หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติ สม่าธิ โพชฌงค์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สัมมาทิฐิ อริยมรรคข้อที่หนึ่ง เกิดขณะมีสติในอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน เรียกอิริยาบถใหญ่ อันเป็นมีสติไปในกายทั้งกายเป็นทั้งสติ สมาธิ เมื่อมีสติ จึงเป็นการมีอิริบาบถด้วยความไม่มีตัวตน มีแต่สติเป็นผู้เห็น
ในการรู้ ไม่ต้องรู้ด้วยการมีอิริยาบถก็ได้ แต่นั่นยังไม่สมบูรณ์ของข้อสัมมาทิฐิ สติ สมาธิ ยังไม่ถึงระดับโพชฌงค์
โพชฌงค์เป็นทางที่ต้องผ่าน ต้องเดิน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
อินทรีย์ 5 กับพละ 5 ในโพธิปักขิยธรรม 37 ประการ ต่างกันยังไงครับ เหมือนจะเหมือนกันเลย
ดูแล้วคือ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญหา เหมือนกันเลย ต่างกันไหมครับ ระหว่างอินทรีย์ 5 กับพละ 5 ขอบคุณครับ
ผมรู้
อิทธิบาท ๔ .. เริ่มต้นอยางไร
อิทธิบาท ๔ .. เริ่มต้นอยางไร เริ่มต้นแบบง่ายคือ .. มุทิตา เวลาคุณเดินทาง หรือ เห็น บุคคลในอินเทอร์เน็ตประกอบความดี อันเป็นกุศล เช่น ตักบาตร ทอดผ้าป่า ทอดกฐิน บริจาคโลหิต ฯลฯ ให้คุณมี
สัมมาทิฏฐิ
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
การละอสวะ 7 วิธี
พระผู้มีพระภาคได้ทรงสอนว่า “อาสวะ 1.ที่จะพึงละได้เพราะการเห็นมีอยู่ 2.ที่จะพึงละได้เพราะการสังวรก็มี 3.ที่จะพึงละได้เพราะพิจารณาเสพก็มี 4
P_vicha
กายคตาสติ สติที่ไม่ธรรมดา
การรู้อาการทั้งอิริยาบทหลัก อิริยาบทย่อย ด้วยความต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ ขณะรู้จะเหลือแต่อาการกับจิตที่รู้ จิตตัดตัวตนออกไป ความว่างเบาย่อมเกิดในจิตต่อเนื่องตามมา เป็นทั้งสัมมาสติ สมาธิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สวัสดี ครับ ....... ที่บ้าน มีเรือ ไหม ครับ
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ ... ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น .. ในรูปแบบ ผมแบ่ง 3 ช่วง .. ช่วง1 ปฎิบัติเป็นพุทธบูชา ..ช่วง 2 ปฎิบัติ อุทิศบุญ
ปางสมาธิ
สติ นั้นสามารถฝึกให้เจริญขึ้นได้ไปตามลำดับ และการปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 (กาย เวทนา จิต ธรรม) สติก็ต้องพัฒนาเจริญไปตามลำดับ
สติ นั้นสามารถฝึกให้เจริญขึ้นได้ไปตามลำดับ และการปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 (กาย เวทนา จิต ธรรม) สติก็ต้องพัฒนาเจริญไปตามลำดับ เมื่อมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า สติไม่สามารถ ฝึก ปฏิบัติเจริญขึ้นไ
P_vicha
แม้จะเข้าใจ อนัตตา แล้ว แต่หาใช่ จะบรรลุ โสดาบันติมรรค ได้
ปัญญาที่เกิดความเข้าใจ อนัตตา ที่ยังเป็น สุตตมยปัญญา หรือ/และ จินตมยปัญญา. ย่อมยังไม่สามารถทำให้บรรลุโสดาบันติมรรคได้. เพราะอะไร? เพราะต้องเกิด ภาวนามยปัญญา โสดาบันติมรรค จึงพอบังเกิดขึ้นได้. ภาวนา
P_vicha
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติ สม่าธิ โพชฌงค์
ในการรู้ ไม่ต้องรู้ด้วยการมีอิริยาบถก็ได้ แต่นั่นยังไม่สมบูรณ์ของข้อสัมมาทิฐิ สติ สมาธิ ยังไม่ถึงระดับโพชฌงค์
โพชฌงค์เป็นทางที่ต้องผ่าน ต้องเดิน