หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตที่ว่าง เบา สบาย
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตที่ว่าง สบาย เบา จึงจะเป็นจิตที่เหมาะสำหรับการภาวนา แล้วจะเข้าถึงจิตประเภทนี้บ่อยๆเนืองๆได้อย่างไร
จิตที่ว่าง สบาย เบานั้นเป็นความรู้สึก เป็นลักษณะของเจตสิกที่ประกอบกับจิต เป็นสัมปบุตธรรม จิตขณะนั้นจะว่างเบาจากไม่ม่มีอุปทานในขันธ์5 หมายความว่าเห็นขันธ์5อยู่ แต่จิตไม่อุปทาน จิตแยกจากขันธ์5
ดังนั้นทำจิตว่างเบาให่เกิดกับตัวเองบ่อยๆเนืองๆ เพื่อเป็นกำลังในการเดินทางในวัฏฏะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ใช้จิตประเภทใดในการรู้อารมณ์นิพพาน
1.ขั้นที่1 เป็นจิตที่ไม่ถูกปรุงแต่งจากอารมณณ์ทางขันธ์5 ขยายความ -เป็นจิตที่หลุดพ้นจาก อารมณ์ทางขันธ์5 เช่น หากอารมณ์ทางขันธ์5เป็นรูป เป็นเสียงที่คนกำลังด่าเรา หากหลุดพ้นจากเสียง หมายความว่า คำด่านั
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปาฏิหาริย์ของจิตชนิดต่างๆ เริ่มจากความไม่มีตัวตนในรูป
นิยาม 1.ปาฏิหาริย์-คือความไม่ธรรมดา อันไม่อาจพบได้จากวิถีปกติ 2.ไม่มีตัวตนในรูป - การสติปัฐฐานด้วยแยกจิตออกมาจากรูป (หนึ่งในขันธ์5) ออกมาเป็นผู้ดู มีอะไรบ้าง เช่น 1.จิตว่าง โล่ง เบา สบาย (ทุกข์ดับ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
อรูปฌานจิต จิตที่ไม่มีรูปเป็นอารมณ์
เมื่อเข้าอรูปฌานในสัมมาสมาธิได้ ที่รูปจะเป็นกลุ่มพลังงาน อันมีลักษณะ 1.แผ่จากภายในออกภายนอก ไปอยู่กับภายนอกที่ห่างจากตัวได้ 2.รูปในอรูปฌานจะเป็นรูปละเอียด เป็นความรู้สึกไหวๆ ยิบๆ สะเทือน ไปทั้งต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
การทำจิตให้เป็นตัวรู้ โจรไล่จับโจร
ตัวรู้คือตัววิปัสนา ตัวรู้ก็เกิดจากจิต เป็นตัวปรุงแต่งขึ้นที่จิต เพื่อภาวนาดูรูปนามขันธ์5 ให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ เรียกว่า โจรไล่จับโจร หรือ สังขารไล่จับวิญญาน ลงสู่ความเป็นไตรลักษณ์ ไม่ให้เป็นไปตามม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถึงสภาวะหนึ่ง
(1)ถึงสภาวะหนึ่ง จิตจะตั้งมั่น เป็นหนึ่ง ใจรู้เกิดที่ไหน ดับที่นั่น ใจรู้(สติ)กับความรู้สึกว่างของจิตกลืนเป็นอันเดียวกัน ทำหน้าที่เป็นสติขณะต่อไป มีแผ่นบางใสของเจตสิก ห่อหุ้มคลุมรอบกาย แผ่นบางใส
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเป็นผู้มีจิตละเอียด
Q:ขณะจิตเป็นอย่างไร A:เป็นความเห็นต่อผัสสะที่มากระทบ แม้จะเห็นว่าจิตว่าง ไม่มีอะไรในจิต ก็เป็นมีความว่างเป็นผัสสะกระทบจิต จิตมีอากาสเป็นผัสสะ ก็คือ อากาสา ฌานจิต Q:ผัสสะกระทบจิตเช่นอะไรบ้าง A:เช่น ขณ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความจริงแท้ และการแทนค่าอาการของสภาพความเป็นจริง เพื่อai
ปรัชญา ความเป็นจริง เพื่อการพิสูจน์และค้นคว้า สภาวะความเป็นจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด(สภาพบีบคั้นเกิด) และ ทุกข์ดับ(สภาพบีบคั้นดับ) แต่เพื่อให้เข้าใจและเข้าถึง จึงมีการแทนคำแทนค่าโดย การ สมมติ สมการ ขึ้น
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตที่ว่าง เบา สบาย
จิตที่ว่าง สบาย เบานั้นเป็นความรู้สึก เป็นลักษณะของเจตสิกที่ประกอบกับจิต เป็นสัมปบุตธรรม จิตขณะนั้นจะว่างเบาจากไม่ม่มีอุปทานในขันธ์5 หมายความว่าเห็นขันธ์5อยู่ แต่จิตไม่อุปทาน จิตแยกจากขันธ์5
ดังนั้นทำจิตว่างเบาให่เกิดกับตัวเองบ่อยๆเนืองๆ เพื่อเป็นกำลังในการเดินทางในวัฏฏะ