[พิเศษ] HYBE, YG, SM, JYP ถูกปรับเงิน ฐาน 'ใช้ประโยชน์จากความชื่นชอบของแฟนๆในทางที่ผิด และขัดขวางการคืนเงินสินค้า


FTC หรือคณะกรรมการการค้ายุติธรรม พิจารณาว่าผู้ขายสินค้าพรีเมียมของไอดอลได้จำกัดสิทธิ์การถอนคำสั่งซื้อของผู้บริโภคอย่างไม่เป็นธรรม ดังนั้นจึงตัดสินใจออกคำสั่งให้แก้ไขและตักเตือน พร้อมกับเรียกเก็บค่าปรับ

ผู้ประกอบการที่ละเมิดกฎได้แก่ Hybe (Weverse Company), YG (YG Plus), SM (SM Brand Marketing), และ JYP (JYP 360)

การปฏิเสธการคืนเงินอย่างไม่เป็นธรรม
คณะกรรมการการค้ายุติธรรมได้ออกคำสั่งแก้ไข เตือน และเรียกเก็บค่าปรับรวม 1,050,000 วอนกับผู้ขายสินค้าพรีเมียมของไอดอล 4 ราย ผู้ประกอบการเหล่านี้ได้ละเมิดกฎหมายการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์โดยกำหนดระยะเวลาถอนคำสั่งซื้อในร้านค้าออนไลน์ของตนให้สั้นกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือปฏิเสธการคืนเงินหากไม่มีวิดีโอบันทึกกระบวนการเปิดสินค้า

ตามฎหมายการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถถอนคำสั่งซื้อได้ภายใน 7 วันนับจากวันที่ได้รับสินค้า หรือภายใน 3 เดือน (หรือ 30 วันนับจากวันที่ทราบข้อบกพร่อง) หากสินค้ามีปัญหา

อย่างไรก็ตาม หากสินค้ามีความเสียหายหรือถูกใช้งานแล้ว หรือบรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่สามารถทำสำเนาได้ถูกทำลาย การถอนคำสั่งซื้อจะถูกจำกัด และภาระการพิสูจน์อยู่ที่ผู้ประกอบการ คณะกรรมการการค้ายุติธรรมเห็นว่าการกระทำของผู้ขายสินค้าพรีเมียมเหล่านี้เป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้บริโภค จึงได้ดำเนินการลงโทษ

ผู้ประกอบการที่ละเมิดได้แจ้งระยะเวลาการถอนคำสั่งซื้อที่สั้นลงอย่างพลการบนหน้าเว็บรายละเอียดสินค้า นอกจากนี้ยังตั้งเงื่อนไขว่าไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือคืนเงินได้หากบรรจุภัณฑ์เสียหาย ซึ่งเป็นการกำหนดเหตุผลยกเว้นการถอนคำสั่งซื้ออย่างพลการ ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์โดยการแจ้งข้อมูลเท็จหรือเกินจริงเพื่อขัดขวางการถอนคำสั่งซื้อของผู้บริโภค

"Hybe, YG, SM, และ JYP ถูกลงโทษพร้อมกัน

กรณีของ Hybe ถูกปรับ 3,000,000 วอนเนื่องจาก ▲ไม่สามารถคืนสินค้าได้หากเปิดบรรจุภัณฑ์ ▲ไม่สามารถชดเชยได้หากไม่ได้ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าภายใน 1 เดือนในกรณีสินค้าสูญหายหรือส่งกลับ ▲ไม่แจ้งระยะเวลาจัดส่งอย่างชัดเจน

กรณีของ YG ถูกปรับ 2,500,000 วอนเนื่องจาก ▲ไม่สามารถยกเลิกหรือคืนเงินได้หลังการสิ้นสุดการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมลายเซ็นเพราะเปลี่ยนใจ ▲ไม่สามารถคืนสินค้าได้หากซื้อสินค้าอีเวนต์ที่มีวิดีโอยังไม่เปิดเผยเป็นของแถมแล้วเปลี่ยนใจ ▲ไม่สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อหรือคืนเงินได้หลังจากช่วงการสั่งซื้อล่วงหน้าในกรณีสินค้าสั่งทำ

กรณีของ SM ถูกปรับ 2,500,000 วอนเนื่องจาก ▲แจ้งว่าอาจส่งกลับแบบเก็บเงินปลายทางหากสินค้ามาถึงหลังจากการรับคำขอคืนสินค้า 7 วันทำการ ▲สามารถยื่นคำร้องได้ภายใน 7 วันจากวันที่รับสินค้าในกรณีสินค้ามีปัญหา ▲ระบุว่าจะไม่ชดเชยหากไม่รับสินค้าที่สั่งซื้อและพ้น 30 วันจากวันที่เริ่มการจัดส่ง ▲ไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือคืนเงินได้หากบรรจุภัณฑ์เสียหาย ▲ไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือคืนเงินได้สำหรับสินค้าสั่งทำหรือสามารถทำได้ในช่วงระยะเวลาการขายเท่านั้น ▲สามารถยกเลิกหรือคืนเงิน 'แผ่นเสียงที่เกี่ยวกับอีเวนต์' ได้ในช่วงระยะเวลาการสมัครเท่านั้น ▲ต้องมีวิดีโอบันทึกตอนเปิดสินค้าหากต้องการแลกเปลี่ยนหรือคืนเงินเนื่องจากสินค้าขาดหรือมีปัญหา ▲แจ้งว่าสินค้าที่มีปัญหาจากกระบวนการผลิต (รอยบุบไม่เกิน 5 มม. เป็นต้น) จะไม่ถือว่าเป็นปัญหาสินค้าและไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้

กรณีของ JYP ถูกปรับ 2,500,000 วอนเนื่องจาก ▲ระบุว่าสินค้าสั่งทำไม่สามารถยื่นคำขอคืนสินค้าได้และสินค้าพรีออเดอร์สามารถยื่นคำขอคืนสินค้าได้เฉพาะในช่วงระยะเวลาพรีออเดอร์เท่านั้น ▲จะไม่ส่งสินค้าที่ขาดหากไม่มีวิดีโอบันทึกก่อนเปิดสินค้าแนบมา ▲สามารถยื่นคำขอคืนสินค้าได้ภายใน 7 วันจากวันที่จัดส่งเสร็จสมบูรณ์ในกรณีที่สินค้ามีปัญหาหรือส่งผิด ▲ระบุว่าอาจไม่สามารถชดเชยหรือส่งซ้ำได้หากสินค้าสูญหายใน

การปกป้องเยาวชนเป็นเวลา 10 ปี
ปาร์คมินยอง หัวหน้าทีมเฝ้าระวังการซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์ของคณะกรรมการการค้ายุติธรรม กล่าวว่า 'การดำเนินการครั้งนี้มีความสำคัญในการตรวจจับและแก้ไขการกระทำผิดกฎหมายของอุตสาหกรรมบันเทิงที่มีเยาวชนวัยรุ่นเป็นกลุ่มเป้าหมาย' 

คณะกรรมการการค้ายุติธรรมมองว่าเยาวชนมีความตระหนักรู้ถึงสิทธิ์ตามกฎหมายการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ต่ำ และคาดว่าการดำเนินการครั้งนี้จะช่วยให้เยาวชนเข้าใจสิทธิของตนและส่งเสริมการปฏิบัติตามกฎหมายในอุตสาหกรรมโดยรวม คณะกรรมการการค้ายุติธรรมยังมีแผนที่จะเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ในด้านที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

ที่มา
https://n.news.naver.com/article/448/0000471329?sid=101
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่