KF-21 Boramae ของเกาหลีใต้จะเป็นเครื่องบินรบรุ่นต่อไปของฟิลิปปินส์หรือไม่?
KF-21 Boramae ของเกาหลีใต้จะเป็นเครื่องบินรบรุ่นต่อไปของฟิลิปปินส์หรือไม่?
ตามรายงานของFlightGlobalเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2024 เครื่องบินขับไล่ KF-21 ของเกาหลีใต้กำลังวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้ท้าชิงในการแข่งขันที่กำลังดำเนินอยู่ของฟิลิปปินส์เพื่อเสริมศักยภาพการป้องกันทางอากาศ มะนิลาได้ออกคำขอข้อมูล (RFI) เกี่ยวกับเครื่องบินขับไล่สเตลท์จาก Korea Aerospace Industries (KAI) และ KAI กำลังเตรียมการตอบกลับตามคำกล่าวของ Shin Dong Hak รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศของ KAI ตั้งแต่เที่ยวบินแรกของ KF-21 ในปี 2022 KAI ก็ยังคงทดสอบการบินต่อไป โดยมีต้นแบบที่ 5 ขึ้นบินแล้ว การแข่งขันเครื่องบินขับไล่หลายบทบาท (MRF) ของมะนิลาเป็นกระบวนการที่ยาวนาน โดยมีเครื่องบิน F-16 ของบริษัท Lockheed Martin และ Gripen ของบริษัท Saab เป็นคู่แข่งหลัก ฟิลิปปินส์แสดงความสนใจอย่างมากในผลิตภัณฑ์ป้องกันประเทศของเกาหลีใต้ โดยใช้งานเครื่องบิน FA-50 จำนวน 12 ลำและวางแผนที่จะซื้อเพิ่มอีก 12 ลำ ชินยังกล่าวถึงการหารืออย่างต่อเนื่องกับประเทศในตะวันออกกลาง แม้ว่าจะไม่ได้ระบุว่าประเทศใด KAI ประสบความสำเร็จในภูมิภาคนี้ โดยเห็นได้จากเครื่องบินฝึกขั้นสูง T-50IQ จำนวน 24 ลำของกองทัพอากาศอิรัก ในเดือนสิงหาคม 2022 พันเอกเมย์นาร์ด มาริอาโน โฆษกกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ (PAF) ระบุว่า KF-21 Boramae อาจเป็นผู้สมัครที่มีศักยภาพสำหรับโครงการ MRF ใน งาน DSA 2024ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และฟิลิปปินส์ ได้มีการหารือเกี่ยวกับการส่งออก KF-21 และอุปกรณ์ป้องกันประเทศอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น สำนักงานโครงการจัดซื้อจัดจ้างด้านการป้องกันประเทศ (DAPA) ของเกาหลีเน้นย้ำถึงมาตรการความร่วมมือภายในแผนการปรับปรุงกองทัพของฟิลิปปินส์ โดยเน้นที่ KF-21, FA-50 และเรือดำน้ำ KF-21 ถูกเสนอให้เป็นผู้ท้าชิง MRF แม้ว่าโครงการนี้ยังไม่ได้รับเงินทุนสนับสนุนก็ตาม พันเอก Mariano กล่าวว่าหากมะนิลาตัดสินใจซื้อเฉพาะ KF-21 ก็จะช่วยส่งเสริมการผลิตให้เหมาะกับความต้องการของ PAF ในปี 2027-2029 ซึ่งเป็นไปตามการประเมินของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ ซึ่งในตอนแรกพิจารณา F-16 Block 70 Viper และ JAS-39 Gripen แต่พบว่า KF-21 เป็นทางเลือกอื่นได้เนื่องจากต้องคำนึงถึงต้นทุน
As reported by FlightGlobal on July 30, 2024, the South Korean KF-21 fighter is positioning itself as a contender in the Philippines' ongoing competition to enhance its air defense capabilities. Manila has issued a request for information (RFI) regarding the stealth fighter from Korea Aerospace Industries (KAI), and KAI is preparing a response, according to Shin Dong Hak, vice-president of international business development at KAI. Since the first KF-21 flight in 2022, KAI has continued its flight tests, with the fifth prototype already airborne. Manila’s Multi-Role Fighter (MRF) competition has been a prolonged process, with Lockheed Martin's F-16 and Saab's Gripen as the main candidates. The Philippines has expressed significant interest in South Korean defense products, operating 12 FA-50s and planning to acquire 12 more. Shin also mentioned ongoing discussions with a Middle Eastern country, though he did not specify which. KAI has had success in the region, as evidenced by the Iraqi air force's 24 T-50IQ advanced jet trainers. In August 2022, Colonel Maynard Mariano, spokesperson for the Philippine Air Force (PAF), identified the KF-21 Boramae as a potential candidate for its MRF project. Discussions at the DSA 2024 event in Malaysia between South Korean and Philippine officials covered potential exports of the KF-21 and other defense equipment. Korea's Defense Acquisition Program Administration (DAPA) emphasized cooperation measures within the Philippines' military modernization plan, focusing on the KF-21, FA-50, and submarines. The KF-21 is presented as a contender for the MRF, despite the program not yet being funded. Colonel Mariano noted that if Manila decides to acquire only the KF-21, it would encourage production tailored to the needs of the PAF for 2027-2029. This follows evaluations by the Philippine Department of Defense, which initially considered the F-16 Block 70 Viper and the JAS-39 Gripen but found the KF-21 to be a viable alternative due to cost considerations.

KF-21 Boramae ของเกาหลีใต้จะเป็นเครื่องบินรบรุ่นต่อไปของฟิลิปปินส์หรือไม่?