาขาย คนก็กลัวว่าจะรับวัตถุดิบถูกๆมาจากจีนจนไก่ทอดไทยทำราคาสู้ไม่ได้

เลยสงสัยว่า แล้วแบบนี้ sme ที่จีนเขาเอาตัวรอดกันยังไงครับ
ไก่ทอดบ้านเขาถูกผูกตลาดโดยเจ้าเดียวหรือไม่ ถ้าไม่แล้วไก่ทอดเจ้าอื่นๆรอดได้ยังไง
และในเมื่อคนจีนก็สามารถซื้อของจากผู้ผลิตหรือโรงงานในราคาถูกผ่านแอฟได้ แล้วร้านค้าขายปลีกทั่วไปในจีนเขาปรับตัวกันแบบไหน
ทำไมเวลาดู vlog หรือคลิปเที่ยวจีน ผมยังเห็นร้านค้าทั้งอาหารเสื้อผ้าของใช้ต่างๆมีอยู่เยอะแยะ

ถ้าเอาตามที่คนกลัวสินค้าจีนนี่ 
สภาพจีนในทุกวันนี้มันต้องมีแต่โรงงานกับ E-commerce แล้วทุกๆคนสั่งของจากโรงงานโดยตรงหมดไม่มีคนซื้อหน้าร้าน
เพราะไม่มีใครสู้ราคาถูกสดๆจากโรงงานได้ การขายหน้าร้านจะต้องแทบไม่มี มีแต่ร้านค้าอาหาร
และร้านค้าอาหารจะต้องมีแต่ร้านแฟรนไชน์ไม่กี่เจ้า เพราะร้านรายย่อยคนทั่วๆไปจะสู้ต้นทุนร้านแฟรนไชน์ไม่ได้แบบที่คนไทยกลัว
แต่ในความเป็นจริง sme หรือร้านที่มีการขายหน้าร้านที่จีนมันก็ยังรอดได้
แล้วมันเพราะอะไรครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่