ทั้งๆ ที่ สัมปทานรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินน่ะ มีความมุบมิบมากกว่ามาก
คำสั่ง คสช ที่ 42/2559 ให้ รฟม เจรจากับ BEM เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายครบวง โดยไม่ต้องประมูล (เหมือนกับ BTS)
โดยให้ขยาย "สัญญาสัมปทาน" ส่วน MRT เดิม (บางซื่อ-หัวลำโพง) ออกไปอีกถึงปี 2592 จบพร้อมกัน (เหมือนสายสีเขียว แต่อันนี้คือ สัมปทาน เลย ไม่ใช่จ้างเดินรถส่วนหลักอีก 13 ปี)
และ BEM จะแบ่งรายได้ให้ รฟม ก็ต่อเมื่อมีผลตอบแทนจากการลงทุนสูงกว่า 9.75%
เทียบกับตอนนี้ สัญญาสัมปทานเดิมที่ทำตอนเริ่มโครงการปี 2547 (2547-2572)
BEM ต้องแบ่งรายได้ให้ รฟม รวมกัน 43,567 ล้านบาทตั้งแต่ปีที่ 11-25 + ส่วนแบ่งรายได้ร้อยละ 1-15 ของรายได้ค่าโดยสาร
นั่นหมายความว่า ในปี 2572-2592 BEM จะแทบไม่ต้องแบ่งเงินหลายพันล้านต่อปีให้ รฟม ไปอีกกว่า 20 ปี
อย่าลืมว่ารถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน งานโยธารัฐลงทุน 100%
ไม่เหมือน BTS สายสีเขียวส่วนไข่แดง ที่เอกชนลงทุน 100%
ไม่ทราบว่า ประชาชน ไม่ทวงคืนสัมปทาน MRT สายสีน้ำเงินหน่อยเหรอครับ
เขาใช่ช่องโหว่หากินแบบ อิ่มมาก เห็นมีแต่ยึดสัมปทาน BTS ทั้งๆ ที่หลายโครงการ BTS ประหยัดงบประมาณกว่ามาก
บางคนยังเข้าใจว่า BEM ของรัฐอยู่เลย หึหึ แล้วที่จริงใครหละเป็นแบ็คใหญ่กลุ่ม BEM ที่อยู่บุรีรัมย์หละ
ปล ย้ำว่าไม่เห็นด้วยกับการต่อสัมปทานให้ BTS หรือบอกว่าค่าโดยสาร BTS ถูก เจตนาคือชี้ความเท่าเทียมในการปฏิบัติ ไม่ใช่นายทุนสัมปทานบางกลุ่มมีอภิสิทธิ์ควรได้สัมปทานฝ่ายเดียว
ทำไมสะใจกันแต่ยึดสัมปทาน BTS แต่สัมปทาน MRT ของ BEM กลับเงียบ
คำสั่ง คสช ที่ 42/2559 ให้ รฟม เจรจากับ BEM เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายครบวง โดยไม่ต้องประมูล (เหมือนกับ BTS)
โดยให้ขยาย "สัญญาสัมปทาน" ส่วน MRT เดิม (บางซื่อ-หัวลำโพง) ออกไปอีกถึงปี 2592 จบพร้อมกัน (เหมือนสายสีเขียว แต่อันนี้คือ สัมปทาน เลย ไม่ใช่จ้างเดินรถส่วนหลักอีก 13 ปี)
และ BEM จะแบ่งรายได้ให้ รฟม ก็ต่อเมื่อมีผลตอบแทนจากการลงทุนสูงกว่า 9.75%
เทียบกับตอนนี้ สัญญาสัมปทานเดิมที่ทำตอนเริ่มโครงการปี 2547 (2547-2572)
BEM ต้องแบ่งรายได้ให้ รฟม รวมกัน 43,567 ล้านบาทตั้งแต่ปีที่ 11-25 + ส่วนแบ่งรายได้ร้อยละ 1-15 ของรายได้ค่าโดยสาร
นั่นหมายความว่า ในปี 2572-2592 BEM จะแทบไม่ต้องแบ่งเงินหลายพันล้านต่อปีให้ รฟม ไปอีกกว่า 20 ปี
อย่าลืมว่ารถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน งานโยธารัฐลงทุน 100%
ไม่เหมือน BTS สายสีเขียวส่วนไข่แดง ที่เอกชนลงทุน 100%
ไม่ทราบว่า ประชาชน ไม่ทวงคืนสัมปทาน MRT สายสีน้ำเงินหน่อยเหรอครับ
เขาใช่ช่องโหว่หากินแบบ อิ่มมาก เห็นมีแต่ยึดสัมปทาน BTS ทั้งๆ ที่หลายโครงการ BTS ประหยัดงบประมาณกว่ามาก
บางคนยังเข้าใจว่า BEM ของรัฐอยู่เลย หึหึ แล้วที่จริงใครหละเป็นแบ็คใหญ่กลุ่ม BEM ที่อยู่บุรีรัมย์หละ
ปล ย้ำว่าไม่เห็นด้วยกับการต่อสัมปทานให้ BTS หรือบอกว่าค่าโดยสาร BTS ถูก เจตนาคือชี้ความเท่าเทียมในการปฏิบัติ ไม่ใช่นายทุนสัมปทานบางกลุ่มมีอภิสิทธิ์ควรได้สัมปทานฝ่ายเดียว