หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อวิชชา คือตัวเราหรือเปล่าครับ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
เพราะอวิชชา เข้าใจผิดว่า คือตัวเรา เลยเกิดเรื่องทั้งหมดขึ้นมา
ถ้าอวิชชา ไม่ใช่ตัวเรา แล้วอวิชชา คืออะไรครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา ปัญญาในทางพุทธ หมายถึง สมาธิ-วิปัสสนา รู้เห็นธรรมตามจริง ความรู้แจ้งที่เห็นสภาวธรรมตามความเป็นจริง (ยถาภูตญาณทัสสนะ) คือการ “เห็นตามจริง” ไม่ผ่านการคิดปรุงแต่ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเข้าใจ จิตอนัตตาและการย้อนกลับไป
1.จิตเป็นอนัตตาไม่มีตัวตน แต่ละขณะ จิตมีอยู่จริง และเกิดดับอยู่ แต่เราไม่เห็นถึงความเป็นอนัตตาของมัน ด้วยการเห็นจิตของเรา ถูกปิดบัง ซ่อนเร้น ด้วย“อวิชชา” 2.ดังนั้น อวิชาชา จึงทำให้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เรียนพระอภิธรรมจะส่งเสริมการปฏิบัติหรือไม่
“เรียนพระอภิธรรมจะส่งเสริมการปฏิบัติหรือไม่” คำถาม : การเรียนพระอภิธรรมจะส่งเสริมการปฏิบัติหรือไม่ ตอบ : คิดว่ามันไม่ส่งเสริมเพราะเป็นความรู้มากเกินไป ความรู้ท่วมหัว ถ้าอยากจะปฏิบัติ ขอใ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏ ในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี
ถ้าจะแปลให้มันดีงามครบถ้วนแบบถูกใจวัยสรุ่นอ่านแล้วก็ถึงบาวอ้อได้ทันทีมันต้องแปลว่า.. 1 เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏ (คือคนเราเกิดมาพร้อมกับความโง่นั่นแหละ ไม่มีใครเกิดมาเป็นพระพุทธเจ้าแรกเกิดทันที
สมาชิกหมายเลข 9056191
สิ่งที่ดี สิ่งที่ประเสริฐ สิ่งที่นำพ้นทุกข์
พระพุทธเจ้าตรัสสอนว่า สิ่งที่ดี สิ่งที่ประเสริฐ สิ่งที่นำพ้นทุกข์ ล้วนเป็นของที่พบได้ยากมากในโลก มนุษย์เกิดยาก เกิดในที่เหมาะแก่การเรียนรู้และปฏิบัติยาก ได้พบพระพุทธศาสนายาก ได้ฟังธรรมยาก ฟังแล้วจำได
สมาชิกหมายเลข 2748147
เบื้องต้นอวิชา
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ยมกวรรคที่ ๒ อวิชชาสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพรา
เป็นปลาเค็ม
จะภาวนาอย่างไร เพราะเมื่อได้ยินหรือนึกถึงข่าวฮุนเซนกับกัมพูชาแล้วโกรธทุกที
เราควรใช้ กรรมฐานอะไร ปฏิบัติอย่างไร หรือแผ่เมตตาอย่างไร ใช้เหตุผลใดข่ม ให้ความโกรธคลายลง หรือหมดไป
สมาชิกหมายเลข 3586986
เมื่อใกล้บรรลุอรหัตผล ก็เข้าใจในสิ่งที่เกิดก็เพราะกรรม ทำแต่กรรมดีๆเพื่อให้ชีวิตของพวกเราปลอดภัย
อีกนิดเดียว ก็นิพพานแล้ว ปีหน้าสำเร็จ ละสังโยชน์ บรรลุอรหัตผล
สมาชิกหมายเลข 7791554
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตไม่ได้โกรธ จิตไม่ได้โลภจริงหรือ?
อวิชชาครอบงำจิตทำให้จิตหลง ว่าจิตโกรธ จิตโลภ
สมาชิกหมายเลข 3481473
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อวิชชา คือตัวเราหรือเปล่าครับ
ถ้าอวิชชา ไม่ใช่ตัวเรา แล้วอวิชชา คืออะไรครับ